ผู้นำหน่วยรบพิเศษคุดส์คนใหม่ ลั่น จะลบอเมริกาออกจากตอ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไปดูความคืบหน้าในตะวันออกกลางที่กำลังร้อนระอุ และยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงเมื่อใด วานนี้(6 มค.) ผู้นำสูงสุดอิหร่าน อยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี เป็นผู้นำในการสวดในพิธีศพของพลตรีคาเซม โซเลมานี อดีตผู้บัญชาการคนสำคัญในกองทัพอิหร่าน ซึ่งสถานีโทรทัศน์อิหร่านถ่ายทอดภาพประชาชนเรือนแสนร่วมพิธีไว้อาลัย

ตรวจสอบกำลังพลสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง

รู้จัก “นายพลโซเลมานี” ผู้ถูกสหรัฐสังหาร ผลพวงต่อนานาประเทศ

ที่กรุงเตหะราน ผู้นำสูงสุดอิหร่าน อยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี เป็นผู้นำในการสวดในพิธีศพระดับรัฐของพลตรีคาเซม โซเลมานี ที่มหาวิทยาลัยเตหะราน ก่อนเคลื่อนขบวนไปยังจัตุรัสอาซาดี จากนั้นจึงนำร่างไปเมืองศักดิ์สิทธิ์ “กอม” เพื่อประกอบพิธีที่สุสานมาซุเมห์ ก่อนนำไปฝังที่บ้านเกิดในเมืองเคอร์มาน ในวันนี้ (7 ม.ค.)

ในการปรากฎตัวของคาเมเนอีมาพบว่าเขามาพร้อมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลอิหร่านระดับสูงรวมไปถึง ประธานาธิบดีอิหร่านฮัสซัน โรฮานี โดยภาพถ่ายทางโทรทัศน์แสดงให้เห็นฝูงชนจำนวนมากเข้าร่วม

บรรยากาศการจัดพิธีศพของพลตรีคาเซม โซเลมานี เป็นไปอย่างโศกเศร้า โดย อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอันดับหนึ่งของอิหร่านร่ำไห้อย่างเปิดเผย สะท้อนว่าเป็นความสูญเสียส่วนตัวของผู้นำสูงสุดคนนี้

ปกติแล้วผู้นำสูงสุดของอิหร่านมักไม่ได้แสดงอารมณ์ส่วนตัวระหว่างการสื่อสารกับสาธารณชน แต่ในพิธีศพนี้ กลับร่ำไห้ออกมา พร้อมเอ่ยด้วยเสียงสั่นเครือเมื่อสวดภาวนาต่อพระเจ้า

อาการดังกล่าวไม่เพียงบ่งบอกความรู้สึกส่วนตัวของอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี แต่ยังแสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่จะตอบโต้ต่อสหรัฐด้วย

แม้ว่านายพลโซเลมานี จะเป็นบุคคลอันตรายร้ายแรงต่อนักรบนิกายสุหนี่ และเขย่าขวัญความมั่นคงในภูมิภาคตะวันออกกลาง แต่สำหรับชาวอิหร่าน นิกายชีอะห์ นายพลท่านนี้เปรียบเหมือนสิงโต ที่อาจหาญชนกับแรงกดดันของมหาอำนาจสหรัฐ สะท้อนให้เห็นได้ถึงภาพมวลชนมหาศาลที่เข้าร่วมพิธีศพในครั้งนี้

ด้านผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษคุดส์คนใหม่ เอสมาอิล คานี(Esmail Qaani ) ได้ให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุอิหร่านก่อนหน้าพิธีศพของสุไลมานีว่า เขามีความต้องการที่จะลบสหรัฐฯ ออกจากภูมิภาค

ระบุว่า เราให้สัญญาที่จะยังคงดำเนินตามแนวทางการพลีชีพของสุไลมานีด้วยพละกำลังเช่นเดิม..และสิ่งที่สามารถชดเชยให้เราได้คือการลบอเมริกาออกไปจากภูมิภาค

ทั้งนี้มีรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์(5 มค.) ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สหรัฐฯเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ทางสหรัฐฯสามารถจับสัญญาณการเตรียมความพร้อมขั้นสูงจากกองกำลังขีปนาวุธอิหร่านทั่วประเทศ แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า สัญญาณเตรียมความพร้อมที่ออกมาเป็นการป้องกันในประเทศหรือไม่

“อิหร่าน” ตั้งค่าหัว “ทรัมป์” 2,400 ล้านบาท

อิรักเผยภาพวงจรปิด นาทีสหรัฐฯปลิดชีพ นายพลอิหร่าน

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ