คดีอาชญากรรมในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 20 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จำนวนคดีอาชญากรรมในญี่ปุ่นปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 20 ปี จากการก่ออาชญากรรมตามท้องถนนที่สูงขึ้น หลังข้อจำกัดโควิด-19 ผ่อนคลาย

ข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นระบุว่า ในปี 2022 ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีเหตุอาชญากรรม 601,389 ครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.9 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2021 ซึ่งเป็นปีที่มีอาชญากรรมต่ำที่สุดในยุคหลังสงคราม

ในปี 2022 ตำรวจได้รับสายขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงในครอบครัว 84,493 ครั้ง และกรณีต้องสงสัยว่าเป็นการทารุณกรรมเด็ก 115,730 ครั้ง ซึ่งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

ญี่ปุ่นเตรียมลดระดับโควิด-19 เท่าไข้หวัดใหญ่ 8 พ.ค.นี้

แปลกแต่จริง! “ปลากัด” กดเติมเกมด้วยบัตรเครดิตของเจ้าของไป 500 เยน

“ตู้ขายเนื้อวาฬอัตโนมัติ” ทางรอดบริษัทล่าวาฬในญี่ปุ่น?

นอกจากนี้ ตำรวจยังได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับพฤติกรรมสะกดรอยตาม 19,129 ครั้ง ขณะที่อาชญากรรมตามท้องถนน เช่น ขโมยจักรยาน เพิ่มขึ้น 14.4 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า อยู่ที่ 201,619 ครั้ง

อาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีไซเบอร์ต่อบริษัทและองค์กรต่างๆ ด้วยแรนซัมแวร์ หรือซอฟต์แวร์เรียกค่าไถ่ เพิ่มขึ้น 57.5 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การโอนเงินผิดกฎหมายจากการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 ปี อยู่ที่ 1,131 คดี

ส่วนคดีอาชญากรรมร้ายแรง เช่น ฆาตกรรม อยู่ที่ 9,536 คดี เพิ่มขึ้น 8.1 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจออนไลน์ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นจัดทำขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว พบว่า 67.1 เปอร์เซ็นต์ หรือกว่า 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถาม รู้สึกว่าความปลอดภัยในที่สาธารณะในญี่ปุ่นลดลงตลอดช่วงสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปได้ที่ความรู้สึกดังกล่าวจะเป็นผลมาจากเหตุการณ์ลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เมื่อเดือนกรกฎาคม รวมถึงเหตุแทงคนที่เกิดขึ้นหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว เกิดเหตุคนร้ายใช้มีดแทงประชาชนได้รับบาดเจ็บ 3 คน หน้ามหาวิทยาลัยโตเกียวก่อนการสอบเอนทรานซ์ ขณะที่เดือนสิงหาคม มีเหตุเด็กสาววัยรุ่นคนหนึ่งใช้มีดไล่สุ่มแทงสองแม่ลูกในย่านชิบูย่า โดยให้เหตุผลว่า “ต้องการรับโทษประหารชีวิต”

ผู้ตอบแบบสอบถาม 5,000 คน ที่อายุ 15 ปีขึ้นไป ระบุว่า การฆ่าโดยไม่เจาะจงเป้าหมาย การหลอกลวงด้วยวิธีแอบอ้าง และการทารุณกรรมเด็ก เป็นอาชญากรรมที่นึกถึงขึ้นมาเป็นอย่างแรกๆ

 

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
“อิออน” เตรียมขึ้นค่าจ้างพนักงานพาร์ตไทม์ในร้านค้า 7%
จีนโคลนนิ่ง “ซูเปอร์วัว” สำเร็จ ผลิตน้ำนมได้มากกว่าวัวทั่วไป

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ