น้ำสะอาดบนโลกลดลง? คนที่เข้าไม่ถึงน้ำสะอาดจะเพิ่มขึ้น 2 เท่าใน 30 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยูเอ็นเปิดเผยรายงานเตือนวิกฤตการณ์ขาดแคลนน้ำที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ซึ่งมีแนวโน้มว่า “จะไม่สามารถควบคุมได้”

เนื่องในวันอนุรักษ์น้ำโลก (World Water Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 22 มีนาคม ของทุกปี องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้เปิดเผยรายงานการพัฒนาแหล่งน้ำโลก ซึ่งออกมาเตือนว่า ในอนาคตอันใกล้ โลกเสี่ยงที่จะเกิดวิกฤตการณ์น้ำที่มีแนวโน้มจะไม่สามารถควบคุมได้

โดย “จำนวนผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงน้ำดื่มสะอาดในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 2 เท่าภายในปี 2050”

คอนเทนต์แนะนำ
เปิด 11 รายชื่อ รถไฮไลท์ในงาน Motor Show 2023 จัดเต็มหลังอั้นมานาน !
พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า เฝ้าระวัง "พายุฤดูร้อน" 25-27 มี.ค.นี้
#เลือกตั้ง2566 : ศึกคนใน? พรรคก้าวไกล ไร้ชื่อหัวหอกลง ส.ส. | เข้มข่าวเย็น | 21 มี.ค. 66

 

 

รายงานระบุว่า ปัจจุบัน มีประชากรโลกเกือบ 1 พันล้านคนในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกที่ต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนน้ำ และจำนวนดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.7-2.4 พันล้านคนภายใน 30 ปีข้างหน้า และคาดว่าความต้องการน้ำในเมืองต่าง ๆ จะเพิ่มขึ้นอีก 80%

22 มีนาคม “วันอนุรักษ์น้ำโลก” ส่วนสำคัญของชีวิตมนุษย์

ออสเตรเลียปลาตายเกลื่อนแม่น้ำ เหตุอากาศร้อนทำขาดออกซิเจน

ไขคำตอบ! ฉีดน้ำในอากาศ ช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ได้จริงหรือ?

รายงานยังพบว่า ปัญหาการขาดแคลนน้ำเกิดขึ้นบ่อยครั้งในพื้นที่ชนบท ปัจจุบัน ผู้คนระหว่าง 2-3 พันล้านคนประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือนต่อปี

นอกจากนี้ ในปัจจุบันยังมีประชากรประมาณ 2 พันล้านคนทั่วโลกที่ไม่มีน้ำดื่มสะอาด ขณะที่อีก 3.6 พันล้านคนไม่สามารถเข้าถึงสุขอนามัยที่มีการจัดการอย่างปลอดภัยได้

รายงานระบุว่า ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ความต้องการใช้น้ำเพิ่มขึ้นทั่วโลกประมาณ 1% ต่อปีและจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเกิดจากการเติบโตของจำนวนประชากรโลก

ออเดรย์ อาซูเลย์ ผู้อำนวยการยูเนสโกซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดทำรายงานการพัฒนาแหล่งน้ำฉบับนี้ กล่าวว่า รัฐบาลทั่วโลกต้องร่วมมือกันในเรื่องน้ำ “มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องสร้างกลไกระหว่างประเทศที่เข้มแข็งเพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตน้ำทั่วโลกลุกลามจนเกินควบคุม”

เธอเสริมว่า “น้ำคืออนาคตร่วมกันของเรา และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการร่วมกันเพื่อแบ่งปันอย่างเท่าเทียมกันและจัดการอย่างยั่งยืน”

สัปดาห์นี้ สหประชาชาติจะจัดการประชุมเรื่องวิกฤตการณ์น้ำที่นิวยอร์ก เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปีนับตั้งแต่ปี 1977 โดยมีรัฐบาลเนเธอร์แลนด์และทาจิกิสถานเป็นเจ้าภาพร่วม

ในการประชุมนี้ ประเด็นปัญหาน้ำทั่วโลกจะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือโดยรัฐมนตรีและประมุขของประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วม

ด้าน โยฮัน ร็อกสตรอม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยผลกระทบสภาพภูมิอากาศ ออกมาบอกว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลต่าง ๆ ล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาวิกฤตน้ำอย่างจริงจัง

เขากล่าวว่า “มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่าเรากำลังเกิดวิกฤตการณ์น้ำ เรากำลังใช้น้ำในทางที่ผิด สร้างมลพิษให้กับน้ำ และเปลี่ยนแปลงวัฏจักรทางอุทกวิทยาทั่วโลกผ่านสิ่งที่เรากำลังทำกับสภาพอากาศ มันเป็นวิกฤต 3 ต่อเลยทีเดียว”

รายงานอีกฉบับที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยคณะกรรมาธิการระดับโลกด้านเศรษฐศาสตร์น้ำ พบว่า ภายในปี 2030 ความต้องการน้ำจืดจะมีมากกว่าแหล่งน้ำถึง 40% ซึ่งจะมีนัยสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก ต่อธรรมชาติ ต่อชีวิตในเมือง และต่อสภาพอากาศ แต่มีเพียงไม่กี่รัฐบาลที่ดำเนินการเพื่อรักษาแหล่งน้ำและลดมลภาวะ

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565" รีบยืนยันตัวตน มิเช่นนั้นสิทธิจะลดลง!
ออมเงินให้บุตรหลาน เดือนละ 300 เดือนถัดไปรับเงินสมทบเพิ่ม 150 บาท
กางปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ บำนาญ ปี 2566

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ