หน่วยข่าวกรองเยอรมนีปวดหัว สายลับรุ่นใหม่ขอ Work From Home


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยข่าวกรองเยอรมนีกำลังประสบปัญหาขาดสายลับ หลังสายลับรุ่นใหม่ ๆ ยื่นเงื่อนไขในการทำงานว่า “ต้องสามารถ Work From Home ได้”

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงต่อพฤติกรรมหลายอย่างของผู้คนทั่วโลก โดยเฉพาะเรื่องของการทำงานที่หลายคนมีความคุ้นชินกับการทำงานที่บ้าน (Work From Home) หรือการทำงานทางไกล (Remote) มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกสายอาชีพที่จะสามารถทำงาน Work From Home ได้ เพราะงานบางอย่างก็ต้องเข้าไปทำในสถานที่ทำงานของตัวเอง หรือบ้างก็ต้องทำงานแบบลงพื้นที่

ภาพปลอม! มือดีใช้เอไอทำภาพเหตุระเบิดใกล้ตึกเพนตากอน

รัสเซีย เผย ยูเครนส่งหน่วยวินาศกรรมโจมตีเจ็บเกือบ 10 คน

ขยายอำนาจแข่งกับจีน! สหรัฐลงนามข้อตกลงด้านกลาโหมกับปาปัวนิวกินี

หนึ่งในนั้นคืออาชีพ “สายลับ” ของหน่วยข่าวกรองประเทศต่าง ๆ ซึ่งจะต้องคอยแฝงตัว แทรกซึม สืบหาข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติของตัวเอง และปกป้องความมั่นคงของชาติจากภัยคุกคามต่าง ๆ

แต่ที่ประเทศเยอรมนี หน่วยข่าวกรองเยอรมันกำลังประสบปัญหาการรับสมัครสายลับหน้าใหม่ เพราะด้วยวัฒนธรรมการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้สายลับรุ่นใหม่ยื่นเงื่อนไขในการทำงานว่า “ต้องสามารถ Work From Home ได้”

บรูโน คาห์ล ประธานของหน่วยข่าวกรองกลางเยอรมนี (BND) กล่าวว่า การหาพนักงานให้เพียงพอนั้นกำลังเป็นเรื่องยากในเยอรมนี เนื่องจากสมาชิกที่มีอายุมากต่างทยอยเกษียณและจากไป หมายความว่าไม่มีพนักงานมาทดแทนเพียงพอ

คาห์ลกล่าวว่า “เราไม่สามารถเสนอเงื่อนไขบางอย่างที่เป็นที่ต้องการในวันนี้ได้” เขาอธิบายว่า การหาพนักงานที่เหมาะสมให้เพียงพอเป็นความท้าทายที่เพิ่มขึ้น

เรื่องนี้ฟังดูเหมือนเรื่องชวนหัว เมื่องานของสายลับส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะในความเป็นจริงหรือที่พบเห็นในภาพยนตร์ มักเกี่ยวข้องกับการจารกรรมข้อมูล การแลกเปลี่ยนข้อมูล การติดตามความเคลื่อนไหวเป้าหมาย ซึ่งเนื้องานเหล่านี้แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำจากที่บ้านได้

“การทำงานจากระยะไกลแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่ BND ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย และการไม่สามารถใช้โทรศัพท์มือถือส่วนตัวของคุณไปทำงานได้นั้นเป็นเงื่อนไขใหญ่มากสำหรับคนหนุ่มสาวที่กำลังมองหางาน” คาห์ลกล่าว

มีรายงานว่า ปัจจุบัน BND มีพนักงานประมาณ 6,500 คนทำงานให้กับหน่วยงานในปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี ปัญหานี้เหมือนจะเกิดขึ้นกับหนน่วยข่าวกรองเยอรมนีเท่านั้น เพราะที่หน่วยข่าวกรองของประเทศอื่น ๆ ขณะนี้เริ่มปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์การทำงานใหม่นี้แล้ว

หน่วยข่าวกรองสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการเปิดรับสมัครเจ้าหน้าที่ผ่านเว็บไซต์ โดยในหน้าอธิบายขอบเขตหน้าที่ มีข้อหนึ่งที่ระบุว่า “สามารถทำงานอย่างยืดหยุ่นได้” ขณะที่หน่วยความมั่นคงกลางสหรัฐฯ (CIA) ระบุว่า ปัจจุบัน มีคนทำงานหลายกลุ่มที่มองหาการทำงานจากที่บ้าน

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ