เทคนิคการแปลภาษาจีนอย่างไร ให้ได้อย่างผู้เชี่ยวชาญ


เผยแพร่




การแปลภาษาจีนเป็นหนึ่งในอาชีพและทักษะที่สำคัญอย่างมากในการสื่อสารโดยเฉพาะในด้านของธุรกิจ ไม่ว่าด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม ธุรกิจบันเทิง และอื่น ๆ

จีนส่งวัคซีนโควิด-19 ให้ลาว ฟรี 3 ครั้ง รวม 1.4 ล้านโดส

จีนตั้งข้อสงสัย“วัคซีนโควิด-19 ของตัวเอง”มีประสิทธิภาพน้อยกว่าตัวอื่น

เทคนิคการแปลภาษาจีนอย่างไร ให้ได้อย่างผู้เชี่ยวชาญ

ภาษาจีนถือเป็นภาษาที่มีผู้ใช้มากเป็นอันดับ 2 ของโลก ทำให้การแปลภาษาจีนนั้น ถือเป็นหนึ่งในอาชีพและทักษะที่สำคัญอย่างมากในการสื่อสารโดยเฉพาะในด้านของธุรกิจ ที่ต้องอาศัยการขับเคลื่อนด้วยการสื่อสารภาษาจีน ไม่ว่าเป็นการการติดต่อสื่อสารธุรกิจ ด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม ธุรกิจบันเทิง และอื่น ๆ อีกมากมายล้วนแต่ต้องการผู้ที่มีความสามารถในการสื่อสารและแปลภาษาจีนที่มีความเชี่ยวชาญกันทั้งนั้น

อาชีพการแปลภาษาจีนหรือผู้ที่กำลังศึกษาภาษาจีนอยู่ในตอนนี้ อาจได้พบเจอกับปัญหาด้านการแปลที่ทำให้งานไม่ราบรื่น เช่น การเลือกระดับภาษา การใช้คำที่อ่านแล้วแปลก ๆ หรือแม้กระทั่งการแปลคำศัพท์เฉพาะที่ยากเกินความเข้าใจ บทความนี้เราจะแนะนำกับ 4 เคล็ดลับ ที่เราได้รวบรวมมาจะช่วยให้การแปลภาษาจีนของคุณง่ายขึ้นได้อย่างมือออาชีพ

การแปลภาษาจีนสำคัญอย่างไรในปัจจุบัน

จากปัจจัยหลากหลายด้านที่ส่งผลให้ประเทศจีนเติบโตทางด้านเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันได้กลายเป็นแหล่งการค้าที่สำคัญของทวีปเอเชียที่ขับเคลื่อนได้ดี สิ่งเหล่านี้ย่อมดึงดูดการลงทุนและต้องการแรงงานที่มีศักยภาพทั้งสิ้น แต่ด้วยการสื่อสารที่ยังคงใช้ภาษาจีนกลางในการสื่อสารภายในประเทศ จึงส่งผลให้ทักษะต่าง ๆ เกี่ยวกับภาษาจีนรวมถึงทักษะการแปลภาษาจีนมีความสำคัญต่อการสื่อสารอย่างยิ่ง ซึ่งในประเทศไทยเองได้กำหนดให้ภาษาจีนขึ้นชื่อว่าเป็นภาษาที่ 2 ในระบบการศึกษาอีกด้วย ดังนั้นการเรียนรู้ภาษาจีนจึงมีประโยชน์อย่างมากทั้งในปัจจุบันและอนาคต

เทคนิคการแปลภาษาจีนให้ได้อย่างผู้เชี่ยวชาญ

1. พื้นฐานภาษาจีนดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

ไม่ว่าจะเป็นการแปลภาษาจีนหรือภาษาใด ๆ สิ่งแรกที่ขาดไม่ได้เลยนั่นคือ “ทักษะพื้นฐาน” ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากก่อนที่จะเริ่มต้นการแปล หากว่าคุณมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้มากเท่าไหร่ การแปลภาษาจีนก็จะยิ่งถูกต้องแม่นยำมากขึ้นตามไปด้วย โดยพื้นฐานภาษาจีนเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย ต้องหมั่นฝึกฝนอยู่ตลอด ตัวอย่างเช่น การอ่านอักษรพินอินจีน การใช้เสียง 4 โทน หลักไวยากรณ์พื้นฐาน การเขียนอักษรภาษาจีน เรียนรู้คำศัพท์เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลาจากสื่อบันเทิงต่าง ๆ ทั้งหมดนี้จะทำให้พื้นฐานภาษาจีนของคุณแน่นขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้

2. เรียบเรียงประโยคให้เข้าใจง่าย คำนึงถึงระดับของภาษา

การแปลภาษาจีนที่ดีและมีคุณภาพนั้น นักแปลภาษาจะต้องคำนึงถึงระดับของภาษาที่ใช้ด้วย เพื่อให้งานแปลมีคุณภาพและได้มาซึ่งสำนวนที่เข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยพิจารณาจากจุดประสงค์ของเนื้อหาที่ต้องการสื่อเป็นหลัก ว่ากลุ่มผู้อ่านอยู่ในบริบทใด ช่วงอายุไหน หรือประกอบอาชีพอะไร เนื่องจากระดับการแปลภาษาจีนที่ดีและลำดับการเรียบเรียงประโยคต่าง ๆ จะส่งผลให้ทิศทางการอ่านสามารถเข้าใจได้ตรงประเด็นมากที่สุด ซึ่งนักแปลมือใหม่ควรให้ความสำคัญกับความหมายของเนื้อหา มากกว่าการซีเรียสกับการแปลให้ตรงคำนั้น ๆ ทั้งหมด เพราะนั่นอาจทำให้การแปลภาษาจีน ดูเป็นการแปลที่ไม่ได้มาตรฐานเท่าไหร่นัก สิ่งสำคัญคือคุณสามารถแปลให้มีความเป็นธรรมชาติได้ตามความเหมาะสม ขึ้นอยู่กับบริบทของเนื้อหาแต่ยังคงความหมายของต้นฉบับไว้ได้อย่างครบถ้วน แบบนี้จึงจะเรียกได้ว่าเป็นการแปลภาษาจีนที่สมบูรณ์ตามที่ผู้อ่านต้องการ

3. มีรูปแบบการจัดเรียงกระดาษให้ใกล้เคียงกับต้นฉบับ

การจัดเรียงหน้ากระดาษถือเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กับการแปลภาษาจีน เพราะเป็นการแสดงให้เห็นถึงการแปลภาษาที่ดี มีความเป็นมืออาชีพ ด้วยการจัดเรียงประโยค การเน้นประโยคสำคัญ หรือการใช้รูปแบบตัวเอียง ตัวหนา การขีดเส้นใต้ ฯลฯ เรียกง่าย ๆ ว่าการจัดเลย์เอาต์หน้ากระดาษให้มีความใกล้เคียงต้นฉบับภาษามากที่สุด เพื่อให้ความหมายที่ต้องการสื่อต่อผู้อ่านตรงประเด็นชัดเจนและไม่ตกหล่น ในกรณีที่มีการใช้ภาพกราฟิกประกอบการอธิบายจากต้นฉบับ หากเป็นไปได้ให้คุณเพิ่มเติมเนื้อหา ด้วยการอธิบายในแบบที่เข้าใจได้ง่ายมากขึ้นร่วมด้วยจะเป็นการดีอย่างยิ่ง

4. ขอคำปรึกษาด้านแปลภาษาจีนจากมืออาชีพโดยตรง

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักแปลมือใหม่หรือมืออาชีพ หากมีคำศัพท์หรือประโยคที่คุณไม่เข้าใจ ติดขัดในการแปลภาษาจีนในบางคำบางประโยค แนะนำให้สอบถามผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษาจีนจะดีกว่า เพราะบางคำคุณไม่จำเป็นต้องเสียเวลามาก ๆ ในการทำความเข้าใจ แต่การหันมาปรึกษาผู้รู้ในบริบทของเนื้อความนั้น ๆ เป็นสิ่งที่ควรทำมากกว่า แถมยังช่วยประหยัดเวลาได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยให้งานแปลภาษาจีนของคุณมีคุณภาพได้อย่างมืออาชีพ

ซึ่งการแปลภาษาได้อย่างมืออาชีพนั้นต้องใช้เวลาพอสมควรในการทำความเข้าใจและสะสมประสบการณ์ในการแปลภาษาจีน แต่สิ่งที่ช่วยได้ในยามที่คุณมีเวลาจำกัด และต้องการความถูกต้องเหมือนเจ้าของภาษาจริง ๆ แนะนำให้ใช้บริการแปลภาษาจีนจากผู้ที่ชำนาญจะดีที่สุด ซึ่ง Fastwork เรามีฟรีแลนซ์ด้านการแปลภาษาจีนให้เลือกมากมาย สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://fastwork.co/translation/chinese

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ