ปลอดภัยไว้ก่อน ฟินแลนด์ประกาศสร้างรั้วกั้นแนวชายแดนด้านที่ติดรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการฟินแลนด์ประกาศเริ่มก่อสร้าง “รั้วกั้น” ในพื้นที่บางส่วนของแนวพรมแดนประเทศด้านที่ติดกับรัสเซีย

หลังจากที่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ปีที่แล้ว ประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกับรัสเซียอย่างฟินแลนด์เกิดความรู้สึกถูกคุกคาม และหวั่นเกรงว่าในอนาคต ตนก็อาจตกเป็นเป้าหมายการรุกรานของรัสเซีย นำมาสู่ความพยายามในการเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรทางทหารนาโต (NATO) ซึ่งยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการ

ล่าสุดเมื่อวาน (28 ก.พ.) ทางการฟินแลนด์ยกระดับการป้องกันอีกขั้น ด้วยการประกาศเริ่มก่อสร้าง “รั้วกั้น” ในพื้นที่บางส่วนของแนวพรมแดนประเทศด้านที่ติดกับรัสเซีย

คอนเทนต์แนะนำ
อุบัติเหตุใหญ่ในกรีซ รถไฟโดยสารพุ่งประสานงารถไฟบรรทุกสินค้า
ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 มีนาคม 2566 ลอตเตอรี่ 1/3/66
แนะ "ยื่นอุทธรณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565" ภายใน 1 พ.ค. 66

ฟินแลนด์มีพื้นที่ที่ติดกับรัสเซียกินระยะทางทั้งหมด 1,340 กม. ทำให้เป็นประเทศยุโรปที่มีพรมแดนติดกับรัสเซียมากที่สุด จึงต้องมีการเพิ่มความปลอดภัยและจัดการกับความพยายามใด ๆ ของรัสเซียที่อาจส่งผลกระทบต่อประเทศ โดยเฉพาะเรื่องของการผลักดันผู้อพยพให้ข้ามมายังฟินแลนด์ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันทางการเมืองอย่างมหาศาล

หน่วยพิทักษ์ชายแดนฟินแลนด์กล่าวว่า สำหรับงานก่อสร้างแนวรั้วนี้ จะเริ่มจากปรับภูมิประเทศด้วยการถางป่า และจะเริ่มก่อสร้างถนนและติดตั้งรั้วในเดือน มี.ค. ในปัจจุบัน พรมแดนของฟินแลนด์มีรั้วไม้เป็นหลัก ซึ่งออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้ปศุสัตว์เดินข้ามฝั่งไปเท่านั้น แต่ไม่สามารถป้องกันคนได้

ก่อนหน้านี้ ผินแลนด์ได้ดำเนินโครงการนำร่องกั้นรั้วระยะทาง 3 กิโลเมตรที่จุดผ่านแดนทางตะวันออกเฉียงใต้ในเมืองอิมาตรา (Imatra) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน มิ.ย. และมีแผนก่อสร้างรั้วอีก 70 กม. ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งจะดำเนินการก่อสร้างระปว่างปี 2023-2025

โดยรวมแล้ว ฟินแลนด์วางแผนที่จะกั้นรั้วพรมแดนด้านที่ติดกับรัสเซียเป็นระยะทาง 200 กม. ใช้งบประมาณราว 380 ล้านยูโร (ราว 1.4 หมื่นล้านบาท) รั้วจะสูง 3 เมตร ติดลวดหนามที่ด้านบน โดยบริเวณที่บอบบางโดยเฉพาะจะมีการติดตั้งกล้องมองกลางคืน ไฟ และลำโพงกระจายเสียง

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
เบลารุสจับมือรัสเซีย ย้ำพร้อมผลิตอาวุธ ไม่หวั่นคว่ำบาตร
“มอลโดวา” กังวลอาจถูกรัสเซียรุกราน ประสบชะตากรรมเหมือนยูเครน
บทสวดมนต์ “วันมาฆบูชา” เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต
อาสาฬหบูชา 2566 บทสวดเวียนเทียน สวดบทไหนเสริมมงคลให้กับตัวเอง
รู้จัก “แห่ผ้าขึ้นธาตุ” ประเพณีสำคัญของคนเมืองคอนคู่วันมาฆบูชา

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ