โลกอาจเย็นลง 0.1 องศาฯ จากเหตุภูเขาไฟระเบิดในรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภูเขาไฟชิเวลุช (Shiveluch) หนึ่งในภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ของรัสเซียได้ปะทุขึ้นในคาบสมุทรคัมชัตกา ภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย ซึ่งเป็นการปะทุครั้งใหญ่ในรอบเกือบ 60 ปี

ภูเขาไฟแห่งนี้พ่นเถ้าถ่านขึ้นฟ้าเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้หมู่บ้านใกล้เคียงถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่าน กระทบต่อประชาชนและการบินในประเทศ

นอกจากนี้ นักอุตุนิยมวิทยาระบุว่าการปะทุของภูเขาไฟในครั้งนี้อาจทำให้อุณหภูมิของโลกลดต่ำลง

‘อเล็กเซ โคโคริน’ นักอุตุนิยมวิทยาขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือ WWF ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การปะทุของภูเขาไฟชิเวลุช (Shiveluch) พ่นเถ้าถ่านออกมาสูงหลายกิโลเมตรขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ และปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศของโลก

ชาวจีนลังเลมีลูกเพิ่ม แม้ประชากรลดลงครั้งแรกในรอบ 60 ปี

แบรนด์ “ลูกอมกระต่ายขาว” ปรับภาพลักษณ์เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

โดยก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์เป็นส่วนประกอบหนึ่งในฝุ่นละออง สามารถดูดซับรังสีจากดวงอาทิตย์ รวมถึงทำให้สภาพอากาศอุ่นขึ้นหรือเย็นลงด้วยการสร้างละอองเมฆที่สะท้อนแสงอาทิตย์  ดังนั้นการปะทุของภูเขาไฟชิเวลุชนี้ อาจส่งผลให้อุณหภูมิของโลกเย็นลงราว 0.1 องศาเซลเซียส หรืออาจมากกว่านั้น และอาจเกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ ราว 1-2 ปี

อย่างไรก็ตาม อเล็กเซระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิจะเกิดขึ้นเป็นระยะเวลาไม่เกินกว่า 2 ปีแน่นอน หลังจากนั้นอุณหภูมิของโลกก็จะกลับสู่จุดเดิม  นั่นหมายความว่า ทั่วโลกยังจำเป็นต้องเร่งแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อไป

ทั้งนี้การปะทุของภูเขาไฟในรัสเซียเกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เวลาประมาณ 00.54 น. ตามเวลาท้องถิ่น

สถาบันวิทยาศาสตร์และธรณีฟิสิกส์แห่งรัสเซีย ประจำคาบสมุทรคัมชัตกา ได้เปิดเผยว่า ภูเขาไฟชิเวลุชปะทุต่อเนื่องนานถึง 15 ชั่วโมง พ่นเถ้าถ่านขึ้นฟ้าสูงถึง 20 กิโลเมตร ทำให้เกิดกลุ่มควันสีเทาขนาดใหญ่บนท้องฟ้า เถ้าภูเขาไฟกระจายปกคลุมพื้นที่ 108,000 ตารางกิโลเมตร

หมู่บ้านที่อยู่ในรัศมีของภูเขาไฟถูกปกคลุมด้วยเถ้าถ่านจำนวนมาก บางแห่งที่ห่างจากภูเขาไฟราว 50 กิโลเมตรถูกปกคลุมด้วยเถ้าถ่านหนาถึง 20 เซนติเมตร ทางการของคาบสมุทรคัมชัตกาต้องสั่งให้ประชาชนอยู่ในพื้นที่ร่มเท่านั้น และโรงเรียนบางแห่งถูกสั่งปิดชั่วคราว

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับภูเขาไฟบอกว่า หมู่บ้านของเธอถูกปกคลุมด้วยเถ้าภูเขาไฟหนาถึง 12 เซนติเมตร แทบจะออกไปข้างนอกไม่ได้เลยเพราะมีเถ้าถ่านปกคลุมทั่วพื้นที่

ขณะเดียวกัน นักภูเขาไฟวิทยาได้ออกมาเตือนว่า การปะทุของภูเขาไฟจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการบิน เนื่องจากเถ้าภูเขาไฟที่ถูกลมพัดพาไปอาจทำให้เครื่องยนต์ขัดข้องและทำให้ทัศวิสัยลดลง  ‘โรซาเวียตเซีย’ หน่วยงานด้านการบินของรัสเซีย เรียกร้องให้สายการบินต่างๆ ติดตามการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ภูเขาไฟชิเวลุช ถือเป็นภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดของคาบสมุทรคัมชัตกา ซึ่งมีความสูงกว่า 3,000 เมตร เก่าแก่ถึง 60,000-70,000 ปี

ภูเขาไฟแห่งนี้มีความเสี่ยงที่จะเกิดการปะทุอีกหลายครั้ง โดยการปะทุที่ถือว่าใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2007 และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

‘ดานิลา เชบรอฟ’ ผู้อำนวยการ สถาบันวิทยาศาสตร์และธรณีฟิสิกส์แห่งรัสเซีย ประจำคาบสมุทรคัมชัตกา กล่าวว่า ภูเขาไฟชิเวลุสอาจปะทุขึ้นอีกครั้งในอนาคต อย่างน้อยภายใน 1 ปี แต่ความรุนแรงของการปะทุจะลดลง

คาบสมุทรคัมชัตกาซึ่งเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟชิเวลุชนั้นอยู่ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในภูมิภาคเต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติหลากหลายชนิด 

ภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซียอยู่ติดกับภูมิภาคไซบีเรีย และมีพรมแดนติดกับมองโกเลีย จีน และเกาหลีเหนือ

ทางตะวันออกเฉียงใต้ของภูมิภาคมีอาณาเขตทางทะเลติดกับญี่ปุ่น  ที่นี่เต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติอันหลากหลาย เพราะมีแหล่งธรรมชาติหลายแห่ง

อย่างคาบสมุทรคัมชัตกาซึ่งตั้งอยู่ในแนวภูเขาไฟ พื้นที่นี้มีภูเขาไฟมากกว่า 300 แห่ง ในจำนวนนี้ 29 แห่งยังคุกรุ่นอยู่ หนึ่งในนั้นคือภูเขาไฟชิเวลุชที่เพิ่งปะทุไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

เนื่องจากเป็นแหล่งภูเขาไฟ ทำให้คาบสมุทรคัมชัตกาเป็นแหล่งแร่ที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของรัสเซีย อย่างแร่ทองคำ แร่เงิน แร่แพลทินัม และแร่นิกเกิล ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตเครื่องมือเครื่องใช้ เครื่องประดับ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

นอกจากนี้ ป่าไม้ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซียยังคิดเป็นร้อยละ 30 ของพื้นที่ป่าทั้งหมดของรัสเซีย และยังอุดมไปด้วยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม แม้ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซียจะเต็มไปด้วยแร่ธาตุหลากหลายชนิด แต่ต้องเผชิญกับปัญหาโครงสร้างพื้นฐานที่อ่อนแอทำให้อุตสาหกรรมเหมืองแร่ในภูมิภาคยังไม่มั่นคงมากพอ

และนี่ทำให้จีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการผลิต แต่ขาดแคลนทรัพยากร สนใจที่จะเข้ามาลงทุนในภูมิภาคดังกล่าว เพื่อเข้าถึงแหล่งทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้น โดยเฉพาะในการพัฒนาอุตสาหกรรมและลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ในปี 2012 รัสเซียและจีนได้จัดตั้งกองทุนการลงทุนร่วมกัน เพื่อเสริมสร้างพัฒนาเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังรัสเซียบุกยูเครนและถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกและสหรัฐฯ รัสเซียก็หันมากระชับความร่วมมือด้านการค้าและเศรษฐกิจกับจีนมากยิ่งขึ้น โดยมุ่งหวังว่าที่จะเพิ่มการส่งออกไปยังจีนมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย

อย่าง การสร้างสะพานรถไฟเชื่อมจีน-รัสเซีย ที่บริเวณแม่น้ำเฮยหลงเจียง ซึ่งจะเชื่อมต่อไปยังเมืองบลาโกเวชเชนสก์ ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย เพื่อให้การส่งออกไปยังจีนสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น นอกจากนี้ เมื่อ 15 มีนาคมที่ผ่านมา รัสเซียได้เปิดเผยแผนพัฒนาภูมิภาคตะวันออกไกลที่เน้นความสำคัญของการส่งออกก๊าซของรัสเซียไปยังจีนอีกด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ