“กรมอนามัย” เตือนคนท้องฟันผุ เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัยเตือน หญิงตั้งครรภ์ฟันผุ เสี่ยงถ่ายทอดแบคทีเรีย โรคปริทันต์สู่ลูก เพิ่มปัจจัยคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักน้อย

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ปัญหาโรคเหงือกอักเสบพบได้บ่อยใน หญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนส่งผลให้เหงือกและเนื้อเยื่ออ่อนต่างๆ ที่รองรับฟันอ่อนแอ อาการแพ้ท้อง อาเจียนบ่อย และการดูแลอนามัยช่องปากที่ไม่ดีจะทำให้หญิงตั้งครรภ์เกิดโรคฟันผุได้ เพื่อลดปัญหาด้านสุขภาพช่องปากและสุขภาพทั่วไปต่อตัวแม่และลูกที่จะเกิดมา หญิงตั้งครรภ์ที่มารับบริการฝากครรภ์ที่สถานบริการสาธารณสุขควรได้รับการตรวจฟันเพื่อทราบสภาวะช่องปากของตนเอง และรับความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและลูก ฝึกทักษะการแปรงฟัน การใช้ไหมขัดฟันที่ถูกวิธี และหากพบว่ามีปัญหาโรคในช่องปากก็ควรได้รับการรักษาตามความจำเป็นในช่วงตั้งครรภ์เดือนที่ 4 - 6 หรือได้รับการส่งต่อเพื่อรับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป และที่สำคัญต้องปรับทัศนคติของแม่ให้เห็นความจำเป็นของการดูแลสุขภาพช่องปาก ลดการถ่ายทอดเชื้อโรคที่เป็นต้นเหตุฟันผุจากแม่สู่ลูกเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดีของลูกต่อไป

แพทย์เตือน !! โรคในช่องปาก อันตราย ไม่รีบรักษาเสี่ยงกระทบอวัยวะภายใน 

“เด็ก 3 ขวบฟันผุ” อุทาหรณ์สอนพ่อแม่ต้อง “ดูแลฟันตั้งแต่ซี่แรกที่ขึ้น”

“ทั้งนี้ จากรายงานวิจัยผลการตรวจสุขภาพช่องปากหญิงตั้งครรภ์ของสำนักทันตสาธารณสุข พบว่า ร้อยละ 90.3 มีฟันผุ โดยค่าเฉลี่ยฟันผุถอนอุด 6.37 ซี่ต่อคน และร้อยละ 91.8 จำเป็นต้องได้รับการขูดหินน้ำลาย แม่ที่มีฟันผุหลายซี่จะมีปริมาณเชื้อแบคทีเรียในช่องปากมาก มีโอกาสสูงที่จะถ่ายทอดเชื้อจากแม่สู่ลูกมากขึ้น ทำให้ลูกมีความเสี่ยงสูงในการเกิดโรคฟันผุ นอกจากนี้ มีการศึกษาที่พบว่าโรคปริทันต์อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดภาวะคลอดก่อนกำหนดและเด็กมีน้ำหนักแรกเกิดน้อยได้ ดังนั้นการได้รับบริการขูดหินน้ำลาย และทำความสะอาดช่องปากจะช่วยลดภาวะเหงือกอักเสบ และการอุดฟันช่วยลดปริมาณเชื้อแบคทีเรียในช่องปากหญิงตั้งครรภ์” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ทพญ.ปิยะดา ประเสริฐสม ผู้อำนวยการสำนักทันตสาธารณสุข กล่าวว่า หญิงตั้งครรภ์ที่ไม่ดูแลตนเอง โดยปล่อยให้มีปัญหาเหงือกอักเสบและฟันผุ จะส่งผลให้เกิด ความผิดปกติกับเหงือกและฟันของลูกได้เนื่องจากฟันน้ำนมของลูกเริ่มสร้างตั้งแต่ทารกอยู่ในครรภ์มารดาเพียง 6 สัปดาห์เท่านั้น หากแม่ไม่ได้สารอาหารครบถ้วนจะทำให้ฟันของลูกมีการสร้างหน่อฟันที่ผิดปกติ มีผลทำให้มีการสร้างต่อมน้ำลายที่ไม่สมบูรณ์ ผลิตน้ำลายได้น้อย ลูกก็จะฟันผุง่าย นอกจากนี้เชื้อโรคที่เป็นต้นเหตุของการเกิดโรคฟันผุยังสามารถถ่ายทอดเชื้อจากแม่ไปสู่ลูกได้ ดังนั้น หญิงตั้งครรภ์ควรหมั่นแปรงฟันด้วยการแปรงฟันตามสูตร 2-2-2 คือ แปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์นานครั้งละ 2 นาที วันละ 2 ครั้ง หลังแปรงฟันควรงดรับประทานอาหารหวาน และเครื่องดื่มรสหวานหลังแปรงฟัน 2 ชั่วโมง นอกจากนี้ควรทำความสะอาดซอกฟันด้วยไหมขัดฟัน เพื่อลดโอกาสที่จะสูญเสียฟันเพิ่มขึ้น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ