“สหรัฐ-อิหร่าน” ตึงเครียดหนัก! สั่งพลเมืองอเมริกันรีบออกจากอิรักทันที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังสหรัฐฯโจมตีทางอากาศสังหารนายพล เหตุการณ์ยิ่งเลวร้าย ล่าสุดสหรัฐฯ ประกาศเตือนพลเมืองให้เดินทางออกจากอิรักทันที ห่วงความปลอดภัย  

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกประกาศแนะนำให้พลเมืองอเมริกันทุกคนเดินทางออกจากอิรักทันที เนื่องจากสถานการณ์ในอิรักและตะวันออกกลางทวีความตึงเครียดมากขึ้น หลังสหรัฐฯ โจมตีทางอากาศ สังหารนายพลคาเซม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน รวมถึงเหตุโจมตีสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงแบกแดด โดยกลุ่มทหารพลเรือนอิรักที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

อิหร่านขู่เอาคืน หลัง "ทรัมป์" สั่งปลิดชีพนายพลระดับสูง

อิหร่านเดือด หลัง “ทรัมป์” ประกาศไม่รับรองข้อตกลงนิวเคลียร์


นายพลโซเลมานี ซึ่งเป็นนักยุทธศาสตร์ที่วางแผนปฏิบัติการของหน่วยข่าวกรองและกองทัพอิหร่านมาตลอดเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศด้วยโดรนใกล้สนามบินกรุงแบกแดด ซึ่งกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอน ระบุว่าเป็นไปตามคำสั่งของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ


นายพลโซเลมานี


การเสียชีวิตของนายพลโซเลมานีถือเป็นความเสียหายอย่างใหญ่หลวงของอิหร่าน ซึ่งนายอญาโตลลอฮ์ อะลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ก็ได้เรียกร้องให้มีการตอบโต้ พร้อมประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน

ด้านนายอาเดล อับดุล มาห์ดี รักษาการนายกรัฐมนตรีอิรัก ได้กล่าวประณามการโจมตีของสหรัฐฯ โดยระบุว่า รัฐบาลวอชิงตันได้ละเมิดข้อตกลงในการคงกำลังทหารสหรัฐฯ ในอิรัก

เช่นเดียวกับกลุ่มฮามาส ซึ่งได้รับการสนับสนุนทางการเงินและการทหารจากอิหร่าน ได้ประณามการสังหารนายพลโซเลมานีว่าเป็นการเปิดประตูสู่ความเป็นไปได้ทุกอย่างยกเว้นความสงบและความมั่นคง ซึ่งสหรัฐฯ เป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบ


ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของรัสเซียออกแถลงการณ์ระบุว่าการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ จะทำให้ความตึงเครียดในตะวันออกกลางรุนแรงยิ่งขึ้น

ด้านนายเกิง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้น โดยเฉพาะสหรัฐฯ ที่ควรใช้สติในเรื่องความสัมพันธ์กับอิหร่านและอิรัก พร้อมกับย้ำถึงการรักษาเสถียรภาพและสันติภาพในตะวันออกกลาง

ส่วนพันธมิตรของสหรัฐฯ อย่างอิสราเอล นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ได้แสดงจุดยืนสนับสนุนปฏิบัติการของสหรัฐฯ โดยระบุว่าสหรัฐฯ มีสิทธิ์ที่จะป้องกันตนเองด้วยการสังหารนายพลโซเลมานี เนื่องจากนายพลโซเลมานีอยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตพลเมืองอเมริกันและผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก และเขายังวางแผนโจมตีหลังจากนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ อิสราเอลได้เสริมกำลังรักษาความมั่นคงในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกว่าอิหร่านจะทำการโจมตีผ่านพันธมิตรในภูมิภาค เช่น กลุ่มฮิสบอลเลาะห์ในเลบานอนทางตอนเหนือ หรือกลุ่มฮามาสและกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในกาซา  

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ