โพลสำรวจผู้ติดตามเพจ “พีพีทีวี” 71% เห็นด้วย “หากไม่ลอยกระทง เพื่อลดขยะ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ติดตามเพจพีพีทีวีเห็นด้วย หากไม่ลอยกระทง เพื่อลดขยะ แต่ยังรักษาประเพณีด้วยการทำกิจกรรมอื่นแทน ทั้ง “เก็บขยะแม่น้ำลำคลอง ใช้ลอยวัสดุธรรมชาติในพื้นที่เฉพาะ ฯลฯ”

ช่วงเทศกาลวันลอยกระทง เกิดคำถามขึ้นทุกปีว่า ปีนี้จะลอยกระทง หรือไม่ลอย หรือจะลอยกระทงอย่างไรที่จะสืบสานประเพณี แต่ยังคงไว้ซึ่งการรักษาสิ่งแวดล้อม อย่างที่ผ่านมา “โจอี้ บอย” ชวนให้คนหันมาทำกิจกรรมสร้างสรรค์วันลอยกระทงแทน ทีมข่าวพีพีทีวีออนไลน์ ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นผู้ติดตามแฟนเพจเฟซบุ๊ก “PPTV HD 36” ว่า

นับถอยหลัง “วันลอยกระทง”  11 พ.ย. ลอยหรือไม่ลอย ลดขยะเพื่อสิ่งแวดล้อม

"พล.อ.ประยุทธ์-ซันนี่"คนดังที่อยากไปลอยกระทงด้วยในปี 2562

“ เห็นด้วยหรือไม่... หากไม่ลอยกระทง เพื่อลดขยะ ”  โดยได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นเป็นเวลา 2 วันก่อนเข้าถึงเทศกาลวันลอยกระทงในวันที่ 11 พ.ย. 2562 นี้ (ตั้งแต่เวลา 09.03 น. ของวันที่ 9 พ.ย.  จนถึงเวลา 09.03 ของวันที่ 11 พ.ย.)

ปรากฏว่า ผลการสำรวจผู้ติดตามเฟซบุ๊กเพจ  “PPTV HD 36”  มีผู้เข้าถึงผลสำรวจจำนวน 232,551 คน จำนวนการแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกและการแชร์ 3,018 คน และ จำนวนผู้ที่เข้าร่วมโหวตสำหรับโพลดังกล่าว มี 30.4 kโหวต  โดยมีผู้กดเห็นด้วย 71 เปอร์เซ็นต์  และไม่เห็นด้วย 29  เปอร์เซ็นต์ 

ขณะที่ผู้ติดตามเพจยังได้แสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้เป็นจำนวนมาก เช่น

อัศวิน ย้ำ ลอยกระทงปีนี้ 1 บ้าน 1 กระทง แนะคนมีคู่ใช้กระทงเดียวกันจะได้รักกันนานๆ

“เราน่าจะใช้วิธีอื่นนะครับเพื่อเป็นการสักการะแม่คงคาที่มีบุญคุณต่อโลก...ผมไม่ได้ลบลู่ขนบธรรมเนียมที่คนรุ่นก่อนท่านพาเราลอยกระทงนะครับ แต่ความคิดผมนะครับเปลี่ยนจากลอยกระทงมาช่วยกันทำความสะอาดแม่น้ำลำคลองทั่วประเทศพร้อมกันในวันนี้ก็น่าจะถือได้ว่าเราบูชาพระแม่คงคานะครับ”

เปิดสาเหตุน้ำเน่าทั้งที่ใช้ “กระทงขนมปัง” ในวันลอยกระทง

“ประเด็นคือใช้วัสดุธรรมชาตินั้นย่อยสลายง่ายขนาดไหน กี่วัน กี่เดือน กี่ปีครับ มันย่อยสลายก่อนไปอุดตันทางระบายน้ำไหม สุดท้ายก็เดือดร้อนคนเก็บอยู่ดี”

“จัดลอยได้แต่ต้องล้อมคอกพื้นที่ไม่ให้ลอยไปที่อื่น..จะได้จัดเก็บง่าย..แค่นี้ก็จบ..ทุกอย่างเป็นเพียงแค่พิธีกรรม..ทำตามกันมา..เช่น หลังเรานำกระทงอธิษฐานแล้ว..นำเชือกเล็กๆมาผูกไว้.ปล่อยไปสักห้าเมตรแล้วดึงกลับมาใส่ถังขยะ..หรือเก็บไว้ลอยปีหน้า..นะจ๊ะ”

“ถ้าเปลี่ยนประเพณีการลอย เป็นประเพณีการช่วยกันเก็บขยะในแม่น้ำ หนอง คลองบึง เพื่อเป็นการขอขมา แทนละ”

“ขอถามกลับว่า ทุกคนจะให้ความร่วมมือกันมั้ย ? (เคยลอยกระทง แต่ตอนนี้ ความคิดเปลี่ยน)”

“ย้อนแย้งดีนะ ขอขมาแม่คงคา ด้วยการเพิ่มขยะในแม่น้ำ”

“ต่อให้ใช้วัสดุย่อยสลายได้ แต่ทำให้น้ำเน่า ลำคลองก็ไม่สะอาดค่ะ”

“ใช้วัสดุธรรมชาติ เราเป็นคนไทย อย่าทิ้งประเพณี”

“ประเพณี ที่ดีงามควรรักษาไว้ แต่ที่ต้องรักษาเช่นกันคือ สิ่งแวดล้อม น่าจะมีการจัด การที่ดี หลังจากวันลอยกระทง จากหน่วยงานที่รับผิดชอบ หรือไม่ก็ควรลอยในที่ๆ มีการจัดการไว้ให้ลอยโดยเฉพาะ เพื่อง่ายต่อการเก็บทำความสะอาด”

“สำหรับผมแล้ว ไม่ได้ยินดีกับประเพณีลอยกระทงมาตั้งนานแล้วอะครับ การขอบคุณพระแม่คงคาไม่น่าจะจบด้วยการทำร้ายท่านเลยนะครับ”

“ถ้าจะงดการลอยกระทงงั้นก็ไม่ต้องมีวันลอยกระทงในปฏิทินไปเลย การลอยกระทงเป็นการสืบสานประเพณีที่มีมาช้านานใช้วัสดุอะไรก็ได้ที่ไม่ทำลายแม่น้ำลำคลองให้เสียหาย”

“ปรับเปลี่ยนวัสดุในการใช้ทำกระทง จิตสำนึกของคนที่ไปลอยกระทงสำคัญที่สุด อยากให้รักษาประเพณีไว้ค่ะ”

“ไม่เห็นด้วย วิธีแก้ 1.ใช้วัสดุธรรมชาติ 2.ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมีการวางแผนเตรียมพร้อมในการจัดการขยะให้มีประสิทธิภาพก็พอ 1 ปีมีครั้งเดียว”

อย่างไรก็ตาม หากไปดูจำนวนขยะกระทงตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร พบว่ามีสูงเกือบ 6 ล้านใบ ในจำนวนนี้เป็นวัสดุโฟมกว่าครึ่งล้าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ