บุกดู "ไร่ทุเรียนจีนในไห่หนาน" 2,450 ตันเตรียมออกสู่ตลาดกลางปีนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบไร่ทุเรียนในพื้นที่มณฑลไห่หนาน หรือ ไหหลำ ของจีน มีผลผลิตกว่า 2,450 ตัน เตรียมออกสู่ตลาดกลางปีนี้

ทุเรียน ขึ้นชื่อว่าเป็นราชาผลไม้ในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะ "ไทย" ขึ้นชื่อเบอร์ต้นๆ ของโลกเรื่องสายพันธุ์และรสชาติ และที่ผ่านมา ทุเรียน เป็นผลไม้ที่ถูกใจชาวจีนอย่างมาก แต่ล่าสุด "ทุเรียนจากจีน" ซึ่งปลูกเองครั้งแรกกำลังถูกเก็บเกี่ยวออกสู่ตลาดภายในเดือน มิ.ย.นี้ ด้วยปริมาณถึง 2,450 ตัน  

สวนสัตว์จีนช็อก! ลูกเสือตะปบกระต่ายน้อยกลางงานตรุษจีน

จีนนำเข้าทองคำปี 65 เพิ่มขึ้น 64% สูงสุดในรอบ 4 ปี หลังผ่อนคลายโควิด

เป็นผลิตจากเกาะไหหลำ หรือ มณฑลไห่หนาน ซึ่งเขตร้อนทางตอนใต้ของจีน ขณะที่นักวิเคราะห์กล่าวว่าทุเรียนที่ปลูกเองอาจลดราคาผลไม้ยอดนิยมของจีนได้ แต่จะถึงกับส่งออกแบบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในคลิปวิดีโอ เป็นชายคนหนึ่งพาไปเยี่ยมสวนทุเรียนในจังหวัดไหหลำทางตอนใต้ของจีน โดยระบุว่า “เราไม่ได้อยู่ในมาเลเซียหรือไทย เราอยู่ในไหหลำ ประเทศจีน รู้สึกดีใจและไม่อยากเชื่อว่าราชาแห่งผลไม้กำลังเติบโตอยู่บนต้นทุเรียนที่ยังเล็กอยู่

“ผมโชคดีมาก...และตื่นเต้น...นี่คือทุเรียนหมอนทอง” เขากล่าวเสริม

ต่อมา ผู้ปลูกทุเรียน รายหนึ่ง ระบุว่า ที่ดินที่เขาอยู่คือ "สวนปลูกทุเรียนอันดับหนึ่งในหลิงสุ่ย ไหหลำ" ซึ่งสามารถออกผลได้ทุกฤดูกาลซึ่งในมณฑลแห่งนี้มีทุเรียนหลายแห่ง โดยคาดว่าจะเก็บเกี่ยวผลทุเรียนได้ถึง 2,450 ตันในเดือนมิถุนายนนี้

โดยจำนวน 2,450 ตัน คิดเป็นประมาณ 0.3% ของการนำเข้าทุเรียนของจีนในปี 2565 รายงาน Produce Report  

 

ขณะที่ปีที่แล้ว จีน นำเข้าทุเรียน 824,000 ตัน มูลค่ากว่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยนักวิเคราะห์ คาดการณ์ว่า ทุเรียน  2,450 ตันเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการนำเข้าทั้งหมด

ด้าน สถาบันวิทยาศาสตร์เกษตรเขตร้อนของจีน คาดว่าผลผลิตจะเพิ่มขึ้น 45,000 ตันถึง 75,000 ตันในปี 2567

เจ้าหน้าที่จากกรมวิชาการเกษตรและกิจการชนบทของมณฑลไห่หนาน กล่าวว่า ซานย่า เมืองทางตอนใต้สุดของไห่หนาน เริ่มเพาะปลูกทุเรียนเมื่อ 4 ปีที่แล้ว  มีการคาดการณ์ว่าผลผลิตจะออกมากขึ้นในอีก 1-2 ปีข้างหน้า และมีความพยายามที่จะขยายสวนทุเรียนให้ครอบคลุมพื้นที่ 3,300 เฮกตาร์ภายในเวลา 5 ปี

การปลูกทุเรียนในจีนเป็นไปได้เนื่องจากสภาพอากาศของไหหลำ จังหวัดทางใต้สุดมีสภาพเกือบเป็นเขตร้อน ในฤดูหนาวอากาศไม่หนาวมากนัก และมีฤดูร้อนที่ยาวนาน ร้อนอบอ้าว และมีฝนตกชุก

โดยปกติต้นทุเรียนที่เพาะจากเมล็ดจะใช้เวลา 8-10 ปีจึงจะออกผล กระบวนการนี้สามารถทำให้สั้นลงเหลืออย่างน้อย 4 ปีเมื่อใช้วิธีตัดต่อกิ่ง  

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ