ตร.ฮ่องกงสลายม็อบต้าน กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข่าวนี้จะพาท่านผู้ชมย้อนกลับไปดูว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างนระหว่างการชุมนุมต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนในฮ่องกงเมื่อวานนี้ที่บานปลายกลายเป็นเหตุจลาจลจากการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจ

การชุมนุมเคลื่อนไหวต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนที่ด้านนอกอาคารสภานิติบัญญัติฮ่องกงบานปลายเป็นเหตุรุนแรง หลังกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามบุกเข้าไปภายในอาคารเนื่องจากพ้นกำหนดเส้นตายที่กลุ่มผู้ประท้วงขีดไว้ให้รัฐบาลปัดตกกฎหมายดังกล่าว จนทำให้ตำรวจต้องใช้กระบอง สเปรย์พริกไทย กระสุนยาง และแก๊สน้ำตาเข้าควบคุมสถานการณ์  โดยกลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้ขว้างปาสิ่งของต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นก้อนอิฐ ขวดพลาสติก หมวกกันน็อก และร่ม ใส่เจ้าหน้าที่ซึ่งตรึงกำลังอยู่หลังแผงเหล็กกั้น

ด้านผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกงได้ประกาศสถานการณ์จลาจลในพื้นที่ชุมนุมประท้วง พร้อมกับยืนยันว่ามีการใช้กระสุนพลาสติกจริงเพื่อควบคุมสถานการณ์จลาจล โดยเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้กำลังเพราะไม่มีทางเลือก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >>  ปะทะเดือด ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบ

ขณะที่ประธานสภานิติบัญญัติฮ่องกง ได้ประกาศยกเลิกการเปิดอภิปรายร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน วาระที่ 2 ไปก่อน เพื่อเลี่ยงเหตุปะทะรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น โดยจะมีการแจ้งเวลาใหม่ให้สมาชิกสภาทราบในภายหลัง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >> ม็อบฮ่องกง สงบแล้ว คาด ชุมนุมอีกครั้งพุธนี้

เวลาล่วงเลยมาถึงช่วงค่ำ  แม้ว่าตำรวจฮ่องกงจะสามารถยึดพื้นที่ถนนสายหลักที่ติดกับอาคารที่ทำการรัฐบาลฮ่องกงคืนได้ แต่กลุ่มผู้ประท้วงก็ยังคงกระจายตัวอยู่ตามถนนหลายสาย โดยส่วนใหญ่ไปปักหลักที่ย่านเซ็นทรัล ส่งผลให้การจราจรติดขัดและการสัญจรในบริเวณดังกล่าวมีความแออัด

จนกระทั่งช่วงเวลา 21.30 - 22.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงและตำรวจฮ่องกงได้ปะทะกันอีกครั้ง และตำรวจฮ่องกงได้ใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายกลุ่มผู้ชุมนุม ในพื้นที่บริเวณย่านหว่านไจ๋  แถวถนนควีนส์เวย์ แต่ไม่มีผู้ใดที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >>  กงสุลไทย เตือนเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมในฮ่องกง

นางแคร์รี่ แลม หัวหน้าคณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้แถลงผ่านโทรทัศน์ โดยประณามการใช้ความรุนแรงว่าเป็นภาพที่น่าเจ็บปวดและทำลายความสงบสุข ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่สังคมที่เคารพกฎหมายและมีอารยะจะอดทนได้  เห็นได้ชัดว่านี่ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบแล้ว แต่เป็นการก่อจลาจลอย่างเป็นระบบ

ส่วนความเคลื่อนไหวในต่างประเทศ ประชาชนในหลายๆ เมืองทั่วโลกเองก็ออกมาเคลื่อนไหวประท้วงเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันผู้ชุมนุมในฮ่องกง เช่น กลุ่มนักศึกษาไต้หวันที่รวมตัวกันที่หน้าสำนักงานการค้าฮ่องกงในกรุงไทเป หรือชาวฮ่องกงในฝรั่งเศสที่ออกมาแสดงจุดยืนที่สถานทูตอังกฤษในกรุงปารีส

ขณะที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวหาตำรวจฮ่องกงว่าละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศในการตอบโต้ผู้ประท้วงเกินกว่าเหตุ

ด้านนายเกิง ส่วง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงย้ำว่าจีนยังสนับสนุนรัฐบาลฮ่องกงในการผ่านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน  ขณะเดียวกันก็ปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่าจีนจะส่งกองกำลังความมั่นคงมายังฮ่องกง ว่าเป็นข่าวเท็จ

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ยังแสดงการไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรงต่อการแสดงความคิดเห็นที่ไร้ความรับผิดชอบจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ระบุว่า จีนควรแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการบริหารจัดการฮ่องกง  โดยนายเกิง ส่วง ได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ ระมัดระวังคำพูดและการกระทำกรณีฮ่องกง และเลิกแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกงรวมถึงกิจการของจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >>  ม็อบเกิน 1,000,000 ทำไมฮ่องกงต้องประท้วง?

สำหรับประเทศไทย นางสาว บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานจาก สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง เกี่ยวกับสถานการณ์ชุมนุมประท้วงแล้ว และเตือนคนไทยในฮ่องกง ให้หลีกเลี่ยงการสัญจรผ่านเส้นทางและบริเวณที่มีการประท้วง ทั้งนี้ ไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต หากมีเหตุฉุกเฉิน ติดต่อ hotline +852 68211545-6

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ