แพทย์โรคหัวใจ ระบุ ผู้ป่วยโรคหัวใจเสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศ ร้อยละ25


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความพยายามการแก้ไขปัญหาหมอกควันพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อยากให้แก้ไขในระยะยาว โดยแพทย์โรคหัวใจ ระบุ ผู้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ ร้อยละ25 มีปัจจัยจากมลพิษทางอากาศ

เมื่อวันที่ (2 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แพทย์ยืนยัน ปัญหาหมอกควันส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว เสนอภาครัฐให้ความสำคัญกับการให้ข้อมูลเพื่อสร้างความตระหนักต่อปัญหาด้านสุขภาพ ขณะที่ทั่วทั้งเมือง ยังต้องเร่งฉีดน้ำ เพื่อลดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กโดยเฉพาะ จุดที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

ลานหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ใจกลางเมืองเชียงใหม่ เปียกไปทั่วบริเวณ หลังเจ้าหน้าที่ ใช้วิธี เร่งระดมฉีดน้ำ ผ่านระบบสายยาง และ เครื่องฉีดน้ำขนาดใหญ่ เพื่อช่วยลดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่ปนเปื้อนอยู่ในอากาศ เช่นเดียวกับอีกหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะสถานที่สำคัญและเป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งมีคนไปรวมตัวกันจำนวนมาก นอกจากที่ลาดอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ก็ยังมีที่ ข่วงประตูท่าแพ และพื้นที่อื่นๆ การใช้เครื่องฉีดพ่นน้ำแบบนี้ แม้จะช่วยให้ค่าฝุ่นละอองลดลง อยู่ในระดับที่ไม่อันตราย แต่ว่าแท้จริงแล้ว ควรป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานี้ในระยะยาวมากกว่า

นพ.รังสฤษฏ์ กาญจนะวณิชย์  อ.แพทย์โรคหัวใจ คณะแพทยศาสตร์ ม.เชียงใหม่ เผยข้อมูลว่า หมอกควันสร้างผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว คนที่หายใจเอาหมอกควันที่ ปนเปื้อนฝุ่นขนาดเล็กเข้าไปเกินค่ามาตรฐานในร่างกายจะส่งผลเสีย เหมือนกับคนที่สูบบุหรี่ 18 มวนต่อวัน โดยจากสถิติทั่วโลก พบว่า ในจำนวนผู้ที่เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ มลพิษทางอากาศ เป็นปัจจัยที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต มากถึง ร้อยละ 25

สถานการณ์ฝุ่นละอองจนาด pm 2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดทั้งวัน ปรับเปลี่ยนไปตามช่วงเวลา แต่ยังคงสูงเกินมาตรฐานและ ในหลายจุด โดยเฉพาะพื้นท่รอบนอกนั้น อยู่ในระดับที่สูงเกิน กว่า500 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอาจเป็นเพราะ มีสถานการณ์ไฟป่าเกิดขึ้นหลายจุด

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ