ปะทะเดือด ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจฮ่องกงใช้กำลังสลายม็อบต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่พยายามจะบุกเข้าไปในสภานิติบัญญัติ ขณะที่รัฐบาลยอมถอย เลื่อนเปิดอภิปรายร่างกฎหมายดังกล่าวออกไปก่อน

ชาวฮ่องกงนับหมื่นคนกลับมาปักหลักชุมนุมเคลื่อนไหวต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนอีกครั้งในวันนี้ โดยบรรยากาศเริ่มตึงเครียดขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากผู้ชุมนุมเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพากันตั้งแผงกั้นปิดการจราจรบนถนนสายหลักรอบอาคารที่ทำการสภานิติบัญญัติ เพื่อป้องกันไม่ให้สมาชิกสภาเข้าไปได้ มีรายงานการเผชิญหน้ากันหลายครั้ง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามจะเข้ายึดพื้นที่ และใช้ก้อนอิฐขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ ตำรวจจึงต้องใช้สเปรย์พริกไทยเข้าควบคุมสถานการณ์ พร้อมเตือนว่าอาจมีการใช้กำลัง หากกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามจะเคลื่อนขบวนอีก

จากนั้น ในช่วงสาย รัฐบาลก็ยอมถอย โดยสภานิติบัญญัติฮ่องกง ออกแถลงการณ์เลื่อนการเปิดอภิปรายร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน วาระที่ 2 ออกไปก่อน เพื่อเลี่ยงเหตุปะทะรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น โดยจะมีการแจ้งเวลาใหม่ให้สมาชิกสภาทราบในภายหลัง ส่วนการลงมติว่าจะเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าวหรือไม่ คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 20 มิ.ย.นี้

ยอมถอย !! รบ.ฮ่องกง เลื่อนพิจารณากม. ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ม็อบเกิน 1,000,000 ทำไมฮ่องกงต้องประท้วง?

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ชุมนุมไม่มีทีท่าจะสงบลง โดยหลังจากเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 14.00 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งถือเป็นกำหนดเส้นตายที่กลุ่มผู้ประท้วงขีดไว้ให้รัฐบาลปัดตกกฎหมายดังกล่าว มีรายงานว่าผู้ชุมนุมบางส่วนพยายามจะบุกเข้าไปในอาคารสภานิติบัญญัติ ตำรวจปราบจลาจลพร้อมอาวุธครบมือ ที่ตรึงกำลังหนาแน่นอยู่ในบริเวณนั้น จึงตัดสินใจยิงแก๊สน้ำตา สเปรย์พริกไทย และใช้กระบอง เข้าควบคุมฝูงชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนวัยหนุ่มสาวและนักศึกษา

ล่าสุด ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง ออกมาประกาศว่าการชุมนุมเคลื่อนไหวครั้งนี้เข้าข่ายเป็นการก่อจลาจล ซึ่งอาจมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี

ฮ่องกงดันกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อ ไม่สนประท้วงใหญ่

กงสุลไทย เตือนเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมในฮ่องกง

ด้านเพจเฟซบุ๊กของสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ในพื้นที่ ว่าขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงยังคงปักหลักอยู่รอบอาคารสภาฯ และบริเวณใกล้เคียงโดยรอบในย่านแอดมิรัลตี (Admiralty) ส่งผลให้การจราจรทางถนนเป็นอัมพาต และการสัญจรไปมาในพื้นที่เป็นไปด้วยความไม่สะดวก ขณะที่รถประจำทางสาธารณะที่ต้องผ่านย่านนี้ หยุดให้บริการชั่วคราว เช่นเดียวกับบริการรถราง (tram) ที่เป็นอัมพาตชั่วคราว

สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงขอให้คนไทยในฮ่องกงพิจารณาหลีกเลี่ยงและระมัดระวังในการเดินทางไปในพื้นที่ชุมนุมประท้วง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ