เกาหลีเหนือทดสอบ “โดรนนิวเคลียร์ใต้น้ำ” รอบสอง อ้างแล่นได้ไกล 1,000 กม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีเหนือทดสอบโดรนนิวเคลียร์ใต้น้ำอีกครั้ง รอบนี้ระยะทางไกลกว่าครั้งก่อน ตอกย้ำความ่าเชื่อถือของอาวุธเกาหลีเหนือ

หลังจากที่เมื่อราว 2 สัปดาห์ก่อน เกาหลีเหนือเปิดเผยว่าได้ทำการทดสอบ “แฮอิล-1” โดรนโจมตีใต้น้ำที่มีความสามารถในการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ ที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับลอบโจมตีในน่านน้ำของศัตรู ซึ่งสามารถ “สร้างคลื่นสึนามิกัมมันตรังสี” ได้ ล่าสุดวันนี้ (8 เม.ย.) สื่อของรัฐรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบโดรนโจมตีใต้น้ำที่มีความสามารถด้านนิวเคลียร์อีกครั้ง

เกาหลีเหนือทดสอบ “โดรนนิวเคลียร์ใต้น้ำ” อ้างสร้าง “สึนามิกัมมันตรังสี” ได้

เกาหลีเหนือเปิดตัวหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็ก-เร่งขยายคลังแสงอาวุธนิวเคลียร์

ประหาร-ข่มขืน-ทรมาน อดีตผู้ต้องขังเผยเรื่องราวใน “เรือนจำเกาหลีเหนือ”

การทดสอบนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4-7 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยเป็นการทดสอบโดรนใต้น้ำ “แฮอิล-2” ขณะที่การทดสอบครั้งก่อนเป็น “แฮอิล-1”

KCNA รายงานว่า “โดรนโจมตีนิวเคลียร์ใต้น้ำแฮอิล-2 แล่นเป็นระยะทาง 1,000 กม. เป็นเวลา 71 ชั่วโมง 6 นาที และโจมตีเป้าหมายจำลองได้สำเร็จ ... การทดสอบนี้เป็นการพิสูจน์อย่างสมบูรณ์แบบถึงความน่าเชื่อถือของระบบอาวุธทางยุทธศาสตร์ใต้น้ำและความสามารถในการโจมตีที่รุนแรง”

ภาพถ่ายที่เผยแพร่โดยสื่อของรัฐยังแสดงให้เห็นวัตถุรูปทรงตอร์ปิโดขนาดใหญ่สีเข้ม ตลอดจนร่องรอยวิถีของวัตถุใต้น้ำและการระเบิดที่มองเห็นได้บนพื้นผิวทะเล

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์บางคนตั้งข้อสงสัยถึงความน่าเชื่อถือของรายงานเกี่ยวกับโดรนนิวเคลียร์ใต้น้ำนี้ ว่าพร้อมสำหรับการใช้งานจริงหรือไม่

เกาหลีเหนือดำเนินการทดสอบอาวุธจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ในปี 2022 และยังคงรักษาโมเมนตัมทางทหารนั้นไว้อยู่ในปีนี้ โดยอ้างว่าจำเป็นต้องเพิ่มการป้องกันเนื่องจากการฝึกซ้อมระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ถือเป็นการยั่วยุและคุกคามเกาหลีเหนือ

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ