ตร.หอบสำนวน 13,000 หน้าส่งอัยการ สั่งฟ้องคดีระเบิดป่วนกรุงฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าการทำสำนวนคดีระเบิดป่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่เหตุเกิดเมื่อช่วงต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา 2 เดือนกว่าตำรวจทำสำนวนคดีเพื่อสั่งฟ้องถึง 30 แฟ้ม จำนวนกว่า 13,000 หน้า วันนี้รวบรวมใส่ลังกระดาษมามอบให้กับอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาสั่งฟ้อง

วันนี้ 24 ต.ค. 2562 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมชุดคลี่คลายคดีระเบิดป่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้มอบแฟ้มสำนวนคดีทั้งหมดจำนวนกว่า 13,000 หน้าให้กับ นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เพื่อพิจารณาสั่งฟ้อง

เปิดไทม์ไลน์ ระเบิด 4 จุด ป่วนกรุงเทพฯ

คดีนี้ตำรวจใช้เวลรวบรวมหลักฐานและสอบปากคำพยานไปจำนวนมากในเวลา 2 เดือนกว่านับจากวันเกิดเหตุครั้งแรกคือวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่พบระเบิดแสวงเครื่องซุกซ่อนในพุ่มไม้หน้าป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เขตปทุมวัน ซึ่งภายหลังตรวจสอบว่าเป็นระเบิดที่ต่อวงจรจุดชนวนระเบิดไม่ครบ จึงไม่ทำงาน

ซึ่งภายหลังตรวจสอบว่าเป็นระเบิดที่ต่อวงจรจุดชนวนระเบิดไม่ครบ จึงไม่ทำงานและวันรุ่งขึ้นคือวันที่ 2 ส.ค.มีเหตุระเบิดหลายจุดในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เช่นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ และตลาดประตูน้ำ

พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยว่า ตำรวจระดมกำลังสืบสวนสอบสวนกว่า 100 นาย ทำงานร่วมกับหน่วยข่าวกรองของทหาร จนพบผู้ต้องหาทั้งหมด 21 คนที่ขอศาลอนุมัติหมายจับไปแล้ว

แต่จับได้ 3 คน คือ นายลูไอ แซแง ผู้ต้องหาที่ 1 , นายวิลดัน มาหะ ผู้ต้องหาที่ 2 และนายมูฮัมมัดอิลฮัม สะอิ ผู้ต้องหาที่ 21

ส่วนอีก 18 คน รอง ผบ.ตร. ระบุว่าได้หลบหนีออกนอกประเทศก่อนที่ตำรวจจะสืบสวนถึงตัว โดยทั้ง 21 คน ตำรวจแจ้งข้อหา อั้งยี่และซ่องโจร แต่ผู้ต้องหาที่ 1 – 15 และ 21 ถูกแจ้งข้อเพิ่มคือร่วมกันก่อการ้าย , ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น , ร่วมกันกระทำให้เกิดเหตุระเบิดฯ ส่วนผู้ต้องที่ 16 – 20 เป็นระดับสั่งการ ตำรวจแจ้งข้อหา เป็นผู้ใช้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานก่อการร้าย ,ร่วมกันพยายามฆ่าฯ โดยทั้งหมดมีคดีรวมกันถึง 18 คดี

พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยอีกว่า แม้กลุ่มคนร้ายจะหลบนีไปต่างประเทศแล้ว แต่จะไม่ละความพยายามที่จะนำตัวกลับมาดำเนินคดี แต่ไม่ตอบว่ามูลเหตุจูงใจการก่อเหตุครั้งนี้คือเรื่องอะไร ตอบสั้นๆ แค่ว่าได้อุปมา อุปมัยไปหลายรอบแล้ว

ขณะที่นายพรชัย ชลวาณิชกุล รองอธิบดีอัยการ ผู้รับหน้าที่เป็นหัวหน้าตรวจสอบสำนวน มีอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 6 คนร่วมทำงาน นายพรชัย ระบุว่า ตอนนี้ผู้ต้องหา 3 คนที่ฝากขังอยู่จะครบฝากขัง 7 ผัดในวันที่ 6 พ.ย.นี้ โดยอัยการยืนยันว่าจะพิจารณาสำนวนคดีได้ทันก่อนวันที่ 6 พ.ย.

ด้านนายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เปิดเผยว่าสำนวนฟ้องทั้งหมดมีคดีที่อยู่นอกราชอาณาจักรไทย ที่ตำรวจต้องใช้ช่องทางผ่านกองการต่างประเทศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำตัวคนร้ายกลับมาดำเนินคดี ส่วนทางกฎหมาย อัยการจะพิจารณาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 20

"บิ๊กแดง"ชี้ อย่ามโน เหตุบึ้ม กทม.

สรุป ระเบิดศูนย์ราชการ – กองทัพไทย 4 ลูก กู้ได้ 1 ลูก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ