อาสาสมัครซีเรียเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต แม้ขาดแคลนอุปกรณ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความซับซ้อน การเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางตอนเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียโดยเฉพาะที่อิดลิบ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียการเข้าไปที่นั่น ที่ง่ายที่สุดคือใช้เส้นทางที่ผ่านทางตอนใต้ของตุรกีและข้ามชายแดนไป

แต่ตอนนี้ทำไม่ได้เพราะเส้นทางดังกล่าวเสียหายจากแผ่นดินไหว ที่สำคัญคือรัฐบาลซีเรียกังวลว่า อาจมีการใช้โอกาสนี้ส่งความช่วยเหลือด้านความมั่นคงให้กับกลุ่มต่อต้าน

สถานการณ์เช่นนี้ในซีเรียทำให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยมีข้อจำกัดที่สูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการกู้ภัยในประเทศตุรกี

ในขณะนี้ทีมกู้ภัยจากนานาชาติยังเข้าไปในซีเรียไม่ได้ การช่วยเหลือผู้ประสบภัยจึงตกเป็นหน้าที่ของอาสาสมัครและประชาชน

ปภ.ส่งทีม Thailand for Turkey ช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตรุกี

ด่วน! ตุรกีแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.8 สะเทือนไกลถึงกรีซ

ความพยายามช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังยังคงดำเนินไป แม้จะผ่านเข้าวันที่ 4 ซึ่งโอกาสที่จะพบผู้รอดชีวิตแทบไม่เหลือแล้ว

หัวหน้าทีมอาสาสมัครของเมืองบอกว่า แม้ว่าพวกเขาจะทำงานกันอย่างต่อเนื่อง แทบไม่ได้หยุดพัก แต่ก็ยังช่วยคนออกมาได้ไม่หมด

อีกมุมหนึ่งของเมือง อาสาสมัครเร่งมือช่วยเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่ใต้ซากบ้านที่พังลงมา เด็กน้อยอยู่ในความกลัว อาสาสมัครต้องร้องเพลงปลอบเธอขณะที่พยายามขุดเอาซากออกจากร่างกายของเด็ก

ขณะที่อาสาสมัครอีกทีมพยายามนำตัวเด็กชายที่ติดอยู่ข้างในออกมา โดยพวกเขาขอให้เด็กน้อยยื่นแขนหรือขาให้อาสาสมัครจับเพื่อให้พวกเขาสามารถดึงตัวของเด็กออกมาได้  ทีมอาสาสมัครต้องพยายามใช้ทุกวิถีทางเพื่อนำตัวเด็กๆ ออกมา เพราะเป็นวัยที่เปราะบางและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

อย่างหนูน้อยรายนี้ที่ติดอยู่ใต้ซากกว่า 60 ชั่วโมงก่อนถูกช่วยเหลือออกมาได้ สิ่งที่สร้างความดีใจและความสะเทือนใจไปพร้อมๆ กันคือ รอยยิ้มกว้างอันไร้เดียงสาของเด็กน้อยหลังถูกอุ้มออกมาจากซากอาคารได้

สถานการณ์ของเมืองอิดลิบหนักหนาสาหัสไม่ต่างจากพื้นที่ประสบภัยที่อื่น ต่างกันตรงที่ ที่นี่คือฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียและแทบไม่มีความช่วยเหลือจากนานาชาติเข้ามา หลังจากก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลซีเรียพยายามกีดกันเพื่อใช้โอกาสนี้บีบกลุ่มต่อต้าน

สงครามระหว่างกลุ่มต่อต้านและรัฐบาลซีเรียเริ่มมาตั้งแต่ปี 2011 ในช่วงที่เกิดกระแสอาหรับสปริง ประชาชนจำนวนมากออกมาขับไล่รัฐบาลของประธานาธิบดีอัลอัสซาดก่อนจะถูกปราบปรามอย่างหนัก

กลุ่มต่อต้านตัดสินใจจับอาวุธขึ้นสู้ โดยมีซาอุดีอาระเบีย สหรัฐฯ และหลายชาติในยุโรปให้การสนับสนุนทั้งการเงินและอาวุธ

นอกจากนี้สหรัฐฯ และพันธมิตรยังใช้มาตรการคว่ำบาตรอย่างหนักหลังจากมีหลักฐานว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีเช่นคลอรีนและกรดไฮโดรคลอริกซึ่งถูกแบนภายใต้อนุสัญญาอาวุธเคมีในการปราบปรามกลุ่มต่อต้าน

ในปี 2015 รัสเซียเข้ามาช่วยประธานาธิบดีอัลอัสซาดปราบกลุ่มต่อต้านด้วยด้วยการใช้เครื่องบินถล่มเมืองอเลปโปซึ่งเป็นฐานที่มั่นหลักอย่างหนัก และกลุ่มต่อต้านต้องล่าถอยขึ้นมาอยู่ทางตอนเหนือของซีเรียพร้อมกับผู้พลัดถิ่นจากสงครามอีกกว่า 2 ล้านคน

คนเหล่านี้มีชีวิตที่ยากลำบากมากขึ้นไปอีกเมื่อมีรายงานว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีอัลอัสซาดพยายามขัดขวางไม่ให้ความช่วยเหลือจากนานาชาติเข้าไปที่พื้นที่ดังกล่าวหลังเกิดแผ่นดินไหว

อย่างไรก็ตามเมื่อคืนที่ผ่านทูตซีเรียประจำประเทศจีนออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหานี้ โดยระบุว่ารัฐบาลซีเรียไม่เคยใช้ชีวิตของประชาชนเป็นเครื่องมือต่อรอง โดยจะให้ทีมกู้ภัยนานาชาติเข้าถึงทุกพื้นที่ภัยพิบัติถึงแม้ว่าจะเป็นพื้นที่ของกลุ่มต่อต้าน

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวโทษสหรัฐฯ และพันธมิตรที่คว่ำบาตรซีเรียอย่างหนัก ทำให้ซีเรียถูกปิดตาย และไม่มีทรัพยากรที่จำเป็นในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ขณะที่คืนที่ผ่านมาประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ความช่วยเหลือจะถูกส่งไปทุกพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของรัฐบาลหรือที่อยู่ภายใต้การควบคุมของฝ่ายต่อต้าน

ท่ามกลางการโต้ตอบกันไปมา บรรดาอาสาสมัครในพื้นที่ของกลุ่มต่อต้าน ยังคงใช้มือเปล่าและเครื่องมือเท่าที่มีอยู่ขุดค้นหาผู้รอดชีวิตที่อยู่ใต้ซาก

และภาพที่เกิดขึ้นควบคู่กันในขณะนี้คือพิธีศพหมู่ของบรรดาคนที่เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ข้างๆ ยังมีอีกหลายร่างที่รอการฝังอยู่

 สำหรับยอดผู้เสียชีวิตในซีเรียขณะนี้อยู่ที่ 3,162 ราย เมื่อรวมกับที่ตุรกี ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวคราวนี้พุ่งขึ้นไปเกือบ 16,000 รายแล้ว

ทางด้านผู้รอดชีวิตเกือบทั้งหมดก็ต้องอยู่ด้วยความยากลำบาก ชาวซีเรียหลายคนที่รอดชีวิตต้องใช้ชีวิตอยู่บนรถบรรทุก ลานกว้างหรือบริเวณทางเท้า ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นและอุณภูมิเกือบติดลบ

มีรายงานว่ามีความพยายามเจรจาการเปิดเส้นทางเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมส่งเข้าไปที่พื้นที่ของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลรัฐบาลซีเรียได้ โดยการเจราจานี้มีสหประชาชาติเป็นตัวกลาง

และในที่สุดทีมกู้ภัยและขบวนบรรเทาทุกข์ชุดแรกที่นำโดยสหประชาชาติก็ได้รับอนุญาตให้เข้าให้ไปยังเมืองอิดลิบของซีเรียได้แล้ววันนี้ และคาดว่าจะส่งความช่วยเหลืออื่นๆ ตามไปในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

โดยขบวนบรรเทาทุกข์ที่ประกอบไปด้วยรถบรรทุก 6 คันและส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยและอุปกรณ์ช่วยเหลือรวมถึงยาและเวชภัณฑ์ ได้ใช้เส้นทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีเพื่อข้ามชายแดนไปยังภาคเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

ขณะที่ความช่วยเหลือจากทั่วโลกก็ยังคงหลั่งไหลเข้าไปทั้งที่ตุรกีและซีเรียต่อเนื่อง

สำหรับการช่วยเหลือของประเทศไทย  วันนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ประเทศตุรกีเบื้องต้นจำนวน 5 ล้านบาท ผ่านเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทย

นอกจากนี้จะส่งหน่วยกู้ภัยฉุกเฉินจำนวน 42 คน เสบียง ของใช้ที่จำเป็นสำหรับการกู้ภัยและการบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงเวชภัณฑ์ต่างๆ ไปยังตุรกีในคืนนี้

สำหรับผู้เสียชีวิตชาวไทยยังคงอยู่ที่ 1 รายและยังไม่มีรายงานคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บเพิ่มเติม

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ