ความสัมพันธ์เลวร้ายหนัก! กลุ่ม “แวกเนอร์” จับกุมผู้บังคับกองพันรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ โพสต์วิดีโอจับกุมนายพันของกองทัพรัสเซียไว้นายหนึ่ง สารภาพพยายามโจมตีแวกเนอร์

ท่ามกลางสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังคงดำเนินอยู่ หนึ่งในประเด็นที่หลายฝ่ายกำลังจับตา คือความสัมพันธ์ของกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ (Wagner) กับกองทัพรัสเซีย ซึ่งที่ผ่านมามีข่าวการการปะทะเชือดเฉือนหรือท่าทีไม่ลงรอยกันออกมาให้เห็นเป็นระยะ

ล่าสุดความสัมพันธ์ของทั้งสองดูจะยิ่งทวีความเลวร้ายลงไปอีก หลัง เยฟกินี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ ออกมาเปิดเผยว่า ได้ทำการ “จับกุม” พ.ท.โรมัน เวเนวิติน ผู้บัญชาการกองพันที่ 72 ของกองทัพรัสเซีย เอาไว้

คอนเทนต์แนะนำ
กระทรวงสาธารณสุขเตรียมแถลงด่วนวันนี้ ปม“หมอจบใหม่”แห่ลาออก!
ประกาศฉบับที่ 13 เตือน ประเทศไทยตอนบนฝนตกหนักหลายพื้นที่
สรุปตารางอันดับคะแนน สัปดาห์แรก ศึกวอลเลย์บอลหญิงเนชั่นส์ ลีก 2023

 

 

พริโกซินได้โพสต์คลิปวิดีโลงบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งแสดงให้เห็นการสอบสวนเวเนวิตินถึงกรณีการลอบโจมตีกองกำลังแวกเนอร์ซึ่งไม่มีการระบุว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ โดยเวเนเวิตินบอกว่า “เขาได้สั่งให้กองพันของเขาเปิดฉากยิงเข้าใส่กองกำลังแวกเนอร์”

สถานการณ์ “เบลโกรอด”ยังเดือด เชเชน-แวกเนอร์เสนอตัวสู้

รัสเซีย อ้าง สกัดการโจมตีครั้งใหญ่ของยูเครนได้สำเร็จ

“พริโกซิน” อ้าง กองทัพรัสเซียแอบวางระเบิดหวังทำร้าย “แวกเนอร์”

ในวิดีโอ เวเนวิตินกล่าวว่า เขากระทำไปเพราะ “เมา” และ “ไม่ชอบแวกเนอร์เป็นการส่วนตัว” จากนั้นจึงกล่าวขอโทษ และเมื่อถามว่า ทำไมถึงไม่ชอบแวกเนอร์ ผู้บัญชาการกองพันที่ 72 ก็ตอบเพียงว่า “ไม่รู้”

เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พริโกซินออกมากล่าวหาว่า กองทัพรัสเซียได้แอบวางระเบิดเพื่อพยายามทำร้ายคนของเขาขณะที่พวกเขากำลังถอยทัพอกจากเมืองบักมุต ทางตะวันออกของยูเครน

พริโกซินยังอ้างว่า คนของเขาค้นพบวัตถุระเบิด และกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียวางระเบิดโดยเจตนา อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่ได้ออกมาแสดงท่าทีใดต่อคำกล่าวอ้างของพริโกซิน

ทั้งนี้ สมาชิกในครอบครัวที่ใกล้ชิด 2 คนของเวเนวิตินยืนยันกับสื่อต่างประเทศว่า ชายที่ปรากฏในคลิปวิดีโอ คือเวเนเวิตินจริง ๆ

เหตุการณ์ล่าสุดนี้เผยให้เห็นถึงความแตกแยกภายในรัสเซีย ในขณะเดียวกัน นักวิจารณ์ชาตินิยมที่สนับสนุนสงครามบางคนก้กล่าวว่า การที่แวกเนอร์กล้าจับกุมทหารรัสเซียระดับผู้บัญชาการกองพันรัสเซีย เป็นเครื่องยืนยันถึงอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของพริโกซินภายในรัสเซีย

อิกอร์ สเตรลคอฟ อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษรัสเซีย ซึ่งปัจจุบันเป็นบล็อกเกอร์สายทหารที่ได้รับความนิยม กล่าวว่า “เยฟกินี พริโกซิน ซึ่งได้โพสต์วิดีโอดูถูกเจ้าหน้าที่อาวุโสและผู้บัญชาการกองพลทั้งหมด … ได้รับอนุญาตให้ทำทุกอย่างที่ต้องการ เขาถือเป็นผู้ที่อยู่บนวรรณะสูงสุด!”

อิทธิพลของพริโกซินเพิ่มขึ้นหลังกองกำลังทหารรับจ้างของเขาสามารถค่อย ๆ บุกยึดเมืองบัคมุตไว้ได้ แม้จะใช้เวลาหลายเดือนน ทำให้รัสเซียได้รับชัยชนะทางทหารที่จับต้องได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางปีที่แล้ว

นับตั้งแต่สงครามรัสเซีย-ยูเครนเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือน ก.พ. ปีที่แล้ว พริโกซินได้กลายเป็นหนึ่งในผู้มีอำนาจที่มองเห็นได้ชัดเจนที่สุด โดยมักใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อวิจารณ์และด่าทออย่างรุนแรงต่อกระทรวงกลาโหมรัสเซีย อย่างไรก็ตาม การผงาดขึ้นมาของเขาได้ทำให้กลุ่มชนชั้นสูงของรัสเซียไม่พอใจ

 

เรียบเรียงจาก BBC / The Guardian

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
Pocco แถลงรับผิดชอบ พร้อมซื้อรถคืนเต็มราคา
ในที่สุด! “ณเดชน์” ขอ “ญาญ่า” แต่งงานสุดหวานโรแมนติก
เช็กวันมงคลเดือน ธันวาคม 2566 วันดี-วันกาลกิณี พร้อมฤกษ์ดีตลอดปี

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ