ความเหลื่อมล้ำที่ดิน โจทย์ใหญ่พรรคการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย มีหลายอยู่มิติด้วยกัน หนึ่งในนั้น คือ ความเหลื่อมล้ำในการถือครองทรัพย์สินอย่าง ที่ดินทีมข่าว PPTV ตรวจสอบนโยบายพรรคการเมือง เกี่ยวกับเรื่องที่ดินทำกินสำหรับผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะเกษตรกร

นางสุนันท์ ละอองเงิน เป็นหนึ่งในเกษตรกร 1,500 ราย ที่ประสบปัญหาหนี้สิน จากการนำที่ดินไปค้ำประกันเปลี่ยนเป็นเงินทุน โดยต้องปลูกผักสวนครัวนับ 20 ชนิด หวังให้มีผลผลิตเป็นรายได้จุนเจือครอบครัวในแต่ละวัน เพราะเป็นหนี้กว่า 2 ล้านบาท ปลาดุกที่เลี้ยงไว้เพื่อจำหน่าย ราคาไม่ดีมาตลอด 3 ปี จึงไม่มีเงินใช้หนี้ จนถูกยึดที่ดิน 4 ไร่ ที่ใช้ค้ำประกัน

ส่วนบ้านที่มีที่ดิน 2 ไร่ อยู่ระหว่างรับความช่วยเหลือจากกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ขอให้ศาลช่วยชะลอการขายทอดตลาด

ในจำนวนนี้ มี ที่ดิน เป็นโฉนดราว 90 % อีก 10 % คือ ที่ดินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ สปก. ที่รัฐบาลสามารถขอคืนเพื่อนำไปจัดสรรให้กับเกษตรกรรายใหม่

 จากมูลนิธิสถาบันที่ดินแห่งประเทศไทย เมื่อปี  2557 มีข้อมูลว่า ประเทศไทย มีที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ ซื้อขายเปลี่ยนมือได้ราว 138 ล้านไร่ เอกสารสิทธิ์ 90% ของ 138 ล้านไร่ กระจุกตัวอยู่กับบุคคลและนิติบุคคลเพียง 50 ราย  ซึ่งถือเป็นเพียง 10 % ของประชากรทั้งหมด

ส่วนเกษตรกร กว่า 800,000 ครอบครัว ไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า การที่ ผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะเกษตร ไม่สามารถรักษาที่ดิน ทำกินไว้ได้ เพราะเกิดจากการบริหารระบบการผลิตและการตลาดสินค้า ของรัฐและเอกชนไม่สามารถวางแผนได้อย่างสมดุล

 ขณะนี้เดียวกัน ปัญหเรื่องทีดินทำกินนี้ ได้ถูกหลายพรรค การเมือง นำมาหยิบยก ชูเป็น นโยบายเพื่อผู้มีรายได้น้อย พรรคเพื่อไทย และ พรรคประชาธิปัตย์  เสนอนโยบายแก้กฎหมายการใช้ที่ดิน สปก. จากเดิม ที่ใช้เพื่อการเกษตรได้เพียงอย่างเดียว ให้สามารถใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ตามลักษณะพื้นที่จริง  แต่ที่ออกนโยบายมาอย่างฮือฮา คือ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเสนอให้แปลงที่ดิน สปก.เป็น โฉนด เพื่อให้สามารถใช้เป็นหลักทรัพย์ในการยื่นกู้ได้ ซื้อขาย เปลี่ยนมือได้ 

ส่วนพรรค อนาคตใหม่ เสนอนโยบาย ระงับข้อพิพาทระหว่างชุมชนกับรัฐ ในปัญหาเรื่องที่ดิน และเก็บภาษีอัตราก้าวหน้า เพื่อให้ผู้ที่มีที่ดินจำนวนมาก ปล่อยที่ดินจากการถือครอง

นักวิชาการด้านการวิจัยทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ เห็นว่า แต่ละพรรคมีความพยายามจะปลดล็อคข้อจำกัดทางกฎหมาย เพื่อกระจายการถือครองที่ดิน แต่รัฐบาล ต้องทำให้ประชาชนมีรายได้จากที่ดินที่ถือครองไว้ เพื่อไม่ให้ที่ดินหลุดมือไปอีก

สำหรับการแจกเอกสารสิทธิ์ให้ผู้ที่มีรายได้น้อย เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายทาง แล้วก็อาจจะเข้าไปถึงลักษณะของการเรียกคะแนนนิยมจากประชาชน แต่ว่าการแจกที่ดินไม่ใช่การแก้ปัญหาแบบสมบูรณ์เพราะว่า ตราบใดที่เค้าไม่สามารถหารายได้ได้ด้วยตัวเค้าเอง ที่ดินที่เขารับไป

อีกข้อเสนอ คือ รัฐบาลควรปรับเงื่อนไขการกู้ยืม ให้ผู้มีรายได้น้อย เข้าถึงเงินทุนได้ ใช้มาตรการทางภาษี ที่จะทำให้ลดการเก็งกำไรที่ดิน จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำในเรื่องที่ดินได้เป็นรูปธรรม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ