รัสเซีย ขู่สอยเครื่องบินรบยูเครน หลังโปแลนด์-สโลวาเกีย ให้ MiG-29


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีโปแลนด์-สโลวาเกีย ประกาศส่งเครื่องบินรบ MiG-29 ให้กับยูเครน เพื่อช่วยเหลือในการทำสงคราม ล่าสุด รัสเซียแสดงความไม่พอใจ ขู่จะทำลายเครื่องบินรบทุกลำที่พันธมิตรชาติตะวันตก ที่ส่งมาให้กับยูเครน

สโลวาเกีย ประกาศส่งเครื่องบินขับไล่ MiG-29 ให้ยูเครน

บัคมุตสมรภูมิเดือด ยูเครนไม่ถอย ยิงปะทะรัสเซีย บนถนน 24 ชม.

โปแลนด์ประเดิมชาติสมาชิกนาโตแรก ส่งเครื่องบินรบให้ยูเครน

แนวรบด้านตะวันตกของเมืองบัคมุต ที่ทหารยูเครนประจำการต้านการโจมตีของรัสเซีย เมื่อวานนี้ (17 มี.ค.66)  ทหารยูเครนยิงปืนใหญ่วิถีโค้งรุ่น M777 จำนวนหลายนัด ซึ่งเป็นอาวุธทรงประสิทธิภาพที่ได้รับมาจากพันธมิตรชาติตะวันตกอย่าง สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และแคนาดา

โดยปืนใหญ่รุ่นนี้ยิงกระสุนได้ไกล 40 กิโลเมตร และผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า เป็นอาวุธที่ใช้ต่อสู้ได้สูสีกับปืนใหญ่ Giatsint-B ของรัสเซีย

ด้านทหารยูเครน เปิดเผยว่า ภารกิจในช่วงนี้คือการยึดคืนหมู่บ้านทางตะวันตกเฉียงเหนือของบัคมุตที่ถูกรัสเซียยึดไป ขณะที่ภาพรวมทั้งสองฝ่ายยังคงสู้รบกันอย่างดุเดือด และยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก

ทั้งนี้กองทัพยูเครนเพิ่งจะได้รับเครื่องบินรบรุ่นมิโคยาน มิค-29 (MiG-29) จำนวน 4 ลำ จากโปแลนด์ ถือเป็นชาติแรกที่ส่งเครื่องบินรบเข้าสนับสนุนยูเครน ขณะที่ นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย ก็เพิ่งโพสต์ทวิตประกาศจะส่งเครื่องบินขับไล่ มิค-29จำนวน 13 ลำให้กับยูเครนเช่นกัน 

นักวิชาการจากสถาบันศึกษาสงคราม (ISW) ระบุว่า การส่งเครื่องบินรบจะถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของสงคราม เพราะแสดงให้เห็นว่าชาติตะวันตกกำลังเริ่มประเมินความเป็นไปได้ในการส่งเครื่องบินรบที่มีประสิทธิภาพสูงให้ยูเครนใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้พยายามหลีกเลี่ยงเนื่องจากกลัวสงครามขยายวงกว้างขึ้น

ล่าสุดรัสเซียออกมาขู่ว่า จะทำลายเครื่องบินรบที่ยูเครนได้รับมอบมาจากโปแลนด์ โดย ดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ประณามการส่งเครื่องบิน พร้อมเสริมว่าเครื่องบินรบเหล่านี้ไม่มีผลใด ๆ ต่อการทหารของรัสเซีย แต่ตรงกันข้ามจะยิ่งทำให้ยูเครนสูญเสียมากขึ้น

นอกจากนี้อีกข่าวใหญ่เกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนก็คือ แผนการพบปะพูดคุยกับระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียในสัปดาห์หน้า  ล่าสุดทางรัฐบาลเครมลินยืนยันวันพบปะแล้วว่าจะเป็นวันที่ 20-22 มีนาคม โดยการเยือนของผู้นำจีนครั้งนี้เป็นการเชื้อเชิญจากผู้นำรัสเซียโดยตรง

สำนักข่าว CNN ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพิ่งจะมีแผนเตรียมพูดคุยกับผู้นำจีนในสัปดาห์หน้า แต่ปรากฏว่ายังไม่ทันที่จะนัดหมาย จู่ ๆ ก็มีข่าวว่า ผู้นำจีนเตรียมบินไปรัสเซียเสียก่อน

ทั้งนี้ทำเนียบขาวยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่า จีนสนับสนุนอาวุธให้กับรัสเซีย แต่การเดินทางพบปะระหว่างสองผู้นำก็ทำให้เกิดความกังวล รวมถึงยังกังวลต่อแผนสันติภาพของจีนที่เอื้อประโยชน์ให้กับพันธมิตรอย่างรัสเซีย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ