เกาหลีเหนือ ประกาศแผนปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อเดือนที่แล้วเกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาดาวเทียมสอดแนมดวงแรกของประเทศ เพื่อรับมือภัยคุกคามจากสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะปล่อยดาวเทียมดวงดังกล่าวเมื่อใด

ล่าสุดเกาหลีเหนือได้แจ้งต่อญี่ปุ่นว่า มีแผนจะปล่อยดาวเทียมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ความเคลื่อนไหวนี้อาจเป็นความพยายามของเกาหลีเหนือในการส่งดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกขึ้นสู่วงโคจร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า รัฐบาลเปียงยางได้แจ้งต่อหน่วยยามชายฝั่งของญี่ปุ่นว่า จะมีการปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคมไปจนถึง 11 มิถุนายนนี้ 

เกาหลีเหนือเผย พัฒนาดาวเทียมสอดแนมสำเร็จ เตรียมส่งขึ้นอวกาศ

เกาหลีเหนือเตรียมปล่อยดาวเทียมสอดแนมภายใน 2 สัปดาห์

พร้อมกับเตือนว่าการปล่อยดาวเทียมครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางทะเลบริเวณน่านน้ำในทะเลเหลือง ทะเลจีนตะวันออก และทางตะวันออกของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์

ด้านหน่วยยามชายฝั่งของญี่ปุ่นได้ส่งคำเตือนด้านความปลอดภัยไปยังเรือต่างๆ ที่แล่นอยู่ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบในช่วงวันดังกล่าว เนื่องจากมีความเสี่ยงว่าอาจเกิดอันตรายจากเศษซากที่ตกลงมา เพราะการส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศของเกาหลีเหนือจะต้องใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธพิสัยไกลในการดำเนินการ ซึ่งวิธีการนี้ถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และที่ผ่านมาหลายฝ่ายมองว่า การส่งดาวเทียมสำรวจโลกของเกาหลีเหนือขึ้นสู่อวกาศ เป็นความต้องการของเกาหลีเหนือในการทดสอบขีปนาวุธเท่านั้น

ขณะที่ญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการยิงขีปนาวุธเพื่อส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร พร้อมย้ำว่าหน่วยข่าวกรองของญี่ปุ่นกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับชาติพันธมิตรอย่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้เพื่อตรวจสอบและติดตามความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือ

นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ได้ออกมาตอบโต้การประกาศของเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า การกระทำของเกาหลีเหนือถือเป็นภัยคุกคามด้านความปลอดภัยของประชาชน

ด้าน ฮิโรคาซึ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้แถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือ โดยชี้ว่า การกระทำดังกล่าวจะเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติ อีกทั้งยังเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพ ความปลอดภัยของญี่ปุ่น รวมถึงเป็นภัยคุกคามต่อภูมิภาคและประชาคมระหว่างประเทศ

 นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า เวลานี้กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นและกองกำลังป้องกันตนเองได้ออกคำสั่งให้เตรียมความพร้อมทำลายขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่จะคุกคามแผ่นดินของญี่ปุ่นแล้ว

เบื้องต้นเกาหลีเหนือไม่ได้ระบุว่า ดาวเทียมที่จะปล่อยขึ้นสู่วงโคจรในอีกไม่กี่วันนี้ คือ ดาวเทียมประเภทใด  แต่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า อาจเป็นดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกของเกาหลีเหนือ ที่เพิ่งประกาศถึงความสำเร็จในการพัฒนาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ดาวเทียมที่ว่านี้เป็นดาวเทียมสอดแนมทางทหารที่สร้างมาจากเทคโนโลยีล้ำสมัยที่เกาหลีเหนือเพิ่งพัฒนาในช่วงหลัง พร้อมกับตั้งชื่อว่า “ดาวเทียมสอดแนมทางทหารหมายเลข 1”

เมื่อต้นปี 2021  รัฐบาลเปียงยางได้พูดถึงเป้าหมายในการพัฒนาดาวเทียมสอดแนมเป็นครั้งแรกในการประกาศแผนการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยเป็นเวลา 5 ปี โดยแผนดังกล่าวรวมถึงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี ยานร่อนความเร็วเหนือเสียง เรือดำน้ำติดขีปนาวุธ และระบบขีปนาวุธต่างๆ อีกมากมาย

ขณะที่ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เคยเน้นย้ำถึงความตั้งใจในการพัฒนาความสามารถในการรวบรวมข่าวกรองผ่านดาวเทียม  พร้อมย้ำว่า ดาวเทียมดังกล่าวถูกสร้างขึ้นเพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการรวบรวมข่าวกรองจากนานาชาติ โดยเฉพาะชาติที่ถือว่าเป็นปฏิปักษ์กับเกาหลีเหนืออย่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้

บรูซ เบนเนตต์ (Bruce Bennett) นักวิเคราะห์ด้านกลาโหมอาวุโสของบริษัทแรนด์ คอร์ป ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐฯ มองว่า เกาหลีเหนือต้องการพัฒนาดาวเทียมเพื่อสร้างเครือข่ายกลุ่มดาวเทียมสอดแนม โดยมุ่งเป้าไปที่การเฝ้าสังเกตการณ์พื้นที่ทางทหารในเกาหลีใต้ สหรัฐฯ และญี่ปุ่นเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ยังเฝ้าตรวจสอบระบบป้องกันขีปนาวุธของญี่ปุ่น และโดรนสอดแนม "Reaper" ของกองทัพสหรัฐฯ บนเกาะคิวชู  รวมถึงสอดแนมถึงความพยายามของรัฐบาลญี่ปุ่นในการพัฒนาขีดความสามารถในการตอบโต้กลับด้วย

จนถึงปัจจุบัน เกาหลีเหนือส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศแล้วอย่างน้อย 4 ดวง  แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ดาวเทียมเหล่านั้นเป็นดาวเทียมสำรวจโลกขนาดเล็ก ที่ไม่สามารถถ่ายภาพที่มีความละเอียดสูงได้

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เกาหลีเหนือทดสอบดาวเทียมสำรวจเพื่อถ่ายภาพและส่งข้อมูลมายังส่วนกลาง โดยภาพดังกล่าวได้เผยให้เห็นภาพถ่ายขาว-ดำของเมืองต่าง ๆ ในเกาหลีใต้ แต่ภาพยังไม่คมชัดเท่าที่ควร และไม่สามารถรวบรวมเป็นข้อมูลข่าวกรองได้ และภาพก็ไม่ใกล้เคียงกับภาพที่ส่งมาจาก Google map ด้วยซ้ำ

เวลานั้นนักวิชาการเกาหลีใต้มองว่าดาวเทียมสำรวจของเกาหลีเหนืออาจเก็บข้อมูลเพียงสถานที่สำคัญ รวมถึงฐานที่ตั้งของกองทัพสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้เท่านั้น และไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อการสอดแนม

อย่างไรก็ตามดาวเทียมสอดแนมทางทหารหมายเลข 1 ที่คาดว่าเกาหลีเหนือจะส่งขึ้นสู่วงโคจรนี้ เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีทางทหารใหม่ล่าสุดจากเกาหลีเหนือ ซึ่งยังไม่มีใครทราบถึงความสามารถของมันแน่ชัด

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการติดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีในการเฝ้าระวัง และปรับปรุงความสามารถในการโจมตีเป้าหมายในกรณีที่เกิดความขัดแย้งได้

นอกเหนือจากการพัฒนาดาวเทียมสอดแนมแล้ว ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเกาหลีเหนือได้เร่งดำเนินการทดสอบขีปนาวุธ และอาวุธนิวเคลียร์หลายต่อหลายครั้ง รวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) รุ่นใหม่ที่ใช้เชื้อเพลิงแข็ง เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ และขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงด้วย

ล่าสุดเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงข่าว ว่าจีนเป็นกังวลต่อความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือพยายามแก้ความขัดแย้งนี้ด้วยวิธีเจรจา

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ