TCAS 62 ยังเจอปัญหาเด็กกั๊กที่ ทปอ.ชี้ ให้โอกาสมากเกินไปหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทปอ.เผยภาพรวมการดำเนินการ TCAS ปีการศึกษา 62 5 รอบเหลือที่นั่งกว่า 2 แสนที่นั่ง สะท้อนมหาวิทยาลัยต้องปรับตัว

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า  ความคืบหน้าการดำเนินงานระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ TCAS ปีการศึกษา 2562 รอบที่ 1-5 มีที่นั่งเหลือจำนวนมากกว่า 2 แสนที่นั่ง สะท้อนให้เห็นว่า มหาวิทยาลัยต้องปรับตัวอย่างแรง

Dek61 บนความกดดัน กับระบบ TCAS สอบเข้ามหา’ลัย

ทปอ.เร่งสร้างความเข้าใจระบบ “ทีแคส” วิธีคัดเด็กเรียนป.ตรี

ดูจากฐานข้อมูล (บิ๊กเดต้า) ทำให้เห็นว่า...

"ทำให้เห็นพฤติกรรมของเด็กในยุคใหม่เป็นอย่างไร เช่น พฤติกรรมการสละสิทธิ์เป็นอย่างไร คณะหรือสาขาใดที่เด็กสนใจหรือสละสิทธิ" โดยเบื้องต้นจากข้อมูล พบว่า TCAS รอบ 1 แฟ้มสะสมผลงาน มีเด็กสมัครจำนวนมากที่สุด รอบ 2 โควตา มีเด็กยืนยันสิทธิเข้าเรียนมากที่สุด ส่วนรอบ 5 มีเด็กสละสิทธิน้อยที่สุด เพราะเป็นรอบสุดท้ายแล้ว แต่ก็ยังมีปัญหา เช่น เด็กหนึ่งคน สมัครเรียนในรอบที่ 1 และรอบที่ 2 หลายแห่ง เพราะรอบแรกไม่ได้จำกัดสาขา ทำให้เด็กสมัครได้หลายแห่ง แต่สุดท้ายเด็กก็ต้องเลือกที่เดียว "ทำให้เสียค่าสมัครจำนวนมาก รวมทั้งเป็นการกันสิทธิของคนอื่น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า เราให้โอกาสมากเกินไปหรือไม่" 

โดยข้อมูลจากบิ๊กเดต้านี้ทำให้เราตัดสินใจว่าในอนาคตจะดำเนินการอย่างไรต่อไป สำหรับรายละเอียดจะเปิดเผยทำให้เห็นภาพรวมของระบบ TCAS ประมาณ กลางเดือน ก.ค.นี้

นอกจากนี้ ทปอ.จะระดมความเห็นครั้งใหญ่จากนักวิชาการของทปอ.มหาวิทยาลัย ทีมไอดี ทีมวิชาการ เพื่อให้ตกผลึกแนวคิดและแนวทางการลดวิชาสอบ และระบบทีแคสในอนาคต เพื่อช่วยลดภาระของเด็กๆ ลดปัญหาการกันที่นั่ง ในเดือน ส.ค.นี้

ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวอีกว่า ทปอ.ได้เชิญอุปนายกสภาวิศวกร ให้ข้อมูลกับ ทปอ.เรื่อง มาตรฐานวิชาชีพระดับสากล เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า ความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันระหว่างสภาวิชาชีพกับมหาวิทยาลัยมีมาอย่างยาวนาน สุดท้ายแล้วคนที่เสียหายคือ ประเทศ บัณฑิตและภาคอุตสาหกรรม ที่ได้เด็กไม่ตรงกับความต้องการ มหาวิทยาลัยก็ระบุว่าสภาวิชาชีพก้าวก่าย ไม่เป็นอิสระ ด้านสภาวิชาชีพก็ต้องการมาตรฐานที่แท้จริง

เครียดแค่ไหน? ถามใจเด็กสอบ TCAS

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ