ศุลกากรพบ เจ้าของคอนเทนเนอร์ ส่งออก “ไอซ์” ไปออสเตรเลีย เป็นบริษัทตั้งใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศุลกากรเร่งตรวจต้นทาง ตู้คอนเทนเนอร์บรรจุ “ไอซ์” ส่งออกไปออสเตรเลีย พบเป็นบริษัทตั้งใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่ออสเตรเลียตรวจยึดเมทแอมเฟตามีนหรือ “ไอซ์” ล็อตใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ พบซุกซ่อนอยู่ในลำโพงสเตอริโอที่ท่าเรือเมลเบิร์น โดยมีต้นทางมาจากประเทศไทย ล่าสุดกรมศุลการ ตรวจสอบเบื้องต้นจนรู้แล้วว่าบริษัทใดเป็นผู้ส่งออกตู้สินค้าดังกล่าว เตรียมประสานข้อมูลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการตามกฎหมาย

เมทแอมเฟตามีน หรือ ไอซ์ ล็อตนี้มีน้ำหนักรวม 1.6 ตัน มูลค่า 840 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทย ประมาณ 2 หมื่น 6 พันล้านบาท พบซุกซ่อนเอาไว้ถือเป็นยาเสพติดล็อตใหญ่สุดที่เคยตรวจยึดได้ในประวัติศาสตร์ของออสเตรเลีย โดยพบซุกซ่อนอยู่ในลำโพงเครื่องเสียงที่ท่าเรือเมลเบิร์น และโดยมีต้นทางมาจากกรุงเทพ ประเทศไทย ถือเป็นยาเสพติดล็อตใหญ่สุดที่เคยตรวจยึดได้ในประวัติศาสตร์ของออสเตรเลีย ขณะที่นับจนถึงตอนนี้ยังไม่มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยแต่อย่างใด

“ออสเตรเลีย” ยึดยาไอซ์ 1.6 ตัน ยัดตู้ลำโพงส่งจาก “ไทย”

กรมศุลฯพบไม้พะยูง-ไม้ประดู่กว่า 110 ตัน กำลังลักลอบส่งออกนอกประเทศ

ล่าสุด นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมศุลกาการ ที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเป็บบริษัทที่ตั้งขึ้นมาใหม่ที่เป็นผู้ส่งออกตู้สินค้าดังกล่าว จึงให้ตรวจสอบอย่างละเอียด และประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ดำเนินการในขั้นตอนทางกฎหมาย

ด้าน นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า ในหลักการการตรวจสอบสินค้าขาออกจะใช้วิธีบริหารความเสี่ยงในการสุ่มตรวจ ซึ่งกรมฯ ไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบได้ทั้งหมด เพราะในแต่ละปีมีใบแจ้งส่งสินค้าออกมากกว่า 1 ล้านรายการ อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ กรมศุลกากรยังไม่ได้รับการประสานขอความร่วมมือในการให้ข้อมูลจากทางการออสเตรเลียแต่อย่างใด

สำหรับยาเสพติดล็อตนี้ถูกตรวจยึดเอาไว้ได้หลังจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานป้องกันชายแดนออสเตรเลียหรือเอบีเอฟ (ABF) ใช้เครื่องเอกซเรย์ตรวจค้นวัตถุต้องสงสัยในคาร์โก้สินค้า หลังส่งมาจากกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังพบเฮโรอีนน้ำหนัก 37 กิโลกรัมในถุงปิดผนึกสุญญากาศซุกซ่อนภายในลำโพงเครื่องเสียง

อธิบดีกรมโรงงานฯยอมรับ ตรวจสอบตู้ขน “ขยะพลาสติก” ทำได้ยาก อ้างจนท.ไม่พอ

ในตอนนี้ตำรวจออสเตรเลียขอความร่วมมือไปยังประชาชนหรือผู้ที่มีเบาะแสให้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ทันที เพื่อขยายผลการสอบสวนและนำตัวผู้กระทำผิดมารับโทษต่อไปด้วย

ทั้งนี้ การตรวจยึดไอซ์และเฮโรอีนดังกล่าวมีขึ้น หลังคณะกรรมาธิการอาชญากรรมออสเตรเลียหรือเอซีซี (ACC) เปิดเผยว่า คริสตัล เมท หรือ ไอซ์ ในประเทศออสเตรเลียมีราคาแพงติดอันดับโลกส่งผลให้แก๊งอาชญากรรมหันมาลักลอบค้าขายยาเสพติดชนิดนี้กันเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความพยายามของหน่วยงานระดับประเทศ ที่พุ่งเป้าให้ความสำคัญกับการกวาดล้างปราบปรามอย่างจริงจังนับตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ