ผู้ป่วยโรคกระเพาะทะลุ–เมาแล้วขับ สาเหตุ ทำเลือดสำรองลดลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์เลือดในคลังสำรองไม่เพียงพอยังคงเป็นปัญหา ล่าสุดที่จังหวัดมหาสารคามพบเลือดสำรองคงคลังลดต่ำ หลังมีปริมาณการใช้เลือดช่วยผู้ป่วยโรคกระเพาะทะลุจากการดื่มสุรา และอุบัติเหตุจากเมาแล้วขับมากขึ้น

ด่วน! กาชาดเลือดคงคลังไม่พอจ่าย รพ.ต้องเลื่อนผ่าตัด

เปิดเส้นทางเดิน "เลือด" หลังเราบริจาคถูกส่งต่อไปไหน

นายณรงค์ ภูนาขาว นักเทคนิคการแพทย์ชำนาญการ กลุ่มงานเทคนิคการแพทย์ เปิดเผยว่า เนื่องในช่วงเวลานี้เป็นช่วงเทศกาลออกพรรษา ทำให้มีประชาชนที่งดดื่มสุราตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา กลับมาดื่มสุราอีกครั้ง ทำให้ล่าสุดมีผู้ป่วยด้วยอาการเลือดออกในกระเพาะอาหาร ซึ่งเป็นผลพวงจากการดื่มสุราในปริมาณที่มากเกินไป จนแอลกอฮอล์เข้าไปทำให้กระเพาะอาหารเกิดแผลและทะลุ เข้ามารับการรักษาตัวเพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้หลังเทศกาลออกพรรษาจะเป็นงานบุญกฐิน ในหลายพื้นที่ของจังหวัดได้จัดงานพร้อมกับมีการจัดเลี้ยง ซึ่งมีประชาชนที่ดื่มสุราภายในงานแล้วขับขี่รถจนเกิดประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บและนำส่งเข้ามารักษาโรงพยาบาล ซึ่งผู้ป่วยทั้ง 2 ประเภทนี้ ต้องใช้เลือดเพื่อการรักษาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคกระเพาะทะลุจากการดื่มสุราต้องใช้เลือดเพื่อการรักษาจำนวน 10 - 20 ถุง ต่อ 1 ราย หากมีจำนวนผู้ป่วยกลุ่มนี้เพิ่มขึ้น อาจกระทบต่อปริมาณเลือดสำรอง จนทำให้เกิดการขาดแคลนสะสมจนถึงขึ้นส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่ต้องการเลือดเพื่อใช้ในการผ่าตัดหรือกลุ่มผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะอันตรายที่ต้องได้รับเลือดทดแทน เช่น ผู้ป่วยโรคธาลัสสิเมีย ผู้ป่วยฟอกไต ผู้ป่วยที่มีระดับเกล็ดเลือดต่ำ หรือผู้ป่วยที่มีภาวะโลหิตจาง เนื่องจากการใช้ยาหรือการทำรังสีบำบัด เป็นต้น

ล่าสุด โรงพยาบาลมหาสารคามได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับภาวะขาดแคลนโลหิตโดยจับมือกับเหล่ากาชาดจังหวัดออกหน่วยรับบริจาคเลืออดสัปดาห์ละ 3 วัน หรือประมาณ 16 ครั้งต่อเดือน ซึ่งปริมาณการใช้โลหิตปกติจะใช้อยู่เฉลี่ยต่อเดือนของโรงพยาบาลมหาสารคามอยู่ที่ 1,000 ยูนิต แต่เนื่องจากโรงพยาบาลมหาสารคามเป็นศูนย์สำรองเลือดในระดับจังหวัด ที่ต้องส่งเลือดกรณีฉุกเฉินให้โรงพยาบาลชุมชนทั้ง 13 อำเภอ จึงต้องมีการสำรองโลหิตในคลังให้ได้มากกว่า 1,500 ยูนิต ซึ่งถือเป็นปริมาณที่มากพอที่ให้ผู้ป่วยที่ต้องการใช้เลือดทั้งของโรงพยาบาลมหาสารคามและโรคพยาบาลใกล้เคียงที่ต้องการโลหิตฉุกเฉิน สำหรับกรุ๊ปเลือดที่กำลังขาดแคลนอยู่ คือ กรุ๊ป AB ซึ่งขณะนี้มีสัดส่วนเพียงร้อยละ 7 ของประมาณเลือดทั้งหมด

คปภ.เริ่มบังคับใช้ ดื่มแล้วขับเกิน 50มก. ประกันไม่คุ้มครอง

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ