เปิดสาเหตุการตาย “ยามีล”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยามีล ลูกพะยูนเกยตื้นอีกตัวที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งช่วยเหลือนำมาอนุบาลไว้ในบ่อเลี้ยง ล่าสุดได้รับแจ้งข่าวเศร้าว่ามันตายแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังผ่าตัดก้อนหญ้าอุดตันในทางเดินอาหารออกแล้วเกิดอาการช็อกหัวใจหยุดเต้น

ด่วน!! “ยามีล” ตายแล้ว ช็อก หัวใจหยุดเต้น

เพจเฟซบุ๊กกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โพสต์รายงานความคืบหน้าอาการป่วยของลูกพะยูน ยามีล ว่า ได้ส่งยามีลไปผ่าตัด เอาก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะและลำไส้ออก เมื่อช่วงเย็นวานนี้

ที่โรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต เพื่อผ่าตัดนำก้อนหญ้าทะเลที่อัดแน่นในบริเวณกระเพาะอาหารออก ซึ่งการอัดแน่นของหญ้าทะเล เกิดจากสภาวะลำไส้หยุดทำงาน ไม่มีการเคลื่อนตัว เป็นสาเหตุให้เกิดการสะสมและเกิดการสร้างแก๊สขึ้นในระบบทางเดินอาหาร โดยแก๊สที่เกิดขึ้นทำให้ผนังลำไส้บางลง เกิดการแตกของเส้นเลือดฝอยและเกิดภาวะการติดเชื้อตามมา นอกจากนี้แก๊สที่เกิดขึ้นยังส่งผลกระทบไปดันบริเวณปอดทำให้เกิดการหายใจติดขัดด้วย

โดยทีมแพทย์และสัตวแพทย์ใช้วิธีการเป่าลมเพื่อให้กลุ่มหญ้าในลำไส้สลายตัวแต่ทำได้แค่ 20% ของปริมาณหญ้าที่อุดตันเท่านั้นก็ต้องหยุดเพราะเกรงว่าร่างกายยามีลจะรับสภาพไม่ไหว หลังจากนั้นจึงนำยามีลกลับไปยังบ่อพักที่เดิม ซึ่งอาการของยามีลนั้นยังทรงคือมีอาการซึม เคลื่อนไหวน้อย ระหว่างลอยตัวอยู่ในน้ำต้องมีสัตวแพทย์คอยอุ้มอยู่ตลอดเวลา

ต่อมาเวลา 21.35 น. ยามีลมีอาการช็อก หัวใจหยุดเต้น สัตวแพทย์ช่วยกันทำซีพีอาร์แต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากร่างกายบอบช้ำและยามีลจากไปอย่างสงบ

ทั้งนี้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งโพสต์ข้อความระบุว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุด และขออภัยพี่น้องชาวไทยที่ไม่สามารถช่วยอนุบาลลูกพะยูนทั้งสองตัวให้มีโอกาสรอดกลับคืนสู่ธรรมชาติได้อย่างที่ตั้งใจไว้

ในโอกาสนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ขอกราบพระบาท สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยพะยูน ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายาก และทรงรับไว้ในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และทรงพระราชทานกำลังใจให้กับทีมงานที่ดูแลพะยูนตลอดมา

ขอขอบพระคุณพี่น้องชาวไทยที่ติดตาม และให้ความสนใจ ความรัก เมตตาที่มีต่อลูกพะยูนที่พลัดหลงจากแม่ ทั้ง มาเรียม และยามีล ต่อเนื่องกันมานับร้อยวัน และขอขอบคุณ ทีมหมอ จิตอาสา ชุมชนเกาะลิบง จ.ตรัง อ่าวทึง จ.กระบี่ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง จากทุกภาคส่วนที่ช่วยกันดูแลต่อเนื่องกันมา

แม้วันนี้ลูกพะยูนทั้ง 2 ตัวจะจากพวกเราไปแล้ว แต่เราไม่ได้สูญเสียพวกเขาไปโดยเปล่าประโยชน์ น้องๆ ทั้งสองตัว ได้ทิ้งองค์ความรู้ในการดูแลสัตว์ทะเลหายากไว้ให้เรา พร้อมกับจิตสำนึกในการร่วมดูแลรักษาทะเลไว้ให้กับพวกเราชาวไทย สัญญาว่าจะร่วมกับพี่น้องประชาชนในการดูแลรักษาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างดีที่สุดต่อไป

ส่วนพะยูน มาเรียม รองศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิงนันทริกา ชันซื่อ หนึ่งในทีมสัตวแพทย์ที่ดูแลมาเรียม โพสต์กำหนดการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้มาเรียมในวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคมนี้ที่วัดกัลยาณมิตร โดยแจ้งกับผู้ที่จะมาร่วมงานให้นำขวดหรือกระติกพร้อมน้ำดื่มมาเองเพราะคณะเจ้าภาพต้องการลดขยะพลาสติก

เมื่อวานนี้ก็มีข่าวเศร้าเกี่ยวกับลูกพะยูนอีกเมื่อเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง รับแจ้งจากชาวประมงว่าพบพะยูนลอยตายอยู่ในทะเลบริเวณปากคลองตะเป๊ะ ตำบลกันตัง พบเป็นพะยูนเพศเมีย อายุประมาณ 1 ปีกว่า น้ำหนักประมาณ 40 กิโลกรัม คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 วัน แต่ไม่พบบาดแผลแต่อย่างใดแต่มีตัวเพรียงเกาะที่ลำตัวพะยูน ซึ่งการที่ตัวเพรียงเกาะที่พะยูนนั้นสาเหตุมาจากพะยูนป่วยทำให้ไม่สามารถว่ายน้ำได้และคาดว่าจะเสียชีวิตจากอาการป่วย อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้นำไปชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง

ทีมสัตวแพทย์ เฝ้าระวังการอาการ “ยามีล” ใกล้ชิด

“ประยุทธ์” แวะเยี่ยม “ยามีล” ระหว่างลงพื้นที่ภูเก็ต

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ