เรื่องที่ทาสแมวต้องทำความเข้าใจ ก่อนพาน้องแมวไปฉีดวัคซีนลูกแมว


เผยแพร่




ข้อมูลที่ต้องรู้สำหรับคนเลี้ยงแมวเกี่ยวกับการทำวัคซีนลูกแมว ทั้งข้อมูลวัคซีนที่ต้องฉีดตามกำหนด การเตรียมตัว อาการหลังฉีด

สำหรับคนที่เลี้ยงแมวเป็นครั้งแรก หรือเลี้ยงแมวตัวแรกในชีวิต ก็อาจจะกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำวัคซีนลูกแมวอยู่อย่างแน่นอน แต่นอกจากเรื่องของข้อมูลวัคซีนลูกแมวต่าง ๆ ที่ต้องพาน้องแมวไปรับให้ครบตามกำหนดแล้วนั้น ก็ยังมีเรื่องเกี่ยวกับอาการหลังรับวัคซีนที่ทาสแมวจะต้องสังเกตอย่างใกล้ชิด การเตรียมตัวพาน้องแมวไปรับวัคซีนและอื่น ๆ อีกมากมายที่อาจจะไม่เคยมีใครบอกคุณ วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมตัวและการดูแลน้องแมวหลังรับวัคซีนลูกแมวมาฝากกัน

สุดสะเทือนใจ สาวโยนแมวทิ้งข้างถนน

ชื่นชม! พี่วินมอเตอร์ไซค์ ปรี่ช่วยลูกแมวกลางถนน ไม่คิดชีวิต

คู่รักทาสแมว ซื้อสร้องทองเส้นโตกว่า 2 แสนบาท ให้น้องเหมียวสุดที่รัก

ก่อนพาแมวไปฉีดวัคซีน ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

ส่วนมากแล้วแมวเด็กนั้นมักจะมีอาการตื่นกลัวเมื่อต้องออกนอกบริเวณบ้านหรือบริเวณที่คุ้นเคย โดยเฉพาะแมวที่เลี้ยงระบบปิดส่วนใหญ่ ก็มักจะมีอาการตื่นกลัวและตกใจกับสิ่งรอบตัวได้ง่าย ๆ เมื่อนำน้องแมวออกไปรับวัคซีนนั้น ควรเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อไม่ให้น้องแมวเกิดความเครียดจนเกินไป ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  • ฝึกให้น้องแมวคุ้นชินกับการอยู่ในกระเป๋าหรือตระกร้าใส่แมว เพราะเมื่อพาน้อง ๆ ออกไปข้างนอกนั้น ควรนำน้องใส่กระเป๋าหรือตระกร้าที่มีฝาปิดไว้ตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้น้องแมวกระโดดหนีหายไปหากน้องเกิดตกใจสิ่งรอบตัวขึ้นมา โดยสามารถฝึกได้ด้วยการนำขนมแมวหรือของเล่นไปวางไว้ในกระเป๋าหรือตระกร้าก่อนพาน้อง ๆ ออกไปหาคุณหมอ
  • เรื่องของอาหารการกิน สามารถกินอาหารและน้ำได้ตามปกติ ไม่ต้องอดอาหารก่อนรับวัคซีน

ระหว่างพาน้องเข้าไปในคลินิกรักษาสัตว์ ควรปฏิบัติตัวอย่างไร?

เพราะในคลินิกรักษาสัตว์หรือตามโรงพยาบาลสัตว์นั้น มักจะมีสัตว์เล็กใหญ่มากมายที่เข้าไปรับการรักษา ดังนั้นแล้ว ระหว่างที่อยู่ภายในคลินิก แนะนำว่าให้ทาสแมวดูแลน้องแมวอย่างใกล้ชิด ไม่ควรปล่อยออกมาจากกระเป๋าหรือตะกร้าใส่แมว เพื่อความปลอดภัยของน้องแมว และสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น ๆ ภายในคลินิกด้วยเช่นกัน ระหว่างทำการฉีดวัคซีนลูกแมว ปกติแล้วทางคลินิกจะมีกฏไม่ให้ถ่ายภาพขณะทำการรักษา ทาสแมวก็อย่าลืมทำตามกฏด้วยนะ

หลังจากฉีดวัคซีนลูกแมวแล้ว ต้องเฝ้าระวังอาการอะไรบ้าง?

หลังจากทำวัคซีนลูกแมวทุก ๆ ครั้ง แนะนำว่าให้ทาสแมวเฝ้าสังเกตอาการของแมวอย่างใกล้ชิด เพราะในน้องแมวบางตัวอาจจะมีอาการแพ้วัคซีนเกิดขึ้นได้ โดยอาการที่มักจะพบได้บ่อยก็คือหน้าบวม ปากบวม ซึ่งถ้าหากพบอาการเหล่านี้หลังรับวัคซีนลูกแมว ก็แนะนำว่าให้พาน้องแมวกลับไปที่คลินิกเดิมโดยเร็วที่สุด เพื่อให้คุณหมอช่วยทำการรักษาอาการแพ้ต่อไป แต่ถ้าหากน้องแมวมีอาการซึมผิดปกติ ไม่ค่อยรับประทานอาหารในช่วงหลังจากรับวัคซีนประมาณ 1-2 วัน ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะอาจจะเกิดจากความเครียด หรือมีอาการป่วยนิดหน่อยเนื่องจากได้วัคซีน แต่ถ้าหากมีอาการอาเจียน ถ่ายเหลวร่วมด้วย แนะนำว่าให้กลับไปปรึกษาที่คลินิกเดิมได้เลย

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ