หนองคายเงินสะพัดกว่า 200 ล้าน “บั้งไฟพญานาค”ขึ้น 411 ลูก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ลูกไฟพญานาคปีนี้เกิดขึ้น จำนวน 411 ลูก น้อยกว่าปีที่ผ่านมาที่เกิดขึ้นถึง 880 ลูก ขณะที่งานประเพณีออกพรรษา บั้งไฟพญานาคโลก มีเงินสะพัดในจ.นองคาย กว่า 200 ล้านบาท

เมื่อคืนที่ผ่านมา (13 ต.ค. 62) ซึ่งเป็นวันที่มีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค เกิดขึ้นในพื้นที่จ.หนองคาย ซึ่งข้อมูลจากสถานีวิทยุกระจายเสียงพระพุทธศาสนาแห่งชาติจังหวัดหนองคาย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมือง ที่รายงานว่า มีจำนวนลูกไฟบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นจำนวน 441 ลูก น้อยกว่าปีที่ผ่านมาที่มีถึง 880 ลูก ซึ่งสาเหตุทำให้เกิดบั้งไฟพญานาคน้อย อาจจะเกิดจากปีน้ำระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีระดับต่ำ ไม่ถึง 2 เมตร

เปิดภาพพิสูจน์ “บั้งไฟพญานาค” กับช่างภาพผู้ลั่นชัตเตอร์ไล่ล่าดวงไฟแห่งลำน้ำโขง (คลิป)

อำเภอที่มีลูกไฟฯเกิดขึ้นมากที่สุดคืออ.รัตนวาปี จำนวน 327 ลูก อันดับ 2 คืออ.โพนพิสัย จำนวน 84 ลูก จุดที่ขึ้นมากที่สุดคือ บ้านหนองแก้ว อ.รัตนวาปี 86 ลูก รองลงมาที่บ้านน้ำเป อ.รัตนวาปี จำนวน 77 ลูก

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนอง เปิดเผยว่า ปีนี้จ.หนองคาย ได้จัดงานประเพณีออกพรรษา บั้งไฟพญานาคโลก อย่างยิ่งใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 8 – 21 ต.ค. 62 จากการติดตามสำรวจข้อมูลจากหลายฝ่าย พบว่าปีนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวฯในจ.หนองคายคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา

ส่วนหนึ่งอาจจะเกิดจากมาตรการชิมช้อปใช้ ที่มีประชาชนลงทะเบียนใช้ในจังหวัดหนองคายกว่า 6 หมื่นคน และร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการกว่า 600 ร้าน คิดเป็นเงิน 60 กว่าล้าน และจากสถิติทุก ๆ ที่ผ่านมาในช่วงออกพรรษา จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคาย 2 – 3 แสนคน มีเงินสะพัดกว่า 200 – 300 ล้านบาท

นอกจากจะมีงานประเพณีออกพรรษา บั้งไฟพญานาคโลกแล้ว จ.หนองคาย ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งธรรมมะ สถานที่ท่องเที่ยวที่ทางวัฒนธรรม(ชุมชน) และที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ก็มีจุดชมทะเลหมอกหลายจุด ในเขตอ.สังคม ทั้งภูห้วยอีสัน ภูหนอง ภูผาดัก และที่จุดชมวิวสกายวอล์ค ที่วัดผาตากเสื้อ เป็นต้น และที่สำคัญนักท่องเที่ยวยังจะได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์ในจังหวัดหนองคาย อีกด้วย

ย้อนตำนาน “บั้งไฟพญานาค” ความรักจาก “นาคี” ต่อมนุษย์และพุทธศาสนา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ