ขนส่งมวลชนเยอรมนีหยุดชะงัก เหตุแรงงานหยุดงานประท้วง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เงินเฟ้อส่งผลให้ราคาสินค้าและค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้น กระทบเกือบทุกประเทศทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือเยอรมนีที่ต้องเผชิญอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทำให้สหภาพแรงงานภาคการขนส่งนัดหยุดงานทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าแรงให้สอดรับกับภาวะเงินเฟ้อ โดยการประท้วงครั้งนี้ถือว่าใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี กระทบต่อระบบขนส่งสาธารณะทั่วประเทศ

ภาพการประท้วงนี้เกิดขึ้นที่สนามบินมิวนิก หนึ่งในสนามบินที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนีเมื่อวานนี้ 27 มี.ค.เจ้าหน้าที่สนามบินหยุดงานและออกมาเดินขบวนประท้วงบริเวณสนามบิน เที่ยวบินขาเข้าและขาออกจากสนามบินจึงถูกยกเลิกทั้งหมด

นอกจากสนามบินมิวนิกแล้ว สนามบินหลักทั่วประเทศเยอรมนี อย่างสนามบินแฟรงก์เฟิร์ตก็หยุดให้บริการเช่นกัน ส่งผลให้เที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศถูกยกเลิกทั้งหมด

IMF เตือน 1 ใน 3 ของเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยปีนี้

"อังกฤษ" แดนในฝันของคนแอลเบเนีย

สมาคมท่าอากาศยานของเยอรมนี หรือ ADV ระบุว่า การประท้วงหยุดงานครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารราว 380,000 คน เฉพาะในสนามบินแฟรงก์เฟิร์ตแห่งเดียว เที่ยวบินเกือบ 1,200 เที่ยวถูกยกเลิก กระทบผู้โดยสารกว่า 160,000 คน

ขณะที่บรรยากาศตามสถานีรถไฟ ท่าเรือเชิงพาณิชย์ และขนส่งมวลชนอื่นๆ เกือบทั่วประเทศก็เงียบสงบ แทบไม่มีผู้โดยสารออกมาใช้บริการขนส่งสาธารณะ เนื่องจากพนักงานหยุดงานประท้วง

การหยุดงานประท้วงครั้งนี้นำโดยสหภาพแรงงาน 2 กลุ่มคือ Verdi ที่มีสมาชิกราว 2 ล้าน 5 แสนคนทั่วประเทศ รวมถึงภาคขนส่งมวลชนและสนามบิน และสหภาพการรถไฟและขนส่ง EVG ที่มีสมาชิกเป็นพนักงานรถไฟและบริษัทรถบัสโดยสารกว่า 230,000 คน นอกจากนี้ยังมีบริษัท Autobahn ซึ่งเป็นบริษัททางหลวงของรัฐบาลกลางและการขนส่งสาธารณะออกมาร่วมประท้วงด้วยประเด็นหลักที่พวกเขาออกมาเรียกร้องคือ การปรับขึ้นค่าแรง เนื่องจากเยอรมนีต้องเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น

ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อสูงถึงร้อยละ 9.3 ส่งผลให้สินค้าและค่าครองชีพพุ่งสูง โดยเฉพาะราคาด้านพลังงาน เพราะก่อนหน้านี้เยอรมนีต้องพึ่งพาการนำเข้าก๊าซมาจากรัสเซีย

โดยสหภาพแรงงาน Verdi เรียกร้องให้ขึ้นค่าแรงร้อยละ 10.5 หรือเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 500 ยูโร หรือราว 18,500 บาท และปฏิเสธข้อเสนอจากนายจ้างที่จะขึ้นค่าแรงร้อยละ 5 ในระยะเวลา 2 ปีข้างหน้า พร้อมทั้งเงินก้อนเพื่อชดเชยผลกระทบจากเงินเฟ้อ

ขณะที่ EVG จะเข้าเจรจากับบริษัทผู้ให้บริการรถไฟ Deutsch Bahn ขอให้ขึ้นค่าแรงร้อยละ 12 หรือเพิ่มขึ้นราว 650 ยูโร หรือราว 24,000 บาท

ผู้ประท้วงกล่าวว่าพวกเขารับมือกับค่าครองชีพไม่ไหว ราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้นมากจึงออกมาประท้วง เพราะพวกเขาจำเป็นต้องมีเงินในการดำรงชีวิต

การประท้วงหยุดงานนี้ส่งผลกระทบต่อการคมนาคมทั่วประเทศ ประชาชนจำนวนมากเผชิญกับปัญหาการจราจรติดขัดและล่าช้า และหลายคนต้องเลื่อนแผนการเดินทางของตนเองออกไป

นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษรายนี้บอกว่า เขามีแพลนจะเดินทางไปปราก เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็กด้วยรถไฟ แต่เนื่องจากการหยุดงานประท้วง รถไฟไม่เปิดเดินรถ ทำให้พวกเขาอาจต้องอยู่เยอรมนีต่ออีกหนึ่งคืน

ขณะนี้ ตัวแทนสหภาพแรงงานและนายจ้างยังอยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งจะเกิดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน โดยตัวแทนสหภาพแรงงานระบุว่า หากไม่ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจจะประกาศหยุดงานประท้วงอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าจะไม่กระทบกับช่วงเทศกาลอีสเตอร์ระหว่างวันที่ 7-10 เมษายนแน่นอน

อย่างไรก็ตาม Deutsch Bahn กล่าวว่าข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานนั้นเป็นคำขอที่มากเกินไปและไม่มีเหตุผล ขณะที่ตัวแทนนายจ้างบางคนเตือนว่าคำขอนี้อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายล้านคนอย่างมาก เพราะอาจทำให้ค่าโดยสารและภาษีเพิ่มขึ้นเพื่อชดเชยส่วนต่าง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ