ชวนบริจาคช่วยเหลือค่าทำอาหารให้ชาวชุมชนคลองเตยที่ถูกกักตัว


เผยแพร่




วันนี้คนในคลองเตยกว่า 90,000 คน ได้รับผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. – 9 ก.ค. 64 มีผู้ติดเชื้อสะสม 2,689 คน รักษาหายแล้ว 892 คน เสียชีวิตแล้ว 13 คน

Facebook : คลองเตยดีจัง ระบุว่า ตลอดระยะเวลาเกือบ 4 เดือน ด้วยแรงจากผู้บริจาคและแรงกายแรงใจของอาสาสมัครทุกคน ได้มีการส่งต่อความช่วยเหลือเรื่องถุงยังชีพแล้วทั้งหมด 15,858 ถุง โดยอยู่ในเขตคลองเตย 28 ชุมชน นอกเขตคลองเตย 10 ชุมชน และส่งต่อถุงยังชีพเด็ก 1,559 ถุง ในเขตคลองเตย 31 ชุมชน นอกเขตคลองเตย 5 ชุมชน

นางสาวศิริพร พรมวงศ์ แกนนำกลุ่มคลองเตยดีจัง กล่าวว่า ตอนนี้กำลังแรงในทุกส่วนมีน้อยลง ทั้งของผู้ทำงานและของผู้บริจาค จากเดิมที่มีผู้บริจาคเป็นข้าวกล่องและถุงยังชีพเพื่อส่งให้กับกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน บางส่วนได้ตั้งโรงครัวในชุมชนทำอาหารส่งตามบ้าน แต่เมื่อคนในชุมชนติดโควิด-19 มากขึ้น แม่ครัวเองก็ติดโรคไปด้วย การทำโรงครัวจึงปรับมาเป็นทำครัวกลางแล้แจกไปยังกลุ่มผู้ถูกกักตัว และผู้ป่วยที่ยังไม่ได้รับการส่งต่อ

แม้จะมีผู้บริจาคและความช่วยเหลือรูปแบบข้าวกล่องน้อยลง แต่กิจกรรมส่งข้าวที่ยังหยุดไม่ได้ ตนและทีมคลองเตยดีจัง จึงปรับเปลี่ยนรูปแบบการช่วยเหลือ เป็นทำ “ครัวกลาง” เพื่อส่งอาหารให้ผู้ถูกกักตัวในบ้านจำนวนถึง กว่า 700 คน เมื่อรวมแล้วต้องส่งอาหาร 2 มื้อ เป็นจำนวนความต้องการข้าวกล่อง 1,400 กล่องต่อวัน 

สำหรับความจำเป็นของ “ครัวกลาง” เพื่อช่วยเหลือผู้ถูกกักตัวนี้ นางสาวศิริพร ชี้แจงว่า เป็นเพราะคลองเตยคือพื้นที่ชุมชนแออัด ซึ่งถ้าหากผู้ที่ถูกกักตัวต้องออกจากบ้านมาหาอาหารก็จะเสี่ยงกับคนในชุมชนอีกเกือบแสนคน ด้วยความแออัดจึงยากที่จะเว้นระยะห่างเพื่อความปลอดภัยตามมาตรการป้องกันโรคได้ ในส่วนของการกักตัวในบ้านของคนชุมชนคลองเตยทำได้ยากขึ้น ในบ้านที่คับแคบมีสมาชิกจำนวนมาก จึงทำให้คนที่อยู่บ้านเดียวกันมักจะติดโควิด19 กันทั้งบ้าน

ตอนนี้จึงแก้ปัญหาด้วยการกางเต็นท์ใต้ทางด่วนให้เป็นพื้นที่กักตัวให้กับชาวชุมชน เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกจากบ้านก่อนจะติดไปยังคนในบ้าน “25 บาทที่เป็นต้นทุนข้าวกล่องให้ผู้ถูกกักตัวครัวกลาง เป็นการทำงานร่วมกันในกลุ่มทีมงานคลองเตยดีจัง มีแม่ครัวในคลองเตย ร่วมกับกลุ่มเยาวชนและทีมงานคลองเตยดีจัง เป็นผู้ดำเนินงาน คิดเป็นวันละ 35,000 บาท ยังต้องการความช่วยเหลือจากผู้บริจาคอย่างต่อเนื่อง ภายใต้สถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น” นางสาวสิรพร กล่าว

ท่านใดที่ยังมีกำลังแรงสามารถบริจาคเป็นเงินสมทบได้ทางบัญชี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 157-1-31123-8 ชื่อบัญชี 'ดนตรีเพื่อการแบ่งปัน - กองทุนเพื่อการศึกษา
https://www.facebook.com/khlongtoeydeejung/posts/1228152004265207

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ