เกาหลีใต้โวย เครื่องบินรบ “จีน – รัสเซีย” รุกล้ำน่านฟ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีใต้ประณามรัสเซียและจีน หลังเครื่องบินทางทหารของทั้ง 2 ประเทศรุกล้ำน่านน้ำแบบจงใจถึง 2 ครั้ง

โฆษกกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีเครื่องบินสอดแนมและตรวจการแบบ”A-50” ของกองทัพรัสเซีย บินเข้ามาในน่านฟ้าของเกาหลีใต้ใกล้กับเกาะ”ด็อกโด” ซึ่งเป็นเกาะที่เก่าหลีใต้และญี่ปุ่นมีข้อพิพาทแย่งสิทธิครอบครองกันอยู่

การรุกล้ำน่านฟ้าเกิดขึ้นถึง 2 ครั้งในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 9 นาฬิกา 9 นาทีตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทางกองทัพเกาหลีใต้ ได้วิทยุเตือนไปแล้ว แต่เครื่องบินของรัสเซียกลับเงียบเฉย จึงตัดสินใจส่งเครื่องบินรบ”F-15”และ”F-16” ขึ้นไปสกัดพร้อมกับยิงปืนขู่ไป 80 นัด จนเครื่องบินของรัสเซียบินหลบออกไป

จีนส่งเรือรบข้ามช่องแคบไต้หวัน

"ตุรกี" ส่ง F-16 สกัดเครื่องบินรัสเซีย พร้อมเรียกทูตถกปมรุกลํ้าน่านฟ้า

ยูเครนประท้วงเดือด หลังรัสเซียยึดเรือในคาบสมุทรไครเมีย

แต่พอถึงเวลา 9 นาฬิกา 33 นาที เครื่องบินที่น่าจะเป็นลำเดิมของรัสเซีย ได้บินกลับเข้ามาอีกครั้ง คราวนี้เครื่องบินรบของเกาหลีใต้ยิงเตือนออกไปถึง 280 นัด ก่อนที่เครื่องบินของรัสเซียจะล่าถอยกลับออกไป

ด้านผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า การรุกล้ำน่านฟ้าของประเทศอื่นเป็นเรื่องที่สมควร แต่การที่รัสเซียส่งเครื่องบินเข้าไปถึง 2 ครั้ง ถือว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ซึ่งทางเกาหลีใต้เองก็บอกว่า หากเครื่องบินของรัสเซียกลับเข้ามาอีก จะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดทันทีโดยไม่มีการเตือนอีกแล้ว

นอกจากเครื่องบินของรัสเซียแล้ว ยังมีเครื่องบินของจีนรุกล้ำเข้ามาด้วย ซึ่งทางเกาหลีก็ตอบโต้ไปเช่นกัน

หลังเกิดเหตุ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ส่งหนังสือประณามการกระทำครั้งนี้ไปยังสถานทูตรัสเซียและจีนแล้ว ซึ่งฝ่ายรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธ ว่าไม่เคยส่งเครื่องบินเข้าไป ส่วนจีนยังคงเงียบเฉย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ