ยูกันดาประกาศใช้ “กฎหมายต่อต้าน LGBTQ+ ที่โหดร้ายที่สุดในโลก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทั่วโลกวิจารณ์หนัก หลังประธานาธิบดียูกันดาลงนามเห็นชอบ “กฎหมายต่อต้าน LGBTQ+ ที่โหดร้ายที่สุดในโลก”

โยเวรี มูเซเวนี ประธานาธิบดียูกันดา ได้ลงนามใน “กฎหมายต่อต้าน LGBTQ+ ที่โหดร้ายที่สุดในโลก” ซึ่งกำหนดโทษ “ประหารชีวิต” สำหรับผู้ที่มีพฤติกรรมรักร่วมเพศในประเทศ

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเรียกเสียงประณามจากชาวยูกันดาจำนวนมาก รวมถึงความไม่พอใจจากนานาชาติ รัฐบาลสหราชอาณาจักรกล่าวว่า รู้สึกตกใจกับร่างกฎหมายที่เลือกปฏิบัตินี้ ซึ่งจะทำลายชื่อเสียงของยูกันดา

คอนเทนต์แนะนำ
แฉเส้นทาง “ส่วยสติ๊กเกอร์” สายอีสาน “เสี่ยเบิร์ด 3B”
โปรแกรมการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ศึกเนชั่นส์ ลีก 2023 วันที่ 30 พ.ค.66
ประกาศฉบับที่ 10 เตือน 27 จังหวัด “ฝนตกหนักถึงหนักมาก”

 

 

ด้านประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ประณามการกระทำดังกล่าวว่า “น่าละอาย” และ “เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนสากลอย่างน่าเศร้า” เขายังกล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังพิจารณา “คว่ำบาตรและจำกัดการเดินทางเข้าสหรัฐฯ ต่อบุคคลใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง” ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ยูกันดาอาจได้รับผลกระทบ

เช้าวานนี้ (29 พ.ค.) อนิตา แอนเน็ต อะมอง ประธานรัฐสภายูกันดา ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า มูเซเวนได้ลงนามยอมรับกฎหมายดังกล่าวจริง หลังผ่านการพิจารณาขั้นแรกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อเดือนมีนาคม ซึ่งมี ส.ส. เห็นชอบถึง 387 เสียงจาก 389 เสียง มีเพียง 2 คนเท่านั้นที่คัดค้าน

ลูกชายนายกฯ ญี่ปุ่นลาออก เซ่นปมจัดปาร์ตี้ส่วนตัวในบ้านพักนายกฯ

พบ “วาฬเบลูกา” ที่ต้องสงสัยว่าอาจเป็น “สายลับรัสเซีย”

อีก 20 ปีข้างหน้า เราอาจมองไม่เห็นดาวบนท้องฟ้าอีกต่อไป

สำหรับตัวกฎหมายต่อต้าน LGBTQ+ ของยูกันดานี้ กำหนดโทษประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิตสำหรับพฤติกรรมทางเพศต่าง ๆ ต่อเพศเดียวกัน โดยมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปีหากมีการ “หาคน โปรโมต และจัดหาทุน” สำหรับกิจกรรมของเพศเดียวกัน และใครก็ตามที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐาน “พยายามทำให้ปัญหาการรักร่วมเพศรุนแรงขึ้น” จะต้องเผชิญกับโทษจำคุก 14 ปี

อะมองบอกว่า “ประธานาธิบดีได้ยอมรับพระราชบัญญัติต่อต้านการรักร่วมเพศแล้ว ในฐานะรัฐสภายูกันดา เราได้ตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องของประชาชน เราได้ออกกฎหมายเพื่อปกป้องความศักดิ์สิทธิ์ของครอบครัว ... เรายืนหยัดอย่างเข้มแข็งเพื่อปกป้องวัฒนธรรมของเรา”

เธอยังกล่าวขอบคุณมูเซเวนีสำหรับ “การกระทำที่แน่วแน่เพื่อประโยชน์ของยูกันดา”

มูเซเวนีเคยกล่าวเมื่อเดือนมีนาคมว่า รัฐบาลของเขาพยายามต่อต้านความพยายามของตะวันตกในการทำให้ “สิ่งเบี่ยงเบน” กลายเป็น “เรื่องปกติ”

“ประเทศตะวันตกควรหยุดเสียเวลาของมนุษยชาติโดยพยายามยัดเยียดแนวการปฏิบัติให้กับคนอื่น” เขากล่าว

จากกรณีที่เกิดขึ้น องค์การสหประชาชาติระบุว่า “เรารู้สึกตกใจที่ร่างกฎหมายต่อต้าน LGBT ที่เข้มงวดและเลือกปฏิบัติ ได้กลายมาเป็นกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ นับเป็นการละเมิดสิทธิของ LGBT และประชาชนในวงกว้าง ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญและสนธิสัญญาระหว่างประเทศและจำเป็นต้องมีการพิจารณาอย่างเร่งด่วน”

ขณะที่ อัชวานี บูดู-โชลต์ซ รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรต์วอตช์ประจำแอฟริกา กล่าวว่า “การลงนามในร่างกฎหมายต่อต้านการรักร่วมเพศของมูเซเวนีเป็นการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงต่อสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกและการสมาคมในยูกันดา ซึ่งแทนที่จะถูกจำกัด พวกเขาควรได้รับการเสริมสร้างความเข้มแข็งต่างหาก”

ด้าน สตีเวน คาบูยี นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า “การตัดสินใจของประธานาธิบดีมูเซเวนีในการลงนามกฎหมายต่อต้านการรักร่วมเพศปี 2023 เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง การกระทำนี้ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานและเป็นแบบอย่างที่เป็นอันตรายสำหรับการเลือกปฏิบัติและการประหัตประหารชุมชน LGBTQ+ ในยูกันดา”

ซาราห์ คาซานเด ทนายความและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน บอกว่า “มันเป็นความคิดลม ๆ แล้ง ๆ ที่มองว่ากฎหมายปลอมสักฉบับจะสามารถลบการมีอยู่ของบุคคล LGBTQI+ ในยูกันดาได้ ... ชาวเควียร์คือชาวยูกันดา พวกเขาเป็นชาวยูกันดา ไม่มีทางที่กฎโง่ ๆ จะมาเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้นได้!”

กลุ่มผู้สนับสนุน Sexual Minorities Uganda (Smug) รายงานว่า เฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียว มีชาว LGBTQ+ ในยูกันดาจำนวน 110 คนถูกจับกุม ถูกกระทำความความรุนแรงทางเพศ ถูกขับไล่ และถูกบังคับให้เปลื้องผ้าในที่สาธารณะ

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
เช็กฟีเจอร์ใหม่ Disney+ Hotstar ขึ้นราคาเพ็กเกจ 3 เท่า ที่ 2,290 บาท/ปี
วันหยุดเดือนมิถุนายน 2566 ลาอย่างไรให้คุ้ม ทำอะไรได้บ้าง
"วันวิสาขบูชา 2566" ตรงกับวันไหน พร้อมเปิดประวัติ-ความสำคัญ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ