เตือนนักลงทุน ซื้อ-ขายทองคำ ต้องติดตามข่าวใกล้ชิด หลังสหรัฐฯ - อิหร่าน ตึงเครียด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังราคาทองคำตลาดโลกปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ต้นปีปรับขึ้นไปแล้วกว่า 1,000 บาท ส่งผลให้ราคาทองรูปพรรณในประเทศทะลุ 23,000 บาท ส่วนหนึ่งซื้อเพื่อเก็งกำไร และบางส่วนขายเพื่อนำเงินไปใช้-ลงทุน

เมื่อวันที่ (7 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความขัดแย้งของสหรัฐอเมริกา กับอิหร่าน ถือเป็นประเด็นที่สร้างความตระหนกกับนักลงทุน จนหลายคนหันมาให้ความสนใจกับสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำกันเพิ่มมากขึ้นครับ แต่ล่าสุดราคาเปิดตลาดเช้านี้ก็มีความผันผวนอย่างชัดเจน ด้วยการปรับตัวลดลงมาถึง 250 บาท และยังมีการปรับราคาอีกอย่างต่อเนื่อง

สหรัฐฯส่ง “เครื่องบินทิ้งระเบิด B-52” ไปมหาสมุทรอินเดีย เตรียมรับมืออิหร่าน  

โดยบรรยากาศร้านทองในย่านเยาวราช วันนี้ยังมีคนทยอยมาซื้อทองเพื่อการลงทุนเพราะเชื่อว่าราคาอาจจะสูงขึ้นไปอีก  ขณะที่บางส่วนก็นำมาขายเนื่องจากเกรงว่าจะปรับลดลง หลังตั้งแต่ต้นปีราคาทองปรับขึ้นมาแล้วกว่าบาทละ 1,000 บาท

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับสหรัฐอเมริกา ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อทิศทางราคาทองในปี 2563 อีกปัจจัยหนึ่ง แม้ราคาทองคำในประเทศเมื่อวันวานที่ผ่านมา (6 ม.ค.63) ได้ปรับตัวสูงขึ้นทันทีตั้งแต่เปิดตลาดที่ 350 บาท ขณะที่วันนี้เปิดตลาดราคาปรับตัวลดลงถึงบาทละ 250 บาท และยังมีการปรับราคาอีก ซึ่งภาพรวมราคาทองคำเบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินได้ว่าราคาทองคำในประเทศจะปรับตัวขึ้นหรือลงไปถึงระดับใด เพราะไม่ใช่สถานการณ์ปกติ อย่างข่าวที่ออกมาเมื่อวานถึงกรณีอิหร่านโจมตีก็กลับไม่ใช่ความจริง ทำให้ทิศทางราคาทองคำมีความผันผวนสูง ซึ่งโดยปกติหากมีปัจจัยข่าวสงครามเข้ามาราคาทองควรจะปรับสูงกว่านี้ แต่ตลาดซื้อขายทองคำอยู่ในภาวะที่ตลาดซบเซาเนื่องจากผู้คนไม่มีกำลังซื้อ รวมถึงประเด็นเรื่องค่าเงินบาทที่ยังเป็นปัจจัยกดดันอยู่ด้วย

ไทยยันมีแผนรับมือราคาน้ำมัน หลังความขัดแย้งสหรัฐฯ –อิหร่าน

นอกจากนี้นายกสมาคมค้าทองคำ ได้แนะนำให้นักลงทุนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะช่วงนี้จะมีทั้งแรงซื้อกับแรงขายทำกำไร หากเกิดความตึงเครียดยืดเยื้อ จะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้น แต่ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นราคาก็พร้อมที่จะลดลงทันทีเช่นกัน ต้องวิเคราะห์สถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ติดตามใกล้ชิด

ส่วนทิศทางตลาดทองคำรูปพรรณ ตั้งแต่ช่วงปีใหม่ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร เพราะภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว จากปัจจัยสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกซบเซา กำลังซื้อทองคำชะลอตัวลงไป ซึ่งอาจลากยาวถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน และเทศกาลสงกรานต์ด้วย

ด้านนักวิเคราะห์ จากบริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน ประเมินว่า ราคาทองคำในปีนี้ยังคงเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้น แต่หากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับสหรัฐทวีความรุนแรงขึ้นจะยิ่งเพิ่มโอกาสที่ราคาทองคำจะสามารถปรับตัวไปขึ้น ๆ ไปแตะที่บาทละ 24,250 บาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ