80% ของคดีฆาตกรรมในสหรัฐฯ เกิดจากแนวคิดเหยียดเชื้อชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์กรสิทธิมนุษยชนเผย 80% ของคดีฆาตกรรมที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มหัวรุนแรงในสหรัฐฯ ปี 2022 เกิดจากแนวคิดเหยียดเชื้อชาติ

ปี 2022 ที่ผ่านมา เป็นอีกหนึ่งปีที่เกิดเหตุฆาตกรรมจำนวนมากในสหรัฐฯ โดยเฉพาะความรุนแรงจากอาวุธปืน ซึ่งเกิดบ่อยจนแทบจะกลายเป็นเหตุการณ์ปกติที่ไม่ควรปกติในดินแดนแห่งเสรีภาพไปแล้ว และหนึ่งในรากเหง้าของปัญหานี้ ก็คือรากเหง้าเชิงทัศนคติความเชื่อ

สมาคมต่อต้านการหมิ่นประมาท (ADL) เปิดเผยว่า ในปี 2022 สหรัฐฯ มีเหตุฆาตกรรมที่ถูกจัดประเภทว่า “เกี่ยวข้องกับกลุ่มหัวรุนแรง” อยู่ทั้งหมด 25 คดี และมีมีหลายคดีที่ “มีมูลเหตุทั้งหมดหรือบางส่วนมาจากแนวคิดความเชื่อ”

คอนเทนต์แนะนำ
มติท่วมท้นยูเอ็นร้องรัสเซียถอนทัพจากยูเครน ครั้งนี้ไทยร่วมออกเสียงด้วย
สรุป 16 ทีมสุดท้ายยูโรป้า ลีก แมนยู-อาร์เซน่อล มีลุ้นเจอทีมใด
ครบ 1 ปี สมรภูมิสงคราม "รัสเซีย-ยูเครน"

และแนวคิดความเชื่อที่นำไปสู่ความรุนแรงมากที่สุดในสหรัฐฯ คือแนวคิดเหยียดเพศ และแนวคิดเหยียดเชื้อชาติที่เชื่อว่าคนผิวขาวเป็นผู้ที่มีสถานะสูงสุดในสหรัฐฯ หรือ White Supremacy นั่นเอง

ตัวอย่างเช่น เหตุกราดยิงในเดือน พ.ค. 2022 ที่เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก ซึ่งผู้ที่มีความเชื่อ White Supremacy ก่อเหตุยิงคนผิวสีเสียชีวิต 10 คน และอีกเหตุการณ์ในเดือน พ.ย. 2022 ที่โคโลราโดสปริงส์ มีการกราดยิงในไนต์คลับ LGBTQ จนมทีผู้เสียชีวิต 5 ราย ก็เกิดจากแนวคิดเหยียดเพศ เป็นต้น

แต่เมื่อเทียบกันแล้ว ความรุนแรงจากความเชื่อ White Supremacy นั้นสูงกว่ามาก และสูงเป็นพิเศษในปี 2022 โดยจากคดีฆาตกรรม 25 คดี มีถึง 21 คดี หรือ 80% ที่เชื่อมโยงกับผู้ที่มีความเชื่อ White Supremacy

“การฆาตกรรมที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มหัวรุนแรงทั้งหมดในปี 2022 กระทำโดยกลุ่มหัวรุนแรงขวาจัดประเภทต่าง ๆ” รายงานของ ADL ระบุ

ADL รายงานว่า โดยภาพรวม คดีฆาตกรรมที่เกิดจากกลุ่มหัวรุนแรงในปี 2022 ลดลงจากปี 2021 ซึ่งอยู่ที่ 33 คดี แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้สะท้อนว่า ความเชื่อว่าคนขาวมีอำนาจสูงสุดในสังคมนี้ ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ของสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เคยบอกว่า ความเชื่อ White Supremacy ไม่ต่างอะไรจากยาพิษที่บ่อนทำลายสังคม และเรียกร้องให้ชาวอเมริกันหยุดความเชื่อดังกล่าวซะ

เมื่อเดือน ธ.ค. 2022 เขาได้จัดตั้งหน่วยงานประสานงานความพยายามในการต่อต้านการแนวคิดต่อต้านชาวยิว แนวคิดต่อต้านอิสลาม และความเชื่ออคติและการเลือกปฏิบัติทั้งหมด

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
ผู้บัญชาการกองทัพเรือยอมรับ “กองเรือสหรัฐสู้จีนไม่ได้”
รื้อทฤษฎีต้นกำเนิดจักรวาล? พบกาแล็กซีโบราณที่ไม่น่าจะมีตัวตนอยู่
มอบตัวแล้ว! หนุ่มขับรถเก๋งซิ่งชนตำรวจทางหลวงดับ
พิกัดเวนคืน สร้างสายเชื่อมถนนเพชรเกษม-ถนนสุขสวัสดิ์ - ถนนกาญจนาภิเษก
มะเร็งชนิดไหนบ้าง ? ลามขึ้นมาก่อ “มะเร็งสมอง” ได้ เช็ก 5 สัญญาณเตือน!

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ