“ไทยพาณิชย์” เทขายหุ้น “SCB Life” เกลี้ยงพอร์ต ให้กลุ่มเอฟดับบลิวดี โบรกเกอร์คาดฟันกำไรอื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธ.ไทยพาณิชย์ แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขายหุ้น บมจ.ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต (SCB Life) ให้กลุ่ม เอฟดับบลิวดี มูลค่า 9.27 หมื่นล้าน คาดเสร็จภายในสิ้นปีนี้ ยันลูกค้าจะยังได้รับผลประโยชน์ และความคุ้มครองตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันชีวิต

วันนี้ (1 ก.ค.62) นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB) เปิดเผยว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้แจ้งรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ธนาคารได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นซึ่งมีผลผูกพันเพื่อการขายหุ้นที่ธนาคารถืออยู่ทั้งหมดใน บมจ.ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต หรือ SCB Life ให้แก่กลุ่มเอฟดับบลิวดี (FWD) เป็นจำนวน 65.79 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 99.2 เปอร์เซ็นต์ มูลค่า 9.27 หมื่นล้านบาท พร้อมกับความร่วมมือทางพันธมิตรในการจัดจำหน่ายสินค้าประกันชีวิตผ่านธนาคารเป็นเวลา 15 ปี


 
ทั้งนี้ การซื้อขายดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถรับรู้รายได้จากการขาย บมจ.ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต ภายในสิ้นปีนี้ หลังจากได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการธนาคาร สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. และ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ของแต่ละส่วนที่มีความเกี่ยวข้อง รวมถึงตลาดหลักทรัพย์แห่ง สำหรับในส่วนของลูกค้าของ บมจ.ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จะไม่ได้รับผลกระทบจากการซื้อขายหุ้นในครั้งนี้ ซึ่งลูกค้าจะได้รับผลประโยชน์ ความคุ้มครอง รวมถึงบริการต่าง ๆ ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันชีวิตทุกประการ

ด้าน นายฮวิน ทัน ฟง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มเอฟดับบลิวดี กล่าวว่า มีความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและการเติบโตในธุรกิจประกันชีวิตในประเทศไทย ซึ่งมั่นใจในความสามารถด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์รวมถึงการเข้าใจความต้องการของลูกค้าในไทยอย่างแท้จริง โดยด้วยความร่วมมือในครั้งนี้ กลุ่มเอฟดับบลิวดีและธนาคารไทยพาณิชย์จะนำศักยภาพชั้นนำด้านประกันชีวิตและด้านดิจิทัลมาสร้างผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยตอบโจทย์เป้าหมายทางการเงินของลูกค้า

ขณะที่ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น SCB หรือ บมจ.ธ.ไทยพาณิชย์ ภายหลังทาง SCB แจ้งวันนี้ ว่าได้เข้าทำสัญญาขายหุ้นที่มีผลผูกพันกับเอฟดับบลิวดี (FWD Group Financial Services Pte.Ltd.) ขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดในบริษัทไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (SCB Life) โดยราคาหุ้นปิดตลาดอยู่ที่ 141 บาท บวก 1.50 บาท หรือ + 1.08 เปอร์เซ็นต์ ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6.99 พันล้านบาท

ด้านนายอำนาจ โงสว่าง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ ปัจจัยพื้นฐาน บริษัท หลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ดีลดังกล่าวมีมูลค่าราว 3,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 90,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะทำให้ SCB มีกำไรประมาณ 40,000 ล้านบาท หรือเพิ่มเท่าตัวจากดีลดังกล่าว โดยหาก SCB บันทึกกำไรทั้งก้อนจะส่งผลต่อราคาหุ้น SCB เพิ่มขึ้นประมาณ 5-15 บาท จากราคาเป้าหมายที่ทาง บล.เคทีบี ประเมินไว้เดิมที่ประมาณ 145-150 บาทต่อหุ้น
 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ