นักวิทยาศาสตร์ ชี้ ดื่มน้ำหวาน เพิ่มความเสี่ยงเกิดมะเร็ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการศึกษาระบุว่า การดื่มน้ำหวาน ซึ่งรวมถึงน้ำอัดลมและน้ำผลไม้ แค่เพียงวันละ 1 แก้ว อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้

ผลการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยซอร์บอน ปารีส ของฝรั่งเศส ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์บีเอ็มเจ ซึ่งสำรวจข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างกว่า 100,000 คนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ระบุว่า การดื่มเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูงกว่า 5% ซึ่งรวมถึงน้ำอัดลม มิลค์เชค เครื่องดื่มชูกำลัง ชาและกาแฟ หรือแม้แต่น้ำผลไม้ที่ปราศจากน้ำตาล อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้

ผลวิจัย ชี้ ดื่มน้ำหวานเพิ่มความเสี่ยงมะเร็ง

ผลการศึกษาสรุปว่า การดื่มเครื่องดื่มรสหวานในปริมาณมากกว่า 100 มิลลิลิตรต่อวัน หรือประมาณ 2 กระป๋องต่อสัปดาห์ อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งทั่วๆไปได้สูงถึง 18 เปอร์เซ็นต์ และเพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม 22 เปอร์เซ็นต์ และสำหรับกลุ่มตัวอย่างทุกๆ 1,000 คน จะพบผู้ป่วยโรคมะเร็ง 22 คน ดังนั้น หากทั้งหมดดื่มน้ำหวานเกินกว่า 100 มิลลิลิตร จะส่งผลทำให้มีผู้ป่วยเป็นมะเร็งเพิ่มอีก 4 คน กลายเป็น 26 คนต่อกลุ่มตัวอย่างทุก ๆ 1,000 คน

สาย “ชาไข่มุก” ต้องรู้น้ำตาลสูงเสี่ยงเบาหวาน บางแก้วเกือบ 19 ช้อนชา

สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง 2,193 คนที่พบระหว่างการศึกษาวิจัย ในจำนวนนี้เป็นโรคมะเร็งเต้านม 693 คน เป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก 291 คน และเป็นโรคมะเร็งลำไส้อีก 166 คน

“ชานมไข่มุก” แหล่งฟอกเงินยากูซ่าญี่ปุ่น

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังวิเคราะห์ตัวอย่างเครื่องดื่มอัดลมชนิดไดเอทที่ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล แต่ไม่พบความเชื่อมโยงในการก่อให้เกิดมะเร็งแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาดังกล่าวยังขาดหลักฐานที่ชัดเจน เกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างการบริโภคเครื่องดื่มรสหวานกับการพัฒนาของโรคมะเร็ง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเรียกร้องให้มีการวิจัยเพิ่มเติมด้วย

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ