เตือน!นอนหลับขาดตอน ส่งผลต่อสมอง เสี่ยง “โรคหัวใจ-อ้วนลงพุง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการแพทย์ เตือน นอนหลับไม่เพียงพอ นอนหลับขาดตอนเป็นช่วงๆ ส่งผลต่อการทำงานของสมอง ทำให้เกิด โรคแทรกซ้อนต่างๆ เช่น โรคหัวใจ , หลอดเลือด โรคอ้วนลงพุง

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า การนอนหลับที่ไม่เพียงพอ นอนหลับขาดตอนเป็นช่วงๆ มีผลต่อการทำงานของสมอง และทำให้ง่วงนอนมากผิดปกติในเวลากลางวัน อาจเผลอหลับในขณะทำงาน ประชุม หรือหลับในขณะขับรถซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุถึงชีวิตได้

นอกจากนี้ยังส่งผลให้ ไม่มีสมาธิในการทำงาน หลงลืม หงุดหงิดง่าย วิตกจริต ซึมเศร้า ปวดศีรษะ มีความต้องการทางเพศลดลง และที่สำคัญเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมา เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอ้วนลงพุง เป็นต้น

ด้าน พญ.วิพรรณ สังคหะพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กล่าวว่า การมีสุขอนามัยที่ดีในการนอนควรเริ่มต้นด้วยการเข้านอนและตื่นนอนให้ตรงเวลาเป็นประจำทุกวัน และควรใช้ห้องนอนเพื่อการนอนหลับ ซึ่งบรรยากาศภายในห้องควรเงียบ สงบ สบาย โดยมีอุณหภูมิที่พอเหมาะไม่มีเสียงหรือแสงรบกวน งดการออกกำลังกายอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนนอน

เช็ก !! อายุเท่าไหร่ควรนอนหลับวันละกี่ชั่วโมง

ไม่ควรรับประทานอาหารมื้อหนักหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม แอลกอฮอล์ ควรงดสูบบุหรี่ อย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนนอน รวมทั้งหลีกเลี่ยงการดูภาพยนตร์ตื่นเต้น หรือ สยองขวัญก่อนนอน

ทั้งนี้หากนอนไม่หลับภายใน 20 นาที ไม่ควรพยายามหลับตาและควรลุกจากที่นอนหากิจกรรมเบาๆทำ เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลงเบาๆ แล้วกลับมานอนใหม่อีกครั้งเมื่อรู้สึกง่วง

นอกจากนี้การได้รับแสงแดดให้เพียงพอในตอนเช้าอย่างน้อย 30 นาทีทุกวัน ยังเป็นการช่วยทำให้การนอนหลับมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากแสงแดดเป็นตัวกระตุ้นการควบคุมนาฬิกาชีวิตที่สำคัญของร่างกาย สำหรับผู้ที่นอนไม่หลับ หลังจากที่ได้สำรวจสุขอนามัยการนอนหลับและลองปรับปรุงให้ดีขึ้นแล้ว หากยังนอน ไม่หลับอยู่ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และไม่ควรซื้อยานอนหลับมารับประทานเองติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน

แนะเคล็ดลับ “หลับสนิท” สุขภาพดี ชีวีมีสุข

ระวัง! มนุษย์ขี้เซาเป็นโรค "ซึมเศร้า" และ "อายุสั้น"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ