MEA ปูพรมลงพื้นที่ตรวจสอบความปลอดภัยจากกระแสไฟฟ้ารั่ว


เผยแพร่




MEA ปูพรมลงพื้นที่ตรวจสอบความปลอดภัยจากกระแสไฟฟ้ารั่ว สร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

ตามที่รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชนในเรื่องระบบไฟฟ้าช่วงอุทกภัยนั้น MEA หรือ การไฟฟ้านครหลวง ในฐานะผู้ดูแลระบบจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ได้ระดมเจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่สร้างความมั่นใจรวมถึงดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยการตรวจสอบกระแสไฟฟ้าของเสาไฟฟ้าที่สัมผัสผิวน้ำ หรือพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมขัง รวมถึงการตรวจสอบในพื้นที่สะพานลอยใกล้แนวสายไฟฟ้าในพื้นที่เขตจำหน่ายของการไฟฟ้านครหลวงทั่วทั้ง 18 การไฟฟ้านครหลวงเขต

MEA มีขั้นตอนการตรวจสอบโดยใช้อุปกรณ์ตรวจจับกระแสไฟฟ้ารั่วทั้งในรูปแบบการตรวจใต้น้ำ และการตรวจในพื้นที่แห้ง อีกทั้งยังมีการใช้อุปกรณ์ Thermo Scan เพื่อตรวจจับความร้อนซึ่งบ่งชี้ถึงความผิดปกติของอุปกรณ์จำหน่ายไฟฟ้าได้ อย่างไรก็ตาม MEA ได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ระบบจำหน่ายไฟฟ้าต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยสายไฟฟ้าที่สัมผัสถูกเสาไฟฟ้านั้นนอกจากจะมีการหุ้มฉนวนเพื่อป้องกันการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้าแล้ว ยังมีลูกถ้วยที่เป็นฉนวนช่วยป้องกันกระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้เช่นกัน นอกจากนี้ เสาไฟฟ้าของ MEA ยังมีการติดตั้งสายดินซึ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนมากขึ้น แม้จะมีเหตุสุดวิสัยให้เกิดกระแสไฟฟ้ารั่วจากอุปกรณ์ไฟฟ้าก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ที่อยู่ใกล้เคียงเสาไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นสภาพพื้นที่แห้ง หรือน้ำท่วมถึงก็ตาม

 

ทั้งนี้ MEA แนะนำในกรณีที่พบเห็นผู้ประสบภัยกำลังถูกไฟดูด สามารถปฏิบัติตามขั้นตอนได้ ดังนี้

 

1.ไม่เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับตัวผู้ประสบภัยที่กำลังมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน เนื่องจากผู้ช่วยเหลืออาจได้รับอันตรายไปด้วย

 

2.หากทำได้ ให้ตัดกระแสไฟฟ้าอย่างฉับไว เช่น การปิดสวิตช์ ถอดปลั๊ก ปลดเซอร์กิตเบรกเกอร์ หรือคัตเอาต์

 

3.หากไม่สามารถตัดกระแสไฟฟ้าได้ ให้ยืนบนพื้นยาง หรือวัสดุที่เป็นฉนวนไฟฟ้า แล้วใช้ผ้าหรือเชือกฉุดตัวผู้ประสบภัยให้หลุดออกจากบริเวณที่โดนกระแสไฟฟ้าดูด

 

4.ทำการปฐมพยาบาล หรือช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ซึ่งประกอบด้วย

ขั้นตอนที่ 1 ประเมินความปลอดภัยของสภาพแวดล้อม และทำการประเมินการตอบสนองและการหายใจ เช่น ปลุก เขย่าตัว

ขั้นตอนที่ 2  ขอความช่วยเหลือ เช่น โทรสายด่วน บริการการแพทย์ฉุกเฉิน 1669

ขั้นตอนที่ 3 ช่วยการไหลเวียนโลหิต โดยการกดหน้าอก 30 ครั้ง

ขั้นตอนที่ 4 เปิดทางเดินหายใจ โดยการกดหน้าผาก และยกคางผู้ประสบภัยให้แหงนขึ้น เพื่อดึงลิ้นไม่ให้ปิดกั้นทางเดินหายใจ

ขั้นตอนที่ 5 ช่วยหายใจ ด้วยวิธีเป่าปาก 2 ครั้ง ต่อการกดหน้าอก 30 ครั้ง

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการป้องกันเหตุไฟฟ้าดูดภายในบ้านเรือนของประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยในพื้นที่ที่มีแนวโน้มน้ำท่วมสูงจนใกล้ถึงอุปกรณ์ไฟฟ้า ขอให้รีบดำเนินการย้ายปลั๊กไฟ และอุปกรณ์ไฟฟ้าขึ้นที่สูงให้พ้นจากระดับน้ำท่วมถึงเพื่อป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่ว และอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุด อีกทั้ง สำรวจต้นไม้ที่ปลูกในบริเวณบ้านของตนเอง ให้กิ่งไม้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยไม่ระสายไฟฟ้า เพราะอาจทำให้ไฟฟ้าดับ รวมไปถึงอาจจะทำให้มีกระแสไฟฟ้ารั่วมาตามกิ่งไม้ที่เปียกน้ำจากฝนฟ้าคะนองได้ ในส่วนของห้างร้านที่ติดตั้งป้ายโฆษณา จะต้องตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างป้ายโฆษณาให้อยู่ในสภาพที่มั่นคง ปลอดภัย พร้อมทั้งควรติดตามข่าวสาร สถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

ทั้งนี้ หากประชาชนในพื้นที่ให้บริการ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ พบเห็นสายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าของ MEA ชำรุดอยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย หรือต้องการความช่วยเหลือด้านระบบไฟฟ้ารวมถึงขอเลื่อนเครื่องวัด ฯ สามารถแจ้งการไฟฟ้านครหลวงเขตใกล้บ้าน ทุกเขต หรือแจ้งเหตุผ่านช่องทางออนไลน์ สะดวก รวดเร็ว ได้ที่ MEA Smart Life Application ดาวน์โหลดฟรี คลิก https://onelink.to/measmartlife หรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA, Line : MEA Connect, Twitter: @mea_news รวมถึง MEA Call Center โทร 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ