ยูเอ็นห่วงสงครามยูเครน-รัสเซีย ขยายวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยูเอ็นห่วงสถานการณ์สู้รบระหว่างสงครามรัสเซียและยูเครนขณะนี้มีความเป็นไปได้ที่จะยกระดับความรุนแรงมากขึ้น และนำไปสู่สงครามที่ขยายวงกว้างมากกว่าเดิม

ในการประชุมสมัชชาใหญ่ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ นาย อันโตนิโอ กูร์เตียเรซ เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ระบุว่าปัญหาที่ตนเองให้ความสำคัญมากที่สุดสำหรับปี 2023 นี้คือ สงครามในยูเครน วิกฤตโลกร้อน และ ความยากจน

โดย นาย กูเตียเรซ ได้หยิบยกความเคลื่อนไหวเมื่อเดือนที่แล้วขององค์กรจดหมายข่าวนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ที่ขยับเข็มนาฬิกาวันสิ้นโลกเข้าใกล้เวลาเที่ยงคืนมากที่สุด เพื่อส่งสัญญาณถึงความเสี่ยงที่มนุษยชาติจะถึงจุดจบจากสงครามนิวเคลียร์

คอนเทนต์แนะนำ
ความแตกต่าง ระหว่าง"บอลลูนพยากรณ์อากาศ-บอลลูนสอดแนม"
"ยูเครน" เตรียมพร้อม คาดรัสเซียวางแผนใหญ่รับ 1 ปีสงคราม

 

กูเตียเรซ เตือนว่า ขณะนี้โอกาสที่จะรักษาสันติภาพของโลกมีน้อยลงไปเรื่อยๆ ขณะที่ความเสี่ยงที่ความขัดแย้งจะยกระดับ และ แลวร้ายลง มีแนวโน้มเป็นจริงมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นนานาประเทศจึงต้องมีความตระหนักในเรื่องนี้ และ ทำงานร่วมกัน

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี โยนัส การ์ สเตอร์ ผู้นำนอร์เวย์ เสนอมอบความช่วยเหลือมูลค่า 7,300 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 240,000 ล้านบาทให้กับยูเครน เป็นระยะเวลา 5 ปีนับจากนี้ิ หลังจากการหารือกับฝ่ายค้าน

นอกจากนี้ ผู้นำนอร์เวย์ยังแสดงความต้องการเพิ่มความช่วยเหลือต่อประเทศอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดเเย้งนี้ด้วยแต่แผนดังกล่าวจะต้องได้รับอนุมัติจากรัฐสภานอร์เวย์ก่อน จึงจะดำเนินการได้

ทั้งนี้ ยังมีรายงานอีกว่า สหภาพยุโรป (EU) กำลังเตรียมหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะต้อนรับการเยือนของประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนที่อาจขึ้นกล่าวเเถลงต่อสภายุโรป

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้นำสหภาพยุโรปหลายคนเดินทางเยือนกรุงเคียฟ และเข้าพบกับประธานาธิบดีเซเลนสกี รวมถึงตัวเเทนระดับสูงของยูเครน เพื่อหารือถึงการตอบโต้รัสเซีย ซึ่งทั้งสองฝ่ายยังได้พูดคุยกันถึงเรื่องการยื่นขอเป็นสมาชิกอียูโดยรัฐบาลยูเครนด้วย

ซึ่งตั้งเเต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่เเล้ว ประธานาธิบดีเซเลนสกี เดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเปิดเผยเพียงครั้งเดียว

คอนเทนต์แนะนำ
“บิ๊กโจ๊ก” จ่อฟัน 110 ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ออกวีซ่าจีนเทา
ด่วน! ขุดดินถึงตัว เด็กตกท่อ ลึก 15 เมตรแล้ว เบื้องต้นหายใจเองได้
7 กลุ่มอาหารก่อมะเร็ง สะดวก รวดเร็ว แต่กินซ้ำกินนานพัฒนาเป็นมะเร็งได้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ