ยูกันดาไฟเขียว กม.ต่อต้านเกย์ โทษจำคุกสูงสุด 10 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สวนกระแสโลก! รัฐสภายูกันดาผ่านร่างกฎหมายต่อต้านคนรักเพศเดียวกัน โดยให้ถือเป็นการก่ออาชญากรรม ที่มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี

เมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) รัฐสภายูกันดา ซึ่งเป็นประเทศในแถบแอฟริกาตะวันออก ผ่านร่างกฎหมายที่กำหนดให้การรักเพศเดียวกัน หรือมีความหลากหลายทางเพศ เป็นความผิดทางอาญา กำหนดบทลงโทษจำคุกสูงสุดไว้ที่ 10 ปี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้ประธานาธิบดี โยเวรี มูเซเวนี (Yoweri Museveni) ลงนามเพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายมูเซเวนี ยังสามารถใช้สิทธิวีโต้ เพื่อให้ร่างกฎหมายนี้ตกไปได้ ในกรณีที่ยังอยากรักษาความสัมพันธ์อันดีกับนักลงทุนและชาติตะวันตก

คอนเทนต์แนะนำ
เปิด 11 รายชื่อ รถไฮไลท์ในงาน Motor Show 2023 จัดเต็มหลังอั้นมานาน !
พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า เฝ้าระวัง "พายุฤดูร้อน" 25-27 มี.ค.นี้
#เลือกตั้ง2566 : ศึกคนใน? พรรคก้าวไกล ไร้ชื่อหัวหอกลง ส.ส. | เข้มข่าวเย็น | 21 มี.ค. 66

 

 

 

ภายใต้ร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งถูกเสนอเข้าสภาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เพื่อน ครอบครัว และทุกคนในชุมชน มีหน้าที่ในการรายงานให้เจ้าหน้าที่ทราบ หากพบผู้ที่มีพฤติกรรมหรือแสดงตัวว่าเป็นพวกรักเพศเดียวกัน

LGBTQ เกาหลีใต้ เฮ! หลังศาลสูงรับรองสิทธิประกันสุขภาพคู่รักเพศเดียวกัน

ส.ส.ฝรั่งเศสเห็นชอบร่าง กม.ห้ามพ่อแม่โพสต์รูปลูกลงโซเชียล

นอกจากนี้ คนที่เป็นธุระจัดหาเด็กให้กับกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน จะมีโทษจำคุกตลอดชีวิต

ส่วนบุคลใดหรือองค์กรใดที่ให้การสนับสนุนหรือบริจาคเงินให้กับองค์กรที่เคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของกลุ่ม LGBTQ รวมถึงการเผยแพร่สื่อหรือวรรณกรรมที่มีเนื้อหาสนับสนุนเกย์ จะถูกดำเนินคดี และรับโทษจำคุกเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ การมีเพศสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกัน ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในยูกันดาอยู่แล้ว แต่ร่างกฎหมายฉบับนี้ จะเข้มงวดกว่านั้น เพราะแค่แสดงตนว่ามีรสนิยมดังกล่าวก็ถือว่าผิดทางอาญาแล้ว

ฝั่งนักเคลื่อนไหวและกลุ่ม LGBTQ ในยูกันดา ระบุว่า ทุกวันนี้กระแสต่อต้านเกย์ก็ทำให้พวกเขาต้องเจอกับการใช้ความรุนแรงทำร้ายร่างกาย และคำพูดข่มขู่เกลียดชังในโลกออนไลน์อยู่แล้ว แต่กฎหมายนี้จะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง และอาจกระทบกับประชาชนทั่วไปด้วย

ปัจจุบัน การรักเพศเดียวกันยังเป็นสิ่งต้องห้ามใน 33 ประเทศของทวีปแอฟริกา ซึ่งประชากรส่วนใหญ่ยังนับถือศาสนา และยึดถือกฎระเบียบทางสังคมอย่างเคร่งครัด

คอนเทนต์แนะนำ
"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565" รีบยืนยันตัวตน มิเช่นนั้นสิทธิจะลดลง!
ออมเงินให้บุตรหลาน เดือนละ 300 เดือนถัดไปรับเงินสมทบเพิ่ม 150 บาท
กางปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ บำนาญ ปี 2566

 

 

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ