ไฟเขียว !! “ญี่ปุ่น” ทดลอง สร้างตัวอ่อน ครึ่งคนครึ่งสัตว์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลญี่ปุ่น ยกเลิกกฎห้ามสร้างและเลี้ยงตัวอ่อนครึ่งคนครึ่งสัตว์ เพื่อเปิดทางให้มีการทดลองหาวิธีรักษาโรค ด้วยการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ต่อไป

รัฐบาลญี่ปุ่นยอมอนุญาตให้การทดลองเลี้ยงตัวอ่อนของสัตว์ที่มีอวัยวะบางส่วนเป็นเซลล์จากมนุษย์เป็นเรื่องที่ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว หลังจากที่เคยสั่งระงับการทดลองในลักษณะนี้ไปเมื่อปี 2014

โดยนักวิทยาศาสตร์คนแรกที่ได้รับการอนุมัติให้กลับมาสานต่อโครงการทดลองของตัวเอง คือ ฮิโรมิตซึ นากาอุจิ นักวิจัยด้านเซลล์ต้นกำเนิดประจำมหาวิทยาลัยโตเกียวและมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดของสหรัฐฯ ที่ต้องการทดลองปลูกถ่ายสเต็มเซลล์จากมนุษย์เข้าไปในตัวอ่อนของหนู ก่อนนำไปฝากไว้ในครรภ์ของสัตว์ที่เป็นแม่อุ้มบุญ โดยหวังว่า ตัวอ่อนหนูจะนำสเต็มเซลล์ที่ได้ ไปใช้สร้างอวัยวะที่เป็นเซลล์ของมนุษย์ขึ้นในร่างกายของมัน

อ.นากาอุจิ ชี้แจงว่า ทุกฝ่ายยังไม่จำเป็นต้องกังวล เพราะจะทำการวิจัยแบบค่อยเป็นค่อยไป จะยังไม่เดินหน้าเลี้ยงตัวอ่อนครึ่งคนครึ่งสัตว์ให้ได้ในทันที

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันในสังคมญี่ปุ่น โดยฝ่ายที่เห็นด้วย มองว่า อาจเป็นหนทางที่นำไปสู่การสร้างอวัยวะอะไหล่ที่มีคุณภาพสำหรับการรักษาโรคในมนุษย์ แต่ฝ่ายที่คัดค้านมองว่า เข้าข่ายละเมิดหลักเกณฑ์ทางจริยธรรม เพราะมีความเสี่ยงที่จะมีการสร้างสิ่งมีชีวิตที่เป็นทั้งคนและสัตว์ขึ้นมา อีกทั้งยังขัดต่อหลักความเชื่อในบางศาสนา ที่มองว่า พระเจ้าเป็นผู้ประทานชีวิตให้มนุษย์ และนักวิทยาศาสตร์ก็ไม่ควรทำตัวเยี่ยงพระเจ้า ซึ่งเหตุผลนี้เอง ที่ทำให้การทดลองเช่นนี้ยังถูกห้ามในหลายประเทศทั่วโลก บางแห่งก็อนุญาตให้เลี้ยงตัวอ่อนจนเติบโตได้เพียงระยะหนึ่งเท่านั้น

 

ความหวังใหม่! อินเดียเตรียมทดลองรักษาผู้ป่วยสมองตาย

ทึ่ง! งานวิจัยพบ อวัยวะของหมูสามารถใช้กับมนุษย์ได้

นักวิจัยจีนโคลนนิงลิงสำเร็จ เปิดทางสู่การโคลนนิงมนุษย์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ