พระมหาไพรวัลย์ ซัดผู้ใหญ่ให้เด็กกราบขอขมา ปมภาพวาด “พระอุลตร้าแมน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พระมหาไพรวัลย์ ชี้ตัวนักศึกษา เจ้าของผลงานภาพวาดพระพุทธรูปปาง ซูเปอร์ฮีโร่อย่างอุลตร้าแมน ไปกราบขอขมา เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เข้าข่ายบังคับ

จากกรณีที่ สำนักงานพระพุทธศาสนาและสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา นำตัวนักศึกษา เจ้าของผลงานภาพวาดพระพุทธรูปปาง ซูเปอร์ฮีโร่อย่างอุลตร้าแมน ไปกราบขอขมาผ่านเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมานั้น

เจ้าของภาพวาด "พระพุทธรูปอุลตร้าแมน" ขอโทษทั้งน้ำตา ปัดลบหลู่ศาสนา

“อ.เฉลิมชัย” หนุน นศ.วาด พระพุทธรูปอุลตร้าแมน ชี้อย่าน้ำเน่าเกินไป - เห็นต่างไม่ผิด

พระมหาไพรวัลย์ วรวัณโณ พระวัดสร้อยทอง ระบุว่า การนำตัวนักศึกษาเจ้าของผลงานศิลปะพระพุทธรูปที่มีร่างกายเป็นอุลตร้าแมนแต่เศียรเป็นพระ ไปกราบขอขมาผ่านพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และเข้าข่ายบังคับใช้อำนาจกับเด็ก ที่เป็นเจ้าของผลงาน

ซึ่งมีเจตนาบริสุทธิ์ในการแสดงมุมมองต่อพระพุทธเจ้าเป็นซูเปอร์ฮีโร่ และในงานศิลปะก็ไม่ใช่เรื่องผิด ทุกคนสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ จึงอยากให้มองและตีความสิ่งที่ซ่อนอยู่ภายในภาพวาดมากกว่าของนักศึกษาคนนี้มากกว่า 

พระมหาไพรวัลย์ อธิบายอีกว่า ในอดีตพระพุทธรูปไม่ใช่รูปเคารพของคนไทย เพราะคนไทย กราบไว้ ต้นโพธิ์ และรอยพระพุทธบาทมาก่อน และพระพุทธรูปก็มีหลายปางอย่าง พระเศรษฐีนวโกฏิ มี 9 เศียร หรือ พระพุทธรูปปางทรงกษัตริย์มีการสวมชุด สวมชฎา

หรือแม้แต่พระปูนปั้นของวัดตะคร้อ จ.นครสวรรค์ ที่มีรูปร่างประหลาด เรายังกราบไหว้และสักการะ การวิพากษ์วิจารณ์ผลงานของนักศึกษาคนนี้ จึงเป็นปรากฎการณ์ที่สะท้อนได้ว่า ชาวพุทธในไทยส่วนหนึ่งยังมีมุมมองที่ไม่เข้าใจแก่นแท้ของพระพุทธศาสนา 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ