WHO ปรับคำแนะนำฉีดวัคซีนโควิด-19 ใครยังควรฉีดเข็มกระตุ้นอยู่?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนามัยโลกปรับเปลี่ยนคำแนะนำในการฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มผู้ที่มีอายุมาก และกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูง ยังควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นอยู่

ในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) เป็นองค์กรหลักที่ออกคำแนะนำมาตรการและแนวทางปฏิบัติต่าง ๆ ที่เหมาะสม รวมถึงเรื่องของคำแนะนำในการฉีดวัคซีนด้วย

ล่าสุด WHO ประกาศปรับคำแนะนำในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับโลกในยุคปัจจุบันที่หลายประเทศเริ่มกลับเข้าสู่ชีวิตปกติ โดยแนะนำว่า เด็กและวัยรุ่นที่มีสุขภาพดีอาจไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีน แต่กลุ่มผู้ที่มีอายุมากและมีความเสี่ยงสูง รวมถึงคนอายุน้อยที่มีปัจจัยเสี่ยง ยังควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นหลังฉีดเข็มล่าสุด 6-12 เดือน

คอนเทนต์แนะนำ
เลือกตั้ง 2566 : เปิดวิธีลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งใน-นอกเขตเลือกตั้ง
กรมอุตุฯประกาศ “พายุฤดูร้อน” ฉ.10 เช็ก 37 จังหวัดเสี่ยงรับฟ้าฝนถล่ม
บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 เช็ก! ช่วงเวลายืนยันตัวตน-วันเริ่มใช้สิทธิ

 

หน่วยงานยังเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ พิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ก่อนที่จะฉีดวัคซีนให้ประชากรกลุ่มอายุน้อย โดยกล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นปลอดภัยสำหรับทุกวัย แต่อาจต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ เช่น ความคุ้มทุน

WHO กล่าวว่า เป้าหมายของการปรับเปลี่ยนนี้ คือการมุ่งเน้นไปที่ความพยายามในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับผู้ที่เสี่ยงต่อการป่วยรุนแรงและอาจเสียชีวิตหากติดเชื้อโควิด-19 โดยพิจารณาแล้วว่า ประชากรทั่วโลกมีระดับภูมิคุ้มกันที่สูง ซึ่งเกิดจากทั้งการติดเชื้อและการฉีดวัคซีนอย่างครอบคลุม

ส่วนผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงปานกลางนั้น อนามัยโลกประเมินว่า หากได้รับวัคซีน 2 เข็มแรกและวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว ก็ไม่จำเป็นจะต้องฉีดอีก เนื่องจากประโยชน์ที่ได้รับมีน้อย

องค์การอนามัยโลกกล่าวเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้วว่า การสิ้นสุดของโควิด-19 นั้นใกล้เข้ามาแล้ว และการปรับเปลี่ยนคำแนะนำล่าสุดนี้ เป็นการสะท้อนภาพสถานการณ์โรคในปัจจุบันและระดับภูมิคุ้มกันทั่วโลกได้เป็นอย่างดี

คำแนะนำดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ประเทศต่าง ๆ ใช้แนวทางที่แตกต่างกันออกไปในขณะนี้ ประเทศที่มีรายได้สูงบางประเทศ เช่น สหราชอาณาจักรและแคนาดา ได้เสนอวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นให้กลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูงแล้วในช่วงนี้

แฮนนา โนฮีเน็ก ประธานกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างภูมิคุ้มกันของ WHO ซึ่งเป็นผู้ออกคำแนะนำใหม่ กล่าวว่า “แผนงานฉบับแก้ไขเน้นย้ำถึงความสำคัญของการให้วัคซีนแก่ผู้ที่ยังคงมีความเสี่ยงเกิดโรคร้ายแรงหากติดเชื้อ”

คณะกรรมการยังเรียกร้องให้มีความพยายามอย่างเร่งด่วนในการติดตาม เกี่ยวกับผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนโควิด-19 เลย และเตือนถึงการเพิ่มขึ้นของโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน เช่น โรคหัด

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
ไบเดนผ่านร่างกฎหมายใหม่ สั่งเผยข่าวกรองความเกี่ยวข้องแล็บอู่ฮั่น-โควิด
พบเบาะแสใหม่ เพิ่มน้ำหนักทฤษฎี “ต้นตอโควิด-19 มาจากตลาดค้าสัตว์”
ผอ.เอฟบีไอเผย ต้นกำเนิดโควิด-19 มาจาก “ห้องแล็บจีน”
“Motor Show 2023” จัดงานวันไหน-เช็กวิธีเดินทาง จุดจอดรถ ที่นี่!
กางปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ บำนาญ ปี 2566
นางสงกรานต์ 2566 "กิมิทาเทวี" ปีนี้วันไหนวันธงชัย วันอุบาทว์ เช็กเลย!

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ