จีน ปล่อยจรวดลองมาร์ช 5 ปูทางพิชิตดาวอังคาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศจีนประกาศความสำเร็จในการปล่อยจรวดลองมาร์ช 5 เพื่อส่งดาวเทียมสื่อสารขึ้นสู่วงโคจร โดยจีนหวังว่าจรวดรุ่นดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญในภารกิจด้านอวกาศ เช่นการเดินทางสำรวจดาวอังคารที่จะเริ่มขึ้นในปีหน้า

จีนส่ง "ยานฉางเอ๋อ 4" สำรวจด้านมืดของดวงจันทร์

เมื่อเวลา 20.45ของวันศุกรที่ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศจีน จรวดลองมาร์ช 5 จาก ได้ทะยานออกจากฐานส่งยานอวกาศในมณฑลไห่หนาน เพื่อทำหน้าที่ส่งดาวเทียมสื่อสารชี่จาน 20 ที่มีน้ำหนัก 8 ตัน ขึ้นสู่วงโคจรระดับสูง

โดยทางการจีนยืนยันว่า จรวจลองมาร์ช 5 สามารถปฏิบัติภารกิจดังกล่าวได้สำเร็จลุล่วง และเป็นความพยายามครั้ง ที่ 3 ในการปล่อยจรวดรุ่นนี้ขึ้นสู่วงโคจรระดับสูง หลังจากความพยายาม 2 ครั้งก่อนหน้านี้เมื่อปี 2017 ประสบความล้มเหลว

สำหรับจรวดลองมาร์ช 5 เป็นจรวดขนส่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจีน ถูกออกแบบให้สามารถนำสัมภาระน้ำหนักหนัก 25 ตัน ขึ้นสู่วงโคจรระดับต่ำได้ ซึ่งทางการจีนวางเป้าหมายจะใช้จรวดรุ่นนี้ในการส่งยานอวกาศไปดาวอังคารในปีหน้า หลังจากในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทางการจีนได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบยานลงจอดบนดาวเคราะห์ดวงดังกล่าว

นอกจากนี้จรวดลองมาร์ช 5 ยังจะถูกนำไปใช้ในภารกิจด้านอวกาศสำคัญอื่นๆ เช่นการส่งสถานีอวกาศแบบมีมนุษย์ควบคุมขึ้นสู่วงโคจร และ ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ที่ในปีหน้า จีนวางแผนส่งยานสำรวจลำใหม่ “ฉางเอ๋อ5” ไปเก็บตัวอย่างวัตถุต่างๆ กลับมายังโลก

จีนเปิดฐานปฏิบัติการจำลองสภาพบนดาวอังคาร

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ