ก.อุดมศึกษาฯ ทุ่ม 600 ล้านบาท สร้างงานวิจัย แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาในทุกประเทศทั่วโลก รวมทั้งไทย ในขณะที่การบริหารจัดการยังไม่ถูกวิธี แนวคิดซีโร เวต ไทยแลนด์ จึงเกิดขึ้น เพื่อให้ไทยไร้ขยะ โดยกระทรวงอุดมศึกษาฯ เตรียมทุ่ม 600 ล้านบาท ให้สถาบันการศึกษา ชุมชน และภาคเอกชน สร้างงานวิจัย เพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม

เมื่อวันที่ (30 ต.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหา​วิกฤติ​ขยะ และสิ่งแวดล้อมที่เรื้อรัง​มานาน ส่วนหนึ่งเกิดจากการบริหารจัดการที่ไม่ถูกวิธี กระทรวงการอุดมศึกษา​ วิทยาศาสตร์​ วิจัย​และ​นวัตกรรม​ จึงมีแนวคิดจัดทำโครงการ Zero Waste Thailand ประเทศ​ไทยไร้ขยะ

หมดเวลาขยะพลาสติก : ชาวเกาะหมาก-ไม้รูดแปรรูปขยะพลาสติกเป็นบล็อกปูถนน

อีก 12 ปี “ขยะพลาสติก” หมดไปจากไทย

โดยนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ระบุว่า โครงการนี้เปิดโอกาสให้หน่วยงาน สถาบันวิจัย มหาวิทยาลัยต่างๆ เสนอโครงการวิจัยเพื่อรับทุนวิจัย นำไปแก้ปัญหาขยะพลาสติก​ ปัญหา​ฝุ่น PM 2.5 หรือปัญหาสิ่งแวดล้อม​ด้านอื่น ๆ โดยกระทรวงมีงบประมาณ​ให้ต่อเนื่อง 5 ปี เพื่อไม่ให้การวิจัยขาดตอน

ขณะที่ทุนตั้งต้นในการทำวิจัยมีหลายระดับตั้งแต่ระดับแนวคิด ไปจนถึงโครงการขนาดใหญ่​ เงินสนับสนุนจะเริ่มตั้งแต่ระดับแสนบาท จนถึงระดับล้านบาท โดยโครงการนี้ต้องการนำงานวิจัยมาใช้ให้เกิดประโยชน์​ ไม่ใช่ขึ้นหิ้งเพียงอย่างเดียว และเงื่อนไขสำคัญของการสนับสนุนทุน คือมหาวิทยาลัย​ต้องร่วมมือกับชุมชนหรือเอกชน เพื่อให้การวิจัยนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์​ได้จริง

นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า งานวิจัยที่ผ่านมาส่วนใหญ่ เป็นเรื่องความสนใจเฉพาะของผู้ทำวิจัย ทำให้งานวิจัยไม่สามารถนำมาปรับใช้จริงได้ และอาจารย์​มหาวิทยาลัย​บางคน ทำวิจัย เพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการเท่านั้น กระทรวงจึงมีแนวคิดว่า การยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ​ ต้องไม่ใช่แค่การเขียนเพียงอย่างเดียว แต่ต้องผลิตผล​งานได้ เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา​อย่างยั่งยืน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ