ชาวอังกฤษครึ่งล้าน นัดหยุดงานครั้งใหญ่ ประท้วงขึ้นค่าแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แรงงานชาวอังกฤษกว่าครึ่งล้านจากสหภาพแรงงานในหลายภาคส่วนนัดหยุดงานเพื่อประท้วงเรียกร้องให้ขึ้นค่าแรง ซึ่งถือเป็นการนัดหยุดงานครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 10 ปี

กลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งประกอบด้วย ครูในอังกฤษ 300,000 คน ที่สหภาพการศึกษาแห่งชาติ (NEU) ระบุว่าเคยถูกตัดเงินเดือนตามระยะเวลาจริงอย่างน้อย 23% ตั้งแต่ปี 2010 และครูในสกอตแลนด์อีกสองกลุ่ม  รวมถึงข้าราชการประมาณ 100,000 คนจากกว่า 100 หน่วยงาน ครูสอนขับรถ หน่วยยามฝั่ง และเจ้าหน้าที่จากกรมแรงงานและเงินบำนาญ รวมถึงพนักงานมหาวิทยาลัยอีก 70,000 คน ซึ่งประกอบด้วยอาจารย์ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และมีคนขับรถไฟอีกประมาณ 100,000 คน

"ยูเครน" คาด "รัสเซีย" ใกล้เปิดฉากบุกครั้งใหญ่

"ออสเตรเลีย" พบแคปซูลกัมมันตรังสีแล้ว ไม่พบผู้ได้รับอันตราย

การนัดหยุดงานประท้วงในครั้งนี้ ส่งผลให้โรงเรียนหลายหมื่นแห่งต้องปิดทำการสอนหรืออาจปิดบางแค่ส่วน และการเดินทางกับบริการต่าง ๆ จะหยุดชะงักงัน ส่วนกลุ่มคนงานวางแผนจะสร้างแนวประท้วงหลายร้อยจุด และจัดการชุมนุม

ขณะที่ กิลเลียน คีแกน รัฐมนตรีศึกษาธิการอังกฤษ ระบุว่า รู้สึกผิดหวังที่ครูร่วมนัดหยุดงานด้วย  ทำให้โรงเรียนจำนวนมากต้องปิดการเรียนการสอน

ก่อนหน้านี้แรงงานในอังกฤษหลายแสนคนนัดหยุดงานมาแล้วหลายครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รวมถึงพนักงานไปรษณีย์ ทนายความ พยาบาลและพนักงานภาคค้าปลีก ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในอังกฤษเพิ่งสูงขึ้นราว 11% ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในรอบกว่า 40 ปี 

อย่างไรก็ตาม แม้มีการนัดหยุดงานหลายครั้ง แต่รัฐบาลอังกฤษ และผู้บริหารบริษัทต่างๆ ยังคงปฏิเสธข้อเรียกร้องเรื่องการขึ้นค่าจ้าง

ทั้งนี้ อังกฤษไม่ได้มีการนัดหยุดงานเพื่อประท้วงครั้งใหญ่ นับตั้งแต่เกิดข้อขัดแย้งเรื่องค่าจ้างของภาครัฐในปี 2011 ซึ่งในครั้งนั้นมีแรงงานกว่าหนึ่งล้านคนเข้าร่วมการประท้วง

"ฟิร์มิโน่" ให้คำตอบลิเวอร์พูลเรื่องสัญญาเดือนหน้า

ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ "แข็งค่า" รับเฟดขึ้นดอกเบี้ยตามตลาดคาดการณ์


 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ