แพทย์ผ่าช่วยชีวิตชายลมหายใจเหม็น พบเศษไม้ในโพรงจมูกกว่า 40 ชิ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชายคนหนึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช มีอาการน้ำมูกคล้ายหนองไหลออกจากจมูก ญาติจึงนำตัวไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล เมื่อตรวจพบเศษไม้ในโพรงจมูกกว่า 40 ชิ้น

วันนี้ (16 เม.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพเศษไม้จำนวนมาก ที่แพทย์ผ่าตัดดึงออกจากโพรงจมูกของชายวัย 46 ปี ซึ่งถูกโพสต์ลงบนเพจเฟซบุ๊กของ นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเป็นอุทธาหรณ์

โดยกรณีนี้เกิดขึ้นกับชายวัย 46 ปี ซึ่งญาติสังเกตุว่ามีกลิ่นเหม็นจากลมหายใจ ตอนแรกเข้าใจว่าอาจจะป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ หรือไซนัสอักเสบ จึงพาไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดคือแพทย์ตรวจพบเศษไม้ชิ้นเล็ก ๆ กว่า 40 ชิ้น อยู่ในโพรงจมูก 

นายแพทย์อารักษ์ วงษ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล เปิดเผยว่า ปกติแล้วมักพบกรณีเช่นนี้ในเด็ก แต่รายนี้เป็นผู้ใหญ่ ซึ่งผู้ป่วยเคยมีประวัติรักษาอาการทางจิตเวช ตรวจพบเศษไม้จำนวนมากตกค้างอยู่ในโพรงจมูกและมีแนวโน้มจะติดเชื้อลุกลามไปถึงสมองได้  โดยที่ญาติไม่รู้ เมื่อสะสมมาก ๆ จึงเกิดการอักเสบ

ขณะที่ล่าสุดแพทย์รักษาด้วยการวางยาสลบ และใช้อุปกรณ์คีบไม้ ออกจากโพรงจมูกทั้งหมด พร้อมกับล้างทำความสะอาดจมูก และให้ยาฆ่าเชื้อ จนหายเป็นปกติ และกลับบ้านได้แล้ว จึงขอฝากเตือนครอบครัวและญาติที่มีผู้ป่วยในภาวะเสี่ยงจะต้องดูแลความผิดปกติอย่างใกล้ชิด หากเกิดกรณีเช่นนี้ต้องพบแพทย์หากเกิดภาวะติดเชื้ออย่างรุนแรงจะส่งผลต่อชีวิตได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ