“แจ็ค หม่า” ลงจากตำแหน่งประธานอาลีบาบาในวัย 55 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“แจ็ค หม่า” มหาเศรษฐีชื่อดังชาวจีน ลงจากตำแหน่งประธานอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์อย่างเป็นทางการในวัย 55 ปี

คอนเทนต์แนะนำ
“แจ๊ค หม่า” เผยอำลา “อาลีบาบา” 10 ก.ย. นี้
อาลีบาบาเผย “แจ็ก หม่า” เตรียมอำลาตำแหน่งปลายปีหน้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อปีก่อน นายแจ็ค หม่า ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานกรรมการบริหารหรือซีอีโอ (CEO) ของบริษัทอาลีบาบา ธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่สุดของจีน ประกาศผ่านจดหมายเปิดผนึกระบุว่า จะเกษียณตัวเอง และวางมือจากธุรกิจในวันคล้ายวันเกิดปีที่ 55 ซึ่งตรงกับวันที่ 10 กันยายนในปีนี้ โดยให้นายแดเนียล จาง ซีอีโอ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานอาลีบาบา แทน

การอำลาตำแหน่งของแจ็ค หม่า เกิดขึ้นในช่วงเดียวกันกับที่รัฐบาลจีน กระชับความสัมพันธ์กับ “โพนี่ หม่า” ประธานบริษัทเทนเซ็นต์ เพื่อต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่าการส่งมอบตำแหน่งประธานอาลีบาบาครั้งนี้เป็นเพียงเพียงสัญลักษณ์ เนื่องจากนายหม่า จะยังคงอยู่ในบอร์ดบริหารต่อไป จนกว่าจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในปี 2020

นายหม่า ระบุว่า หลังลงจากตำแหน่ง จะทุ่มเวลาและให้ความสำคัญกับการทำงานด้านการกุศล และสนใจที่จะกลับเข้าสู่วงการด้านการศึกษาอย่างเต็มตัวอีกครั้ง เนื่องจากในช่วงวัยหนุ่ม เคยเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษประจำมหาวิทยาลัยเป็นระยะเวลาสั้น ๆ

ทั้งนี้ ตามรายงานของนิตยสารฟอร์บส ระบุว่า บริษัทอาลีบาบา มีมูลค่าอยู่ที่ 4.80 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 14 ล้านล้านบาท โดยนายหม่ายังเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในจีน ด้วยทรัพย์สิน 3.86 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 1.18 ล้านล้านบาท

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ