“คิมจองอึน” สั่งรื้อรีสอร์ตเกาหลีใต้สะท้อนความสัมพันธ์ 2 เกาหลียังไม่ดีขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งรื้อโรงแรม บ้านพักตากอากาศ ที่สร้างโดยเกาหลีใต้บนภูเขาคุมกัง (Mt.Kumgang) เพื่อสร้างใหม่ให้ “ทันสมัย” ตามแบบของเกาหลีเหนือ

โดย คิม จองอึน ได้ไปตรวจเยี่ยมรีสอร์ตดังกล่าว ซึ่งเป็นสถานตากอากาศภูเขาคุมกังและนิคมอุตสาหกรรมแกซอง พื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจร่วมที่สำคัญระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ ที่ยังคงความเป็นปรปักษ์กันเรื่อยมานับตั้งแต่สงครามเกาหลีสิ้นสุดลงในปี 1953 และการที่หลายคนบอกว่าที่ภูเขาคุมกังถูกยกให้เป็นสัญลักษณ์แทนความสัมพันธ์เกาหลีเหนือ-ใต้นั้น ผู้นำคิม บอกว่า “เป็นความเข้าใจที่ผิด”

เกาหลีใต้หวังประชุม “ทรัมป์-คิม” จบสงครามเกาหลี

เพราะรีสอร์ตแห่งนี้ตั้งอยู่บนแผ่นดินเกาหลีเหนือ ดังนั้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจึงต้องไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของเกาหลีใต้และเป็นที่มาให้เขารื้อของเก่าและสร้างมันขึ้นมาใหม่ พร้อมกับบอกว่า  

“คิม จอง-อึน” ข้ามแดนพบผู้นำเกาหลีใต้ เปิดประวัติศาสตร์โลกบทใหม่

สวยจนตะลึง!! “เขาเพ็กตู” ประเทศเกาหลีเหนือ

“เรายินดีต้อนรับเพื่อนร่วมชาติจากเกาหลีใต้เสมอ หากพวกเขาต้องการมาเยือนภูเขาคุมกังหลังจากที่มันถูกสร้างใหม่อย่างสวยงามจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก”

ต่อมา กระทรวงการรวมชาติเกาหลีใต้ซึ่งดูแลกิจการข้ามแดนระบุว่า กำลังตรวจสอบเจตนาที่แท้จริงของเกาหลีเหนือและหากทางเกาหลีเหนือร้องขอมา เราก็พร้อมที่จะเปิดหารือ โดยจะต้องคำนึงถึงการปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของพลเมืองเกาหลีใต้, สปิริตของข้อตกลงระหว่างสองเกาหลี ตลอดจนการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภูเขาคุมกัง”

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ชาวเกาหลีใต้เคยได้รับอนุญาตให้ข้ามแดนทางทะเลไปพักผ่อนที่ภูเขาคุมกังตั้งแต่ปี 1998 และสามารถเดินทางโดยรถยนต์ได้ตั้งแต่ปี 2003 โดยมีบริษัทชั้นนำของโสมขาว เช่น ฮุนได อาซาน คอร์ป และ อนันติ อิงค์ เข้าไปร่วมลงทุน

และรีสอร์ตแห่งนี้เคยสร้างรายได้ให้แก่รัฐบาลเปียงยางปีละหลายล้านดอลลาร์ กระทั่งรัฐบาลเกาหลีใต้สั่งระงับทัวร์ในปี 2008 หลังมีนักท่องเที่ยวโสมขาวคนหนึ่งเผลอเดินเข้าไปในเขตทหารโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และถูกทหารโสมแดงยิงเสียชีวิตจนถึงขณะนี้ยังไม่มีทัวร์จากเกาหลีใต้เดินทางไปเยือนภูเขาคุมกังอีกเลย มีเพียงกิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์ที่จัดขึ้นนานๆ ครั้ง เช่น งานรวมญาติชาวเกาหลี ซึ่งเปิดโอกาสให้ญาติพี่น้องที่พลัดพรากระหว่างสงครามเมื่อปี 1950-53 ได้พบหน้ากันอีกครั้ง

สรุปเหตุการณ์ประชุมครั้งประวัติศาสตร์ "2เกาหลี"

เปิดประวัติ “คิมจองอึน” ผู้นำโสมแดง คนปัจจุบัน

สันติภาพเกาหลี !! สองผู้นำร่วมประชุมครั้งประวัติศาสตร์

มดตัวเดียวก็ห้ามผ่าน! บอดี้การ์ด 12 คน วิ่งคุ้มกันรถ “คิม จอง-อึน”ระหว่างกลับเกาหลีเหนือ

โสมแดง! ประกาศวาระประชุม "ปลดนิวเคลียร์-สร้างสันติภาพ"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ