ผอ.เอฟบีไอเผย ต้นกำเนิดโควิด-19 มาจาก “ห้องแล็บจีน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผอ.เอฟบีไอแถลง ต้นกำเนิดโควิด-19 แท้ที่จริงหลุดรั่วจากห้องแล็บทดลองในเมืองอู่ฮั่น ด้านจีนปัด “เป็นไปไม่ได้อย่างยิ่ง”

วันอังคารที่ผ่านมา (28 ก.พ.) คริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ ออกมาเปิดเผยว่า ต้นกำเนิดโควิด-19 ที่แท้จริง มีความเป็นไปได้ว่าอาจมาจากห้องปฏิบัติการทดลองไวรัสที่ถูกควบคุมโดยรัฐบาลจีน หลังเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศจีนออกมาเรียกร้องให้ทางการจีน “ซื่อสัตย์กว่านี้” ในเรื่องการเปิดเผยต้นตอการแพร่ระบาดเมื่อวันจันทร์ (27 ก.พ.)

คอนเทนต์แนะนำ
ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 มีนาคม 2566 ลอตเตอรี่ 1/3/66
แนะ "ยื่นอุทธรณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565" ภายใน 1 พ.ค. 66
ปูตินลงนามแก้กฎหมาย “ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐใช้คำภาษาต่างประเทศ”

 

เรย์กล่าวว่า “เอฟบีไอประเมินมาระยะหนึ่งแล้วว่าต้นตอของการระบาดน่าจะมาจากห้องแล็บของจีน แม้ทางจีนจะพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อขัดขวางการแพร่ระบาด แต่อย่างไรก็ตาม ก็เป็นการทำให้ทั้งโลกเกิดข้อสงสัยเรื่องต้นเหตุของการแพร่ระบาดเช่นกัน และนั่นเป็นเรื่องที่โชคร้ายสำหรับทุกคนจริง ๆ” ซึ่งการแถลงครั้งนี้ถือเป็นการออกมาเปิดเผยข้อสันนิษฐานของเอฟบีไอต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการ

จากการศึกษาและวิจัยจากบางสถาบันของสหรัฐฯ รวมถึงเอฟบีไอ พบว่า ต้นกำเนิดอาจมาจากการหลุดรอดของไวรัสจากห้องปฏิบัติการไวรัสชั้นนำระดับโลกอย่างสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น (Wuhan Institute of Virology) ซึ่งดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาก่อนเกิดการระบาด โดยตัวไวรัสอาจหลุดมาติดต่อที่สัตว์ป่า และติดต่อจากสัตว์ป่ามาสู่คน คาดว่าสัตว์ที่ติดไวรัสเหล่านั้นถูกจับมายังตลาดอาหารทะเลและสัตว์ป่า ที่อยู่ห่างจากห้องปฏิบัติการดังกล่าวโดยใช้เวลาขับรถ 40 นาที

ด้านรัฐบาลจีนออกมากล่าวถึงการเรียกร้องของเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาต่าง ๆ ว่าเป็นการหมิ่นประมาทตน และปฏิเสธรายงานของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ที่เคยกล่าวหาว่าโควิด-19 รั่วไหลออกมาจากห้องปฏิบัติการในจีน ทั้งยังระบุว่าทางกระทรวงฯ ประเมินด้วยความอคติ ไร้หลักฐาน พร้อมไม่ฟันธงว่าไวรัสเริ่มต้นจากอะไรกันแน่

เหมา หนิง โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกมาแถลงว่า “บางฝ่ายควรหยุดขยี้ประเด็นสมมติฐานที่ว่าไวรัสหลุดออกมาจากห้องแล็บเสียทีและกลับไปทบทวนเสียใหม่ หยุดใส่ร้ายจีนและหยุดสร้างประเด็นทางการเมืองแบบนี้ได้แล้ว” พร้อมกันนี้ เหมา หนิง ยังพาดพิงถึงการสอบสวนขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO เมื่อปี 2021 ว่าสมมติฐานที่ว่าไวรัสรั่วไหลจากห้องแล็บนั้น “เป็นไปไม่ได้อย่างยิ่ง”

ทางผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ก็ออกมาเรียกร้องให้มีการสอบสวนต้นตอของการระบาดอีกครั้ง โดยกล่าวว่า “สมมติฐานทั้งหมดยังคงเปิดกว้างอยู่ และต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อให้ทุกอย่างกระจ่าง” หลังการสืบสวนของ WHO ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง

ต่อมา จอห์น เคอร์บี โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ประจำทำเนียบขาว ก็ออกมากล่าวว่า “ประธานาธิบดี โจ ไบเดน สนับสนุนความพยายามทั้งหมดของรัฐบาลอย่างเต็มที่เพื่อค้นหาว่าโควิดเริ่มต้นอย่างไร แต่ก็ยังขาดฉันทามติที่ชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น และถ้าเราพร้อม เราจะบรรยายสรุปเรื่องราวทั้งหมดแก่ชาวอเมริกันเอง”

ต่อมา หลังกลุ่มนักโฆษณาชวนเชื่อชาวจีนทราบการกล่าวหาของสหรัฐฯ ในครั้งนี้ ก็ได้โต้ประเด็นดังกล่าวโดยปัดว่าไวรัสโคโรนาถูกคิดค้นขึ้นและรั่วไหลออกมาจากฐานบัญชาการ Detrick Fort ที่เคยเป็นฐานวิจัยอาวุธชีวภาพของสหรัฐฯ ระหว่างปี 1943 ถึงปี 1969 ในรัฐแมริแลนด์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ไปทางตอนเหนือประมาณ 80 กิโลเมตร โดยปัจจุบัน Detrick Fort เป็นที่ตั้งของห้องปฏิบัติการชีวการแพทย์ที่วิจัยไวรัสต่าง ๆ รวมถึงอีโบลาและฝีดาษ

อย่างไรก็ตาม การออกมาเผยข้อสันนิษฐานของเอฟบีไอครั้งนี้ ทำให้ความตึงเครียดระหว่างจีน-สหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นหลังเกิดกรณีบอลลูนสอดแนม และแผนพิจารณาภัยคุกคามของพรรคคอมมิวนิสต์จีนต่อสหรัฐฯ รวมถึงประเด็นอื่น ๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจที่สหรัฐฯ ยังต้องพึ่งพาการผลิตจากจีน และสิทธิมนุษยชนอื่น ๆ

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดลิสต์! เอกสารยืนยันตัวตน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565" ที่ต้องเตรียม
"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565" รีบยืนยันตัวตน มิเช่นนั้นสิทธิจะลดลง!
ปฏิทินวันหยุดมีนาคม 2566 มีวันหยุดราชการ-วันสำคัญ วันไหนบ้าง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ