กัมพูชายืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกรายที่ 2 ในประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กัมพูชายืนยันพบผู้ป่วยไข้หวัดนกรายที่ 2 เป็นพ่อของเด็กหญิงวัย 11 ขวบ ที่เสียชีวิตก่อนหน้านี้

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ยืนยันวันนี้ (24 ก.พ.) พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดรุนแรงสายพันธุ์ H5N1 อีก 1 คน หลังจากก่อนหน้านี้ มีเด็กหญิง วัย 11 ขวบ ในจังหวัดไพรแวง เสียชีวิตจากไข้หวัดนก ซึ่งถือเป็นเคสแรกนับตั้งแต่ปี 2014

โดยหลังจากเด็กหญิงคนดังกล่าวเสียชีวิต ทีมปฏิบัติการฉุกเฉินของกระทรวงฯ ได้เก็บตัวอย่างผู้สัมผัสใกล้ชิด 12 คน ซึ่งมี 4 คนที่เริ่มแสดงอาการเข้าข่าย และส่งตรวจที่ห้องแล็บในกรุงพนมเปญ ก่อนจะยืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกเพิ่ม 1 คน เป็นชายวัย 49 ปี ซึ่งเป็นพ่อของเด็กหญิงที่เสียชีวิต
 

“ไข้หวัดนก” คร่าชีวิตเด็กหญิงวัย 11 ขวบในกัมพูชา

รู้จักไข้หวัดนก H5N1 หลัง ด.ญ.กัมพูชาเสียชีวิตรายแรกในรอบ 9 ปี

 ชาวกัมพูชาถือโปสเตอร์รณรงค์เกี่ยวกับโรคไข้หวัดนก H5N1 ในจังหวัดไพรแวง


ขณะเดียวกัน ทีมปฏิบัติการฉุกเฉินกำลังสืบสวนเพื่อหาต้นตอของการระบาด และเดินหน้าเก็บตัวอย่างประชาชนและสัตว์ที่เข้าข่ายต้องสงสัย เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจายในชุมชน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาได้เตือนให้ประชาชนในพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อ เพิ่มความระมัดระวังดูแลสุขภาพตัวเอง และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด รวมถึงเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองคอยดูเด็กๆ อย่าให้เข้าใกล้สัตว์ปีก หรือซากนกที่ตาย

กัมพูชาไม่พบการติดเชื้อไข้หวัดนกในคนมาเป็นเวลา 9 ปีแล้ว โดยในช่วงที่เกิดการระบาดระหว่างปี 2005 ถึง 2014 กัมพูชาพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 56 คน และมีผู้เสียชีวิต 37 คน

 

ด้าน ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ไบโอเทค-สวทช. โพสต์แสดงความเป็นห่วงกรณีนี้เนื่องจากพบว่า เด็กเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว

ส่วนกรณีที่พบผู้ป่วยรายที่ 2 ดร.อนันต์ ระบุว่า ตามรายงานผู้ป่วยรายนี้ยังไม่มีอาการรุนแรง ขณะที่ข้อมูลยังไม่ชี้ชัดว่า ผู้ป่วยรายที่ 2 รับเชื้อไวรัสจากลูกสาว หรือ จากสัตว์ปีกซึ่งเป็นต้นตอของเชื้อที่แพร่มาติดลูกสาวซึ่งอาจติดมาที่พ่อเด็กเช่นเดียวกัน ข้อมูลจาก H5N1 ที่เคยระบาดมาในอดีตระบุว่า การติดเชื้อจากคนสู่คนสำหรับ H5N1 เกิดขึ้นไม่ง่ายและโอกาสที่จะติดเชื้อต้องมีการสัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดกันมากๆ เชื่อว่าการติดเชื้อน่าจะอยู่ในลักษณะจากสัตว์สู่คนอยู่ แต่ข้อมูลนี้เตือนว่า H5N1 ใกล้ตัวเรามากขึ้นแล้ว

ดร.อนันต์ ยังระบุด้วยว่า ในช่วงที่ H5N1 ระบาดในอดีต มีการระบาดในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมหลายชนิดและในหลายพื้นที่ การติดเชื้อจากสัตว์สู่คนในภูมิภาคใกล้เคียงกับประเทศไทยจึงเป็นอะไรที่ต้องเฝ้าระวังอย่างจริงจัง เนื่องจากการติดเชื้อได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมดีขึ้น ทำให้กังวลว่าจะไปที่สุกร ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่ติดไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ดี และสามารถเป็นแหล่งสร้างไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆได้ เหมือนกรณีไข้หวัดใหญ่ 2009 ก็มาจากสุกรสู่คนเช่นกัน

ภาพจาก: 

Cambodia's Communicable Disease Control Department / AFP

ANG CHHIN Sothy / AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ